Thaco mở hướng đầu tư vào cơ giới hóa nông nghiệp, BVMT

17/01/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng 17/1, tại Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) và Tập đoàn LS Mtron Hàn Quốc đã ký kết hợp tác sản xuất và phân phối máy nông nghiệp tại Việt Nam.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, trong chiến lược phát triển dài hạn của Thaco và cùng với thời điểm mà nền nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo hướng công nghiệp hoá và cơ giới hoá trong sản xuất, canh tác, Thaco quyết định phát triển thêm mảng sản xuất máy móc phục vụ trong nông nghiệp các loại.

Bộ NN&PTNT cam kết đồng hành và lắng nghe để tham mưu cho Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho hai bên trong quá trình hợp tác đầu tư tại Việt Nam
Bộ NN&PTNT cam kết đồng hành và lắng nghe để tham mưu cho Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho hai bên trong quá trình hợp tác đầu tư tại Việt Nam

Sau một thời gian nghiên cứu, tìm kiếm đối tác và đàm phán, Thaco quyết định ký kết hợp tác sản xuất và phân phối máy nông nghiệp với tập đoàn LS Mtron, đây là nhà sản xuất máy nông nghiệp lớn nhất Hàn quốc và hàng đầu trên thế giới.

Theo nội dung ký kết, LS Mtron sẽ chuyển giao công nghệ cho Thaco xây dựng nhà máy bắt đầu sản xuất máy móc, thiết bị công tác các loại sử dụng trong nông nghiệp với tỷ lệ nội địa hoá đến 50% và phân phối độc quyền tại Việt Nam mang thương hiệu Thaco vào tháng 10/1017. Tiếp đến giai đoan 2 là liên doanh mở rộng sản xuất  tại Việt Nam để xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á.

Để sản xuất các máy móc nông nghiệp có công năng phù hợp, sử dụng hiệu quả mang lại năng suất cao, Thaco cũng đang nghiên cứu và sẽ tham gia quy hoạch và thiết kế lại quy mô canh tác theo hướng công nghiệp hoá. Đồng thời sẽ nghiên cứu, sản xuất các máy móc thiết bị chuyên dụng cho nhóm sản phẩm nông nghiệp các loại khép kín theo chuỗi giá trị từ khâu canh tác đến thu hoach, vận chuyển, chế biến và phân phối. Đây sẽ là ngành nghề kinh doanh mới của Thaco theo chiến lược phát triển Thaco thành tập đoàn đa ngành, trong đó lấy cơ khí và ô tô làm chủ đạo.

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cho rằng đây là sự kiện quan trọng mà Bộ NN&PTNT đang rất mong đợi
Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cho rằng đây là sự kiện quan trọng mà Bộ NN&PTNT đang rất mong đợi

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn LS Mtron tin tưởng với uy tính, kết quả sản xuất, kinh doanh của Thaco và LS Mtron, lễ ký kết hợp tác này sẽ mang lại thành công trong thời gian tới và trở thành công ty hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á mà khởi đầu là từ Việt Nam trong sản xuất và phân phối máy nông nghiệp.

Phát biểu tại Lễ ký kết, thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng cho biết, đây là sự kiện mà Bộ NN&PTNT hết sức mong đợi. Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp, mặc dù có nhiều cố gắng trong sản xuất, song tỷ lệ lao động bằng tay, thủ công trong nông nghiệp còn rất lớn, năng suất lao động còn rất thấp. Với sự hợp tác này, Bộ NN&PTNT tin rằng sẽ góp phần hiện đại hoá nông nghiệp, nâng cao năng cực cạnh tranh, đời sống cho người nông dân. Bộ NN&PTNT cam kết đồng hành và lắng nghe để tham mưu cho Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho hai bên trong quá trình hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cũng cho biết, lễ ký kết hợp tác sản xuất máy nông nghiệp giữa Thaco và LS Mtron là một sự kiện rất có ý nghĩa đối với địa phương và ngành nông nghiệp Việt Nam. Hai bên hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất máy kéo và thiết bị công tác tại Khu kinh tế mở Chu Lai không chỉ thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, mà còn góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược xây dựng Chu Lai trở thành Trung tâm cơ khí đa dụng có quy mô ngang tầm ASEAN, gia tăng giá trị xuất khẩu, tạo động lực thu hút đầu tư vào địa phương.

Xuân Lam  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thaco mở hướng đầu tư vào cơ giới hóa nông nghiệp, BVMT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO