THACO - Hành trình kết nối yêu thương

PV| 29/07/2021 16:29

(TN&MT) - Vượt quãng đường hàng ngàn cây số, những ngày qua, hàng chục chuyến xe nghĩa tình do Tập đoàn THACO hỗ trợ đã đón hàng trăm người Quảng xa xứ mưu sinh tại TP. HCM về quê. Giữa lao đao vì dịch bệnh hoành hành, sự hỗ trợ kịp thời ấy đã góp phần cùng tỉnh Quảng Nam chăm lo cho những bà con lao động nghèo, đồng thời san sẻ gánh nặng với TP. HCM đang oằn mình trong tâm dịch.

Những chiếc xe THACO Blue Sky với dòng chữ nổi bật “Xe đón người dân Quảng Nam từ TP. HCM về quê” khiến nhiều người không khỏi rưng rưng. Vậy là đường về nhà không còn xa vời vợi nữa. Rời thành phố, mỗi người mỗi hoàn cảnh mang theo những nỗi niềm riêng.

Bế cậu con trai 7 tuổi nhưng chỉ nặng 14kg, anh Cao Vũ Thanh Giang (quê ở Quế An, Quế Sơn) chia sẻ: “Cháu bị suy dinh dưỡng nên vợ chồng tôi phải đưa vào Sài Gòn chữa trị. Vợ chăm con, tôi đi làm thợ hồ lo cho cả gia đình. Nhưng hơn 2 tháng nay, vì dịch bệnh nên tôi mất việc, chi phí ăn uống, phòng trọ, thuốc thang… không kham nổi. Nay được về quê, chúng tôi mừng lắm. Ban đầu xin về, tôi cũng không dám hy vọng bởi số lượng đăng ký rất đông, đến khi nhận được thông báo, vợ chồng tôi như vỡ òa. Về quê có rau ăn rau, có cháo ăn cháo, dù sao cũng có người thân đùm bọc, nương tựa”

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng được trở về cùng nhau. Rất nhiều mái ấm phải chia đôi, sẻ ba. Đứng lặng nhìn chuyến xe chở vợ và hai con nhỏ khuất xa dần, anh Huỳnh Văn Tuấn (trú phường Tân Quý, quận Tân Phú) không giấu nổi niềm xúc động. Gia đình 4 người, nay vợ con anh được ưu tiên về quê, còn anh ở lại để nhường cơ hội cho những người khốn khó hơn. Lúc lên xe, cô con gái lớn của anh mới 3 tuổi, mặc bộ đồ bảo hộ rộng thùng thình, vướng víu chỉ kịp ngoái nhìn ba một cái rồi tự mình vượt qua từng bậc thang lên xe một cách mạnh mẽ bởi phía sau mẹ còn phải bế em nhỏ.

Chị Đoàn Thị Thu Xuyên, vợ anh Tuấn cho biết: “Dẫn theo hai con nhỏ, tôi khá lo lắng, sợ chẳng may nhiễm dịch. Nhưng khi lên xe, tôi an tâm hơn nhiều bởi xe có đầy đủ các thiết bị đảm bảo an toàn, mọi người đều mặc đồ bảo hộ, và có nhân viên y tế, tình nguyện viên theo đoàn. Xe còn có đồ ăn, nước uống cho chúng tôi. Về đến quê an toàn, được bố trí nơi ở chu đáo, tôi rất mừng”.

 

Là một trong những người tình nguyện lái xe đón người dân, anh Hoàng Nguyễn Quốc Vũ, nhân viên lái xe THACO chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi, vinh dự và đồng lòng thực hiện chủ trương đầy nhân văn này của Công ty. Được góp một phần công sức để đón bà con quê mình trong lúc khó khăn, tôi thấy rất ý nghĩa. Vào vùng dịch nhưng anh em chúng tôi không e ngại bởi Ban lãnh đạo Công ty luôn quan tâm bảo vệ người lao động. Trên xe được lắp đặt máy sát khuẩn, đo thân nhiệt tự động, có vách ngăn để đảm bảo an toàn, đồng thời trang bị cả đèn UV diệt khuẩn.

Trước khi đi, đội ngũ 20 lái xe chúng tôi đều được tập huấn các kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống có thể xảy ra trên suốt chuyến đi”. Không riêng gì anh Vũ mà tất cả anh em lái xe THACO đều sẵn sàng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ đặc biệt này.

Không chỉ đón người về, trên mỗi chuyến xe vào thành phố còn đầy ắp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm để “chi viện” cho TP.HCM. Từng bao rau củ, búp măng, buồng chuối được người dân các huyện vùng cao băng rừng hái về, thùng cá tươi, thịt lợn… cũng được cẩn thận ướp đá, gửi theo xe đưa đón và xe đông lạnh của THACO thẳng hướng vào TP.HCM. Của ít, lòng nhiều, những chiếc xe chở theo hàng cứu trợ cứ thế nối dài những thương mến dành cho đồng bào.

Trong đợt đầu tiên, 20 chuyến xe do THACO hỗ trợ đã đưa hơn 800 người dân xứ Quảng về quê và chuyển hơn 100 tấn nông sản của Hội Nông dân tỉnh vào TP.HCM để chia sẻ, giúp đỡ bà con trong lúc khó khăn, đồng thời giảm tải bớt áp lực về người, y tế và cả tâm lý cho vùng tâm dịch. Những chuyến xe như xóa tan bao nỗi sợ hãi, tuyệt vọng trong lòng người, nhen nhóm lên niềm hy vọng mới của bà con khi trở về quê.

Ông Mai Phúc – Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM chia sẻ: Hiện có khoảng 7.000 bà con đăng ký về quê, và con số này có thể sẽ tiếp tục tăng. Các chuyến xe THACO đã, đang và sẽ tiếp tục hành trình, đáp ứng mong mỏi “về nhà” của những người con xa xứ, đồng thời kết nối yêu thương, lan tỏa tinh thần sẵn sàng đồng hành, tiếp sức cho miền Nam.

Đón người dân về an toàn xem như đã hoàn thành một nửa chặng đường, chặng tiếp theo là làm sao để giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống tại quê nhà. Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Tỉnh sẽ quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành, giao các địa phương làm việc với các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận công việc một cách phù hợp nhất, vừa giải quyết công ăn việc làm trước mắt, vừa đảm bảo tính lâu dài”.

Để hỗ trợ người dân trong lúc khó khăn, KCN THACO Chu Lai sẽ ưu tiên tuyển dụng người dân đã về quê vào làm việc. Tùy theo trình độ, năng lực, tay nghề, kinh nghiệm… Công ty sẽ tuyển dụng, bố trí việc làm phù hợp sau khi đã đáp ứng các xét nghiệm y tế phòng dịch. Đây cũng là một trong những giải pháp thiết thực để THACO tiếp tục chia sẻ, đồng hành cùng chính quyền tỉnh Quảng Nam giải quyết vấn đề việc làm, an sinh xã hội trong cơn bão đại dịch, nỗ lực để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
THACO - Hành trình kết nối yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO