Thạch Thất - Hà Nội: Dự án bị kết luận sai phạm vẫn được chấp thuận cho đầu tư, xây dựng?

08/06/2019 07:29

(TN&MT) – Mặc dù dự án bị thanh tra TP. Hà Nội kết luận về những sai phạm trong việc sử dụng đất không đúng mục đích, không có giấy phép xây dựng nhưng lãnh đạo huyện Thạch Thất vẫn đồng ý cho dự án này được tiếp tục đầu tư, xây dựng và hoàn thiện đưa vào sử dụng.

Thời gian vừa qua, báo TN&MT nhận được phản ánh của bạn đọc về việc lãnh đạo UBND xã Phú Kim (huyện Thạch Thất, Hà Nội) buông lỏng quản lý khiến hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích, bị “hô biến” thành khu bể bơi và các hạng mục phụ trợ hoành tráng nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý dứt điểm.

Tìm hiểu của PV báo TN&MT được biết, khu đất nói trên thuộc về hộ ông Cấn Văn Thận (thôn Lai Thúy, xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, Hà Nội) và được UBND huyện Thạch Thất phê duyệt dự án chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp từ cấy lúa sang mô hình Cá - Trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi. Tổng diện tích đất nông nghiệp xin chuyển đổi là 20.206 m2.

sai pham Phu Kim 1
Quần thể Khu thể thao đa năng dành cho thanh thiếu niên đã đi vào hoạt động từ lâu


Ông Cấn Văn Thận sau đó thành lập Công ty TNHH Thương mại & Thể thao Phú Kim rồi liên danh với Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam xây dựng một tổ hợp Khu bể bơi, dạy bơi và các hạng mục phụ trợ ngay trên phần diện tích 20.206 m2 đó. Điều đáng nói ở chỗ, phần đất này chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng và việc xây dựng cụm công trình trên hoàn toàn không được cấp phép từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trao đổi với PV báo TN&MT, ông Cấn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Phú Kim cho biết: “Khu bể bơi nói trên được xây dựng trên đất nông nghiệp đã chuyển đổi cho ông Cấn Văn Thận với mục đích là nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên ông Thận đã liên danh với Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam xây dựng công trình nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép. Khi phát hiện ra sự việc, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản, xử phạt và báo cáo huyện. Hiện nay, vụ việc này đã được thanh tra TP. Hà Nội kết luận và lãnh đạo thành phố cũng có ý kiến chỉ đạo. Huyện Thạch Thất cũng đồng ý bằng văn bản cho khu bể bơi này tiếp tục được xây dựng và đi vào hoạt động”.

Theo tài liệu mà PV báo TN&MT có được, ngày 7/8/2018, Thanh tra TP. Hà Nội đã ban hành Kết luận số 3875/KL-TTTP-P6 đề cập tới trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm trong lĩnh vực đất đai và xây dựng khu bể bơi không phép tại xứ Đồng Na – Quang Chân, thôn Thúy Lai, xã Phú Kim, huyện Thạch Thất. Ngày 22/8/2018, tập thể lãnh đạo UBND TP. Hà Nội họp nghe báo cáo về những sai phạm của dự án này. Sau đó, tập thể lãnh đạo thành phố giao Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất tiến hành kiểm điểm xử lý trách nhiệm một cách nghiêm túc đối với tập thể, cá nhân có liên quan; yêu cầu Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam nghiêm túc rút kinh nghiệm về những sai phạm đã được thanh tra chỉ rõ.

Đáng nói hơn, tập thể lãnh đạo thành phố Hà Nội đồng ý hợp thức hóa những sai phạm nói trên bằng cách: giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc hướng dẫn cập nhật, điều chỉnh cục bộ, bổ sung Khu thể thao đa năng dành cho thanh thiếu niên theo quy định; giao Sở Kế hoạch & Đầu tư hướng dẫn lập dự án, tổng hợp, hoàn thiện thủ tục đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Khu thể thao đa năng dành cho thanh thiếu niên theo quy định; yêu cầu chủ đầu tư liên hệ với Sở Tài nguyên & Môi trường và UBND huyện Thạch Thất để làm các thủ tục và nghĩa vụ về đất.

sai pham Phu Kim 2
Biển quảng cáo hoành tráng ngay cổng vào khu bể bơi 

Ngày 19/9/2018, ông Cấn Văn Nghĩa, Phó chủ tịch Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam đã có văn bản gửi TP. Hà Nội đề nghị thành phố chỉ đạo huyện Thạch Thất tiếp tục hoàn tất các thủ tục thẩm định cấp phép xây dựng cho các công trình trong khu thể thao nói trên.

Không hiểu huyện Thạch Thất có bị áp lực gì hay không nhưng khi dự án Khu thể thao đa năng dành cho thanh thiếu niên chưa được các cấp của TP. Hà Nội phê duyệt, ông Kiều Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch UBND huyện Thạch Thất đã ban hành văn bản số 2037/UBND-QLĐT ngày 19/10/2018 đồng ý cho Liên danh Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam và Công ty TNHH Thương mại & Thể thao Phú Kim tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và kèm theo điều kiện “Nếu dự án không được chấp thuận thì chủ đầu tư phải tự phá dỡ các công trình trên và hoàn trả mặt bằng như trước khi xây dựng”.

Trao đổi với PV báo TN&MT vào thời điểm cuối tháng 5/2019, ông Cấn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Phú Kim cho hay: “Hiện tôi không rõ công trình đã được thành phố phê duyệt đầu tư hay chưa vì xã không có tài liệu. Mọi vấn đề vượt quá thẩm quyền phát ngôn của xã, đề nghị các anh làm việc với huyện để nắm thông tin chi tiết”.

Như vậy, việc UBND TP. Hà Nội đồng ý với chủ trương hợp thức hóa sai phạm của Khu thể thao đa năng dành cho thanh thiếu niên có thể tạo thành một tiền lệ xấu. Và việc UBND huyện Thạch Thất đồng ý cho dự án này tiếp tục được xây dựng, hoàn thiện khi chưa được thành phố phê duyệt liệu có đúng quy định của pháp luật? Và việc tiến hành xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân khi để xảy ra sai phạm khi thực hiện dự án này sẽ như thế nào?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thất - Hà Nội: Dự án bị kết luận sai phạm vẫn được chấp thuận cho đầu tư, xây dựng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO