THACO cần thể hiện tính tiên phong, hướng đến các dòng sản phẩm thân thiện môi trường

Theo TTXVN | 12/12/2022 06:34

Chiều tối 11/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (gọi tắt là THACO) tổ chức Lễ kỷ niệm “THACO 25 năm hình thành và phát triển”. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự, phát biểu và trao Huân chương Lao động Hạng Nhất cho Tập đoàn.

Cùng dự có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương và một số địa phương, các vị khách quốc tế.  

Chú thích ảnh
Các đại biểu thực hiện nghi thức kỷ niệm 25 năm hình thành và phát triển Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải(1997 - 2022). Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và chúc mừng các thế hệ cán bộ, công nhân viên, người lao động THACO với những thành tích xuất sắc nổi bật trong 25 thành lập, trưởng thành và vinh dự lần thứ hai được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Chủ tịch nước đánh giá, từ một doanh nghiệp mua bán, sửa chữa xe tại Đồng Nai, THACO đã trở thành một Tập đoàn hàng công nghiệp đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu của Việt Nam; đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước. Tập đoàn đã đầu tư vào lĩnh vực ô tô; cơ khí và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp thông minh, hữu cơ; logistics, đầu tư và xây dựng; thương mại và dịch vụ.

Chú thích ảnh
Lễ kỷ niệm 25 năm hình thành và phát triển Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (1997 - 2022). Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chủ tịch nước cũng bày tỏ ấn tượng đặc biệt khi THACO mang lại sự thay đổi cho vùng đất giàu truyền thống cách mạng nhưng đất đai cằn cỗi, hoang hóa và còn nhiều khó khăn như Chu Lai, Quảng Nam. Đến nay, Chu Lai đã trở thành khu kinh tế mở năng động, có khu công nghiệp ô tô và cơ khí lớn nhất Việt Nam, có ảnh hưởng mạnh đến sự phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Nam. Chủ tịch nước đánh giá, đầu tư vào Chu Lai là quyết định không chỉ mang ý nghĩa mở đường cho chính THACO mà còn cho tỉnh Quảng Nam, cho ngành công nghiệp ô tô và các lĩnh vực kinh tế quan trọng.

Chủ tịch nước cho rằng, THACO là một “điển hình táo bạo và thành công của kinh tế tư nhân tham gia vào quá trình tải cơ cấu, hiện đại hóa nền kinh tế để bước vào quỹ đạo tăng trưởng mới chất lượng cao hơn, năng suất tốt hơn, giá trị gia tăng lớn hơn theo đúng tinh thần Nghị quyết 10 của Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta”.

Chú thích ảnh
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

“Thành công của THACO không chỉ đóng khung trong sự thành công của một doanh nghiệp đơn thuần, mà còn góp phần quan trọng vào câu chuyện thành công của một số địa phương thuộc dải đất miền Trung dường như chỉ có cát trắng, rừng dương, khoai mì và sự mưu sinh vất vả của người dân bấy giờ”, Chủ tịch nước nói và đánh giá, thành công của THACO đã chứng minh rằng “môi trường Việt Nam hoàn toàn có thể sản sinh ra những doanh nghiệp tầm cỡ, rằng hoa có thể nở trên cát. THACO đã thôi thúc tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám truyền cảm hứng vào sự thành công của nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác”.

Từ thành công của THACO, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, có thể rút ra một số bài học quan trọng, đó là “không chọn trước người chiến thắng mà cần hậu thuận cho người có khả năng chiến thắng”; “luôn tìm thấy tiềm năng trong khó khăn, cơ hội trong thách thức”; lãnh đạo cần có tầm nhìn với tinh thần trách nhiệm và tâm huyết, chính quyền phải luôn có sự đồng hành, sát cảnh cùng với doanh nghiệp. “Con sếu đầu đàn chỉ có thể đến từ những doanh nhân có tầm nhìn xa, có khát vọng lớn lao cùng với tâm huyết đồng hành cùng dân tộc, đi cùng thời cuộc đất nước”, Chủ tịch nước nói và đề nghị THACO cụ thể hóa bằng được các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước một cách cụ thể bằng các thể chế, cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ các nút thắt, thúc đẩy giải phóng tiềm năng của doanh nghiệp.

Chú thích ảnh
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đề nghị các tập đoàn kinh tế của Việt Nam, kể cả thuộc sở hữu nhà nước và tư nhân, cần đi tiên phong trong nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ cao, chính phục thị trường toàn cầu, mang lại danh tiếng cho thương hiệu quốc gia của Việt Nam. Chủ tịch nước đề nghị THACO đi đầu và tạo cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt Nam khác cùng tham gia phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đề cao bảo vệ môi trường và các giá trị nhân bản, tiến bộ xã hội, luôn quan tâm đến người lao động trong quá trình phát triển. Đặc biệt, thể hiện tính tiên phong, hướng đến các dòng sản phẩm thân thiện môi trường.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, đất nước luôn mong muốn khi có những doanh nghiệp dân tộc như THACO từng bước làm chủ công nghệ, vươn lên mạnh mẽ, cạnh tranh thành công trên thị trường, thể hiện tinh thần phát huy nội lực, tinh thần tự lực, tự cường của người Việt Nam.

Chú thích ảnh
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chủ tịch nước đề nghị Chính phủ tiếp tục có cơ chế, chính sách phát triển khoa học công nghệ tiên tiến; khuyến khích cơ chế tự chủ cao trong các cơ sở nghiên cứu; có cơ chế để thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao năng lực hấp thụ, làm chủ, dẫn dắt và đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất lao động và khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Tán thành với tầm nhìn mới của THACO về định hướng phát triển trong thời gian tới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, Tập đoàn THACO sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa, mang lại ngày càng nhiều việc làm có chất lượng với thu nhập cao cho người lao động, đóng góp ngân sách nhà nước ngày càng tăng, qua đó góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
THACO cần thể hiện tính tiên phong, hướng đến các dòng sản phẩm thân thiện môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO