Thạch Thất - Hà Nội: Doanh nghiệp lấn chiếm đất, dân mòn mỏi đi đòi

Phạm Thiệu| 30/07/2020 17:00

(TN&MT) - Khu đất được quy hoạch làm đất dịch vụ cho nhân dân xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, Tp. Hà Nội đã bị Doanh nghiệp tư nhân Đức Tài vào lấn chiếm, xây dựng hàng loạt công trình không phép. Hiện chính quyền chưa có phương án thu hồi lại diện tích đất trên để giao cho người dân.

Phản ánh tới Báo TN&MT, một số hộ dân thôn Bùng, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất cho biết, năm 2008, tỉnh Hà Tây cũ thu hồi 97.357,9 m2 đất trên địa bàn xã Phùng Xá để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn. Những hộ dân có đất nông nghiệp bị thu hồi nói trên đã nhận tiền hỗ trợ, bồi thường và theo quy định tại thời điểm đó, họ đủ điều kiện được nhận đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp (hay còn gọi là đất dịch vụ – PV) tại Khu đất dịch vụ nhà ở Cụm công nghiệp Phùng Xá.

Ngày 16/4/2019, UBND huyện Thạch Thất đã phê duyệt kết quả bốc thăm vị trí thửa đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp cho 359 hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn chưa được giao đất vì vướng mặt bằng do Doanh nghiệp tư nhân Đức Tài do ông Nguyễn Doãn Tài là Giám đốc lấn chiếm, sử dụng trái phép.

Cửa hàng xăng dầu Phùng Xá do Doanh nghiệp Đức Tài đang sử dụng, lấn chiếm

Bà Phùng Thị Chinh (có chồng là liệt sĩ Nguyễn Đăng Luật - PV) cho biết: “Tôi bốc được lô thứ 2, thửa số 247 trùng đúng vào vị trí đất của Cửa hàng xăng dầu Phùng Xá do Doanh nghiệp Đức Tài đang sử dụng, lấn chiếm. UBND xã đã nhiều lần yêu cầu ông Tài tự giải phóng, tháo dỡ công trình trên đất vi phạm để giao lại đất cho chúng tôi. Tuy nhiên, đến nay, ông Tài không chịu thực hiện cam kết với chính quyền trả đất cho chúng tôi”.

Thông tin mà UBND xã Phùng Xá cung cấp cho Báo TN&MT được biết, từ tháng 6/2003, ông Nguyễn Doãn Tài bắt đầu có hành vi vi phạm. Ngày 7/5/2018, UBND xã Phùng Xá có báo cáo gửi huyện Thạch Thất đề xuất xử lý hồ sơ vi phạm đất đai đối với trường hợp này. Tuy nhiên huyện Thạch Thất cho rằng hồ sơ vi phạm của đơn vị này còn nhiều thiếu sót nên yêu cầu xã thiết lập lại hồ sơ.

Ngày 24/8/2018, huyện Thạch Thất sau khi củng cố lại hồ sơ đã ban hành Quyết định số 2905/QĐ-CCXP về việc Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Theo đó, UBND huyện Thạch Thất buộc hộ ông Nguyễn Doãn Tài phải trả lại nguyên trạng phần diện tích đất lấn chiếm là 1293,87 m2 đất phi nông nghiệp không phải đất ở và các công trình xây kiên cố trên đất gồm: 1 căn nhà 3 tầng kiên cố, 1 lán mái tôn kèo sắt, 1 bể bơi mái che, 2 téc xăng chôn ngầm dưới đất và phần đất trồng các loại cây cảnh.

Nhưng điều bất ngờ ở chỗ, ngày 24/10/2018, ông Nguyễn Doãn Tài lại có Văn bản đề nghị lãnh đạo huyện Thạch Thất “tạo điều kiện” để được tiếp tục sử dụng những công trình vi phạm đó, với cam kết “sau khi bốc thăm, nếu hộ nào được nhận vào khu đất doanh nghiệp đang sử dụng, doanh nghiệp sẽ mua hoặc đổi với các hộ đó. Nếu không được, doanh nghiệp xin tự nguyện tháo dỡ, san lấp mặt bằng và bàn giao mặt bằng cho UBND xã trong thời gian sớm nhất”.

Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đến nay vẫn chưa thực hiện được

Không rõ lãnh đạo huyện Thạch Thất có chấp thuận kiến nghị này của doanh nghiệp hay không nhưng từ đó đến nay, kế hoạch cưỡng chế công trình vi phạm của ông Nguyễn Doãn Tài bỗng rơi vào quên lãng. Mọi chuyện chỉ “nóng” trở lại khi một số hộ dân chưa nhận được đất dịch vụ gửi đơn khiếu kiện khắp nơi đề nghị chính quyền vào cuộc giải quyết.

Trong công văn trả lời Báo TN&MT, UBND xã Phùng Xá cho biết: “Đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của ông Nguyễn Doãn Tài cần phải được xử lý kiên quyết, triệt để, không được vi phạm tiếp tục tái diễn”. Không rõ sự quyết tâm của lãnh đạo xã Phùng Xá đến đâu nhưng từ thời điểm phát hiện vi phạm cho đến nay, 17 năm đã trôi qua nhưng công trình vi phạm này vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức các cơ quan thực thi pháp luật của huyện Thạch Thất.

Nguyên nhân khiến việc xử lý vi phạm nêu trên bị chậm trễ, theo một vị lãnh đạo xã Phùng Xá: “UBND xã đã có văn bản đề nghị UBND huyện tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch cưỡng chế và huy động lực lượng tham gia phối hợp cưỡng chế vi phạm đất đai. Tuy nhiên đến nay UBND huyện chưa bố trí được hội nghị triển khai và huy động lực lượng hỗ trợ UBND xã thực hiện cưỡng chế theo kế hoạch”.

Kể từ ngày huyện Thạch Thất ban hành quyết định cưỡng chế tới nay, gần 2 năm đã trôi qua nhưng mọi chuyện vẫn chỉ nằm trên giấy. Lời hứa cùng cụm công trình vi phạm của ông Nguyễn Doãn Tài cũng vẫn còn đó, ngày ngày kinh doanh trên quyền lợi chính đáng của người dân.

Liệu UBND huyện Thạch Thất và UBND xã Phùng Xá có đang gặp “khó” trong xử lý sai phạm hay còn những uẩn khúc nào khác mà dư luận chưa biết?

Báo điện tử  TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thất - Hà Nội: Doanh nghiệp lấn chiếm đất, dân mòn mỏi đi đòi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO