Thách thức trong phát triển nông nghiệp ven đô Hà Nội

19/10/2017 00:00

(TN&MT)- Sáng 19/10, tại Hà Nội, Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam phối hợp với Quỹ Châu Á tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Đô thị hóa khu vực ven đô thành phố Hà Nội và những thách thức trong phát triển nông nghiệp ven đô”.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo
Vùng ven đô là vành đai xanh cung cấp, thực phẩm (thịt cá, rau quả xanh, hoa tươi…) cho cư dân nội thành, cho các khu đô thị mới. Sản xuất nông nghiệp tại các vùng này là sinh kế chủ yếu của người dân. Tuy nhiên, với nhịp độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa được đẩy nhanh, sản xuất nông nghiệp vùng ven đô đang đứng trước nhiều thách thức phải chuyển đổi.

Tuy nhiên, đô thị hóa tăng nhanh, nhất là tại đô thị lớn Hà Nội đã khiến diện tích đất sản xuất nông nghiệp ở nhiều khu vực vùng ven ngày càng bị thu hẹp, phát triển thiếu bền vững. Đồng thời tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước, không khí… đang đe dọa môi trường sống, sinh hoạt và sản xuất của cư dân nơi đây, như nước dùng cho nuôi trồng thủy sản trên địa bàn các huyện giáp ranh với khu vực ven như: Từ Liêm, Thanh Trì, Thanh Oai, Chương Mỹ… bị ô nhiễm khá nặng, ảnh hưởng lớn đến nuôi trồng thủy sản, cũng như môi trường sống của người dân các địa phương này.

Bên cạnh đó, do nhiều diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi đã khiến nhiều người nông dân, nhất là những người già mất đi tư liệu sản xuất và nghề nghiệp. Mặc dù thời gian TP. Hà Nội đã có nhiều mô hình như vành đai xanh, sản xuất nông nghiệp tập trung theo quy mô lớn, du lịch sinh thái khu vực vùng ven, song vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn về vấn đề này.

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia đã đưa ra tham luận về các vấn đề liên quan đến đô thị hóa, phát triển nông nghiệp ven đô như: Đô thị hóa khu vực ven đô và những thách thức đặt ra; những biến đổi KT-XH ở vùng ven đô dưới tác động của quá trình đô thị hóa; Phát triển nông nghiệp đô thị trong tiến trình đô thị hóa; Dự án sinh kế cho nhóm dễ bị tổn thương tại khu vực mới đô thị hóa ở Hà Nội…

Trường Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thách thức trong phát triển nông nghiệp ven đô Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO