Thạch Thành (Thanh Hóa): Công ty "ăn đất", người dân "hít bụi"

Thu Thủy - Đức Duy| 12/06/2020 14:23

(TN&MT) - Nhiều tháng nay, người dân xã Thành Tiến, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đã và đang sống trong cảnh “ăn đất, hít bụi” từ loạt xe tải ra vào chở đất tại mỏ của Công ty CP Vật tư xây dựng An Phát. Mặc dù, người dân đã nhiều lần phản ánh tình trạng trên lên chính quyền địa phương song vấn đề ô nhiễm môi trường vẫn không suy giảm.

Mỏ đất của Công ty An Phát gây ô nhiễm môi trường

Theo phản ánh của người dân thôn 6, xã Thành Tiến, huyện Thạch Thành. Nhiều tháng nay, họ đành phải “cắn răng” chịu đựng tiếng ồn, bụi bẩn do loạt xe tải chở đất tại điểm mỏ của Công ty CP Vật tư xây dựng An Phát (Công ty An Phát). Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe đua nhau chạy qua khu vực dân cư gây ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống của nhiều hộ dân bị đảo lộn hoàn toàn.

Xe tải chở đất từ điểm mỏ tung bụi mù mịt tại thôn 6, xã Thành Tiến

Qua theo dõi nhiều ngày tại đường tỉnh lộ 516B, đoạn qua thôn 6, xã Thành Tiến, PV nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Qua quan sát, chỉ gần 1 tiếng đồng hồ đã có hàng chục xe tải lớn nhỏ lần lượt vào “ăn đất” tại điểm mỏ của Công ty An Phát, sau đó chạy băng băng trên đường tỉnh lộ 516B kéo theo bụi bay mù mịt. Từ tường rào, cổng ngõ đến cây xanh hai bên đường đều bám bụi dày đặc, đỏ quạch. Có thời điểm, xuất hiện từ 3-5 xe tải nối đuôi nhau vào điểm mỏ, khiến các phương tiện tham gia giao thông và người đi đường phải dừng lại, nép sát vào bờ.

Mặc dù, Công ty An Phát có bố trí xe phun nước giảm bụi, nhưng do hoạt động không thường xuyên, liên tục cộng với mật độ xe chở đất nhiều và trời khô nóng… nên chỉ trong thời gian ngắn đường đã ráo nước và bụi bay khắp nơi, bao trùm khu vực xung quanh. Bên cạnh đó, người dân cho rằng, đơn vị không lắp đặt biển cảnh báo tại cửa mỏ, mỗi khi xe chở đất bất chợt đi ra đường tỉnh lộ 516B, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đất đỏ quạch bám đầy tường rào, cổng ngõ… gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân

Tiếp xúc với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông B.V.T, sống ở thôn 6, xã Thành Tiến bức xúc: Kể từ khi mỏ đất của Công ty An Phát hoạt động, hàng chục hộ dân trong thôn luôn phải sống chung với bụi bặm, từ người già đến trẻ nhỏ đều bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Dù nhà cửa nhà lúc nào cũng đóng kín, nhưng anh chị thấy đấy, bàn ghế, sàn nhà, các vật dụng mới lau xong là bụi phủ đầy đất đỏ. Không những vậy, các xe tải thùng cao ngất ngưởng chạy ầm ầm suốt cả ngày, rất nguy hiểm cho các cháu học sinh đi học.

“Đến khổ vì bụi và tiếng ồn, cuộc sống cũng vì vậy cũng bị đảo lộn. Chúng tôi đã phản ánh lên Trưởng thôn 6 và UBND xã Thành Tiến, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không suy giảm. Giờ chúng tôi chỉ mong chính quyền địa phương nhanh chóng yêu cầu phía Công ty có trách nhiệm tưới đường thường xuyên, quét dọn hàng ngày để tránh gây bụi bẩn, còn lái xe tải cần hạn chế phóng nhanh, vượt ẩu để đảm bảo an toàn cho người đi đường”. Bà L.T.T, ở thôn 6, xã Thành Tiến phàn nàn.

Kiểm tra thực tế cùng PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Bùi Văn Thủy, cán bộ địa chính xã Thành Tiến xác nhận: Tình trạng xe tải ra vào mỏ để chở đất gây ô nhiễm môi trường là có thật

Đại điện người dân trong thôn, ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng thôn 6, xã Thành Tiến cho biết: Đúng là có tình trạng xe tải chạy qua khu vực dân cư thôn 6 gây bụi bặm, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và cuộc sống người dân. Thôn 6 có khoảng 70 hộ dân bị ảnh hưởng do bụi bẩn, tiếng ồn. Các hộ dân đã nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, nhưng hiện tại vẫn chưa có biện pháp khắc phục triệt để. Phía doanh nghiệp có thuê người tưới nước nhưng số lần tưới khá ít, cộng với việc thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn đến không hiệu quả.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Bùi Văn Tỵ, Chủ tịch UBND xã Thành Tiến xác nhận: Tình trạng bụi gây ô nhiễm môi trường từ mỏ đất của Công ty An Phát ảnh hưởng đến người dân thôn 6 là có thật. UBND xã có nhận được phản ánh của người dân và đã nhiều lần nhắc nhở, chấn chỉnh. Nếu hiện tại còn tình trạng bụi, tiếng ồn chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu đơn vị phải thường xuyên tưới nước, xe chở đất phải che chắn bạt, đặt biển cảnh báo ở vị trí xe chạy ra đường tỉnh lộ 516B.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thành (Thanh Hóa): Công ty "ăn đất", người dân "hít bụi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO