Thách thức đi tìm cái mới từ cơn khát du lịch

Phương Thảo | 17/05/2022, 20:29

(TN&MT) - Những tín hiệu khởi sắc ấn tượng của thị trường du lịch trong thời gian qua đã cho thấy du lịch Việt Nam đang tràn đầy hy vọng về một sự trở lại sáng sủa.

Kỳ vọng từ những “sếu đầu đàn”

Ước tính, đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đã có khoảng 5 triệu lượt khách đi du lịch, trong đó, 2 triệu khách đã lưu trú ở các địa điểm du lịch trong nước. Cơn khát du lịch tăng, nhưng cũng làm thay đổi nhiều quan niệm, cách tiêu tiền của du khách. Thách thức với mỗi điểm đến không chỉ là đáp ứng ĐỦ nhu cầu du khách mà còn là đem lại cái MỚI, bên cạnh những sản phẩm đã quen thuộc. 

5b855e1c-0544-4cc0-93ff-376c2e201622.jpeg

“Du lịch phải hướng tới đẳng cấp, khách đến ít, nhưng chi tiêu nhiều. Để làm được điều đó, cần những “con sếu đầu đàn”, những tập đoàn lớn, có thực lực và đẳng cấp. Những tập đoàn này phải là những người định hình chân dung du lịch ở các địa phương và xuyên suốt cho cả ngành như những gì Sun Group đã làm với Đà Nẵng, Sa Pa, Quảng Ninh hay Vingroup làm với Phú Quốc, Nha Trang...”, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam nhấn mạnh. Nói về những con số đột biến của du lịch kỳ nghỉ vừa qua, những người trong cuộc đều nhận định đó là một minh chứng cho công cuộc “định hình chân dung du lịch” này. 

Việc đầu tư những sản phẩm mới của các doanh nghiệp đang tạo ra một cú hích lớn cho các địa phương để vực dậy ngành công nghiệp không khói. 

f09cbac5-e9e9-491f-8e43-0b8e876ce4b3.jpeg

Chủ tịch UBND TP Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng nhận định: “Thời gian qua, Phú Quốc đã thành công trong việc thu hút các tập đoàn kinh tế lớn vào đầu tư những sản phẩm du lịch đỉnh cao, mang tầm quốc tế. Vingroup, Sun Group cùng nhiều tập đoàn khác đã chi hàng tỉ USD, để hình thành nên những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, những điểm đến với nhiều trải nghiệm độc nhất vô nhị, hiện đại, độc đáo, cao cấp”. 

Đơn cử, tập đoàn Sun Group đã chớp cơ hội, đón thời điểm vàng phục hồi để ra đời hàng loạt sản phẩm mới tại nhiều địa phương trên cả nước. Tại Sa Pa (Lào Cai), Lễ hội Hoa Hồng Fansipan lần đầu tiên được tổ chức tại Thung lũng hoa hồng thuộc KDL Sun World Fansipan Legend từ ngày 23/4 đến 23/5/2022. Đi kèm với đó là mùa giải “Vó ngựa trên mây” với sự tranh tài của 30 nài ngựa xuất sắc nhất từ nhiều tỉnh Tây Bắc. 

5ae60ef9-cb26-43e4-9bbb-46ec0f0b1183.jpeg

Tại Đà Nẵng, dịp 30/4 - 1/5, Sun World Ba Na Hills ra mắt hàng loạt sản phẩm mới như Thác Thần Mặt trời với hơn 40 bức tượng vàng mang chủ đề huyền thoại Hy Lạp, Lâu đài Mặt trăng, Cổng Thời Gian, Rạp phim 5D và 2 rạp phim Airship đẳng cấp; show diễn Cuộc chiến ở Vương quốc Mặt Trăng, Lễ hội ẩm thực và bia B’estival tại Quảng trường Beer Plaza… Du khách đã không khỏi bất ngờ về điểm đến vốn đã rất quen này.

4057ffe8-3ba4-4552-9d29-d355c06fca05.jpeg

Tại Phú Quốc, du khách bên cạnh việc trải nghiệm cáp treo vượt biển dài nhất thế giới ở Hòn Thơm, đã rất phấn khích khi thử cảm giác mạnh với Mộc Xà Thịnh Nộ - trò chơi tàu lượn bằng gỗ đầu tiên tại Việt Nam, hay chiêm ngưỡng toàn cảnh đảo thiên đường Hòn Thơm với game Mắt đại bàng - đài quan sát 360 độ tại Sun World Hon Thom Nature Park…

Biến nguy thành cơ

Phát biểu tại Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Đại dịch Covid-19 đã thay đổi cấu trúc xã hội và thói quen của người dân nhưng cũng tạo ra xu hướng mới trong du lịch. Bên cạnh đó, khi du lịch thế giới phục hồi, chúng ta phải đối mặt với thách thức cạnh tranh quyết liệt giữa các quốc gia và các điểm đến trên toàn cầu. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để Việt Nam trở thành điểm đến được lựa chọn du lịch hàng đầu, điểm đến trải nghiệm hấp dẫn đối với du khách quốc tế. Muốn vậy, một mặt, chúng ta cần kiên định với những giá trị bền vững mà nhiều năm qua đất nước Việt Nam, du lịch Việt Nam đã tạo dựng và xác lập trong lòng du khách quốc tế. Đó là thông điệp hòa bình, hòa giải, “Việt Nam - Đất nước an toàn”, hình ảnh “Việt Nam điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, một điểm đến với “vẻ đẹp bất tận”. Mặt khác, ngành Du lịch cần chủ động, sáng tạo và ứng phó linh hoạt để đưa du lịch tiếp tục phát triển, sẵn sàng đón dòng khách du lịch trở lại trong năm 2022 và những năm tiếp theo” - Thủ tướng chỉ đạo.

8ef6d9ba-7b8f-48fd-8601-8d8ab67ef207.jpeg

Sự chỉ đạo kịp thời cùng cái bắt tay của cộng đồng doanh nghiệp và những nỗ lực của những người liên quan đang cho thấy du lịch Việt Nam đã vươn dậy đúng hướng. Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Hanoitourist cho rằng: “Ðể thu hút du khách, sản phẩm du lịch cần đáp ứng những xu hướng thay đổi nêu trên, trong khi vẫn phải có yếu tố độc đáo, hấp dẫn. Sự khác biệt, đặc sắc của sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng cạnh tranh trong thị trường du lịch. Sự khác biệt có thể đến từ việc phát hiện những giá trị đặc sắc của tài nguyên du lịch, hoặc được tạo ra từ sự sáng tạo hay liên kết của nhiều doanh nghiệp du lịch”.

6caf6de2-5367-4fe6-9943-d910bdbb2594.jpeg

Thực tế, với diện mạo mới mẻ của các điểm đến, những sản phẩm du lịch mới đẳng cấp được “bung nở” thời gian qua, có thể thấy sự nắm bắt nhu cầu và xoay chuyển hướng khá tốt của cộng đồng doanh nghiệp. Nhìn xa hơn, những con số biết nói từ hai dịp nghỉ lễ vừa qua cũng đã cho thấy ngành du lịch Việt Nam đang tràn đầy niềm tin trở lại đường đua.

Bài liên quan
  • Khánh Hòa đón 275.500 lượt khách dịp lễ 30/4 và 1/5
    Mặc dù dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, Khánh Hòa thời tiết không thuận lợi, trời có mưa diện rộng, nhưng lượng khách đổ về các điểm du lịch rất đông. Đặc biệt, sau thời gia “vắng lặng” vì dịch Covid-19, Nha Trang đã trở nên sôi động, đường phố đông đúc, nhiều điểm vui chơi đông nghẹt khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Những loại hình du lịch hút khách dịp nghỉ lễ 2/9
Theo một đơn vị lữ hành, các tour du lịch thiên nhiên, biển đảo đang được du khách lựa chọn nhiều nhất cho kỳ nghỉ lễ và tiếp tục là xu hướng nổi bật cuối hè 2022.
Đừng bỏ lỡ
  • Du lịch Lào Cai khởi sắc
    6 tháng đầu năm 2022, khách du lịch đến Lào Cai đạt 1,8 triệu lượt khách, tăng trưởng 45% so với năm 2021 và bằng 43% kế hoạch. Năm 2022 ngành du lịch Lào Cai kỳ vọng sẽ đón 4 triệu lượt du khách đến thăm quan và trải nghiệm.
  • Hè “không ngủ” trên thành phố biển Sầm Sơn
    (TN&MT) - Mùa lễ hội du lịch biển năm nay, thành phố biển Sầm Sơn, Thanh Hoá đã trở thành tâm điểm du lịch miền Bắc với hàng loạt sự kiện văn hóa, lễ hội, giải trí sôi động, đẳng cấp kéo dài suốt 04 tháng với sự đồng hành tổ chức của Tập đoàn Sun Group.
  • Quảng Bình: Khách sạn cung không đủ cầu, du khách ngậm ngùi dời lịch đi chơi
    Quảng Bình đang chứng tỏ khả năng phát triển du lịch đột phá khi lượng khách đông đúc đổ về tăng lên từng ngày, nhiều cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng lấp đầy “booking”.
  • Bình Định xây dựng “Môi trường du lịch an toàn - thân thiện - hấp dẫn”
    Chiều 22/7, tại xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, Sở Du lịch Bình Định phối hợp với Hội LHPN thành phố Quy Nhơn và Thành đoàn Quy Nhơn tổ chức Lễ phát động phong trào “Môi trường du lịch an toàn - thân thiện - hấp dẫn” với sự tham gia của gần 500 đoàn viên thanh niên, người dân và đại diện các doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn.
  • Lào Cai: Xuất hiện bản đồ hình Việt Nam được gắn kết từ hơn 350.000 viên đá cuội
    Nhiều người dân trên địa bàn thành phố Lào Cai đã tỏ rõ niềm vui, sự tự hào khi đứng ngắm nhìn hình ảnh chữ S khổng lồ cùng cụm biển đảo thiêng liêng của tổ quốc được gắn kết từ hơn 350.000 viên đá cuội. Đặc biệt, hình ảnh trực quan này đang góp phần tích cực vào việc giáo dục tuổi trẻ học sinh tỉnh Lào Cai lòng yêu quê hương, đất nước và có ý thức rõ hơn về chủ quyền quốc gia, dân tộc.
  • Các hoa hậu khám phá đại lộ shophouse NovaWorld Ho Tram
    (TN&MT) - Hoa hậu Trái đất 2020, 2021 cùng top 3 Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022 vừa có chuyến trải nghiệm thú vị tại tuyến shophouse ven biển bậc nhất Hồ Tràm.
  • Shark Thủy tăng vốn đầu tư vào mô hình trải nghiệm giáo dục tại Hồng Quang Long Hải
    Thực hiện mục tiêu phát triển mạnh mẽ lĩnh vực đầu tư bất động sản giáo dục, thông qua đơn vị thành viên là Apax Holdings, Tập đoàn Egroup của Shark Thủy đang tập trung nguồn lực xây dựng Hồng Quang Long Hải không chỉ là khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà còn là điểm trải nghiệm giáo dục bổ ích độc nhất tại Việt Nam.
  • Top 100 DJ sẽ đổ bộ tại đại nhạc hội Take me to the Sun Hạ Long, Sầm Sơn, Đà Nẵng
    (TN&MT) - Chuỗi đại nhạc hội EDM Take me to the Sun (Sống như ánh mặt trời) do Sun Group tài trợ sẽ diễn ra tại Hạ Long, Đà Nẵng, Sầm Sơn, trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9/2022, hứa hẹn thổi bùng không khí tưng bừng, sôi động tại 3 thành phố biển nổi tiếng, đưa các điểm đến này trở thành tâm điểm giải trí ấn tượng bậc nhất trong mùa hè này.
  • Diện mạo bừng sáng của du lịch Quy Nhơn
    (TN&MT) - Hàng loạt các sự kiện sôi động thu hút hàng chục ngàn người tham dự và hấp dẫn du khách cả nước là tín hiệu cho thấy Quy Nhơn đang trở thành điểm hẹn của các siêu sự kiện. Đây cũng là động lực lớn thay đổi vị thế của thành phố biển trên bản đồ du lịch châu Á.
  • Ninh Thuận: Cần đẩy mạnh phát huy giá trị di sản văn hóa để thu hút du khách
    Ninh Thuận là địa phương có đa dạng các loại hình di sản văn hóa được bảo tồn qua nhiều thế hệ. Trong đó, phải đặc biệt kể đến các di sản văn hóa đền, tháp, lăng… mang đậm nét văn hóa của đồng bào Chăm, Raglai. Chính vì vậy, di sản văn hóa là một trong những thế mạnh có thể tạo ra các sản phẩm đặc biệt để thu hút du khách đến với vùng đất biển xanh, cát trắng, nắng vàng.
  • Paradise Walk: Hành trình dạo bước nơi Thiên đường Hòn Thơm
    (TN&MT) - Lấy ý tưởng từ những bước chân hào hứng trải nghiệm Đảo Thiên Đường phồn hoa và sôi động suốt đêm ngày, Paradise Walk sẽ là nơi ghi dấu những cuộc dạo chơi “vui quên lối về”.
  • Hành trình Take me to Sun World Phu Quoc - những trải nghiệm làm nên mùa hè sôi động tại Đảo thiên đường Hòn Thơm
    (TN&MT) - Những vũ điệu quốc tế sôi động, thế giới trò chơi hiện đại ngập tràn cảm xúc, Đảo Thiên Đường Hòn Thơm đang đón chào du khách mùa hè này bằng một thế giới những trải nghiệm đặc sắc, trong hành trình mang tên Take me to Sun World Phu Quoc.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO