Thạch An (Cao Bằng): Dân “tố” chuồng trại nuôi trâu xả thải, gây ô nhiễm nguồn nước

Nguyễn Hùng| 19/08/2021 12:10

(TN&MT) - Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) nhận được thông tin của người dân cụm dân cư Lũng Niềng, xóm Bản Pò, xã Đức Long, huyện Thạch An (Cao Bằng) phản ánh về tình trạng chuồng trại nuôi trâu vỗ béo, có thời điểm lên đến gần trăm con của bà Lý Thị Dương đã xả thải gây ô nhiễm nguồn nước, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nguồn nước sinh hoạt của người dân Lũng Niềng, xóm Bản Pò, xã Đức Long, huyện Thạch An (Cao Bằng) được bơm từ giếng khoan lên có màu xanh đục, bốc mùi hôi thối của phân trâu, rất khó chịu. (Ảnh chụp ngày 19/6/2021, do người dân cung cấp).

Để xác minh thông tin phản ánh, ngày 18/8/2021, phóng viên Báo TN&MT có mặt tại Lũng Niềng, xóm Bản Pò, xã Đức Long, huyện Thạch An (Cao Bằng), khu vực chuồng trại nuôi trâu vỗ béo của bà Lý Thị Dương.

Ông Đinh Văn Đông, Công an viên xóm Bản Pò, xã Đức Long, huyện Thạch An thông tin: Ngày 19/6/2021, gia đình ông Đinh Văn Bằng bơm nước từ giếng khoan của gia đình lên để dùng thì phát hiện nước có màu xanh đục, bốc mùi hôi thối của phân trâu. Sau đó, tôi cùng người dân đã đến chuồng trại nuôi trâu của bà Lý Thị Dương để phản ánh thì thấy họ đang phun nước tắm rửa cho trâu. Khi phản ánh sự việc, chủ chuồng trại cho rằng không biết ở dưới có mỏ nước ngầm nên khi tắm cho trâu nước thải đã chảy xuống và hứa sẽ khắc phục cho người dân.

Được biết, chuồng trại nuôi trâu vỗ béo được đầu tư xây dựng ngay dưới mỏ nước ngầm. Khi cao điểm chuồng trại này có đến gần 100 con trâu nuôi vỗ béo. Theo người dân Lũng Niềng, xóm Bản Pò, xã Đức Long cho biết, những năm qua, khi chưa có chuồng trại nuôi trâu này thì người dân Lũng Niềng, xóm Bản Pò vẫn thường xuyên sử dụng nước từ mỏ nước này để sinh hoạt.

Với vẻ mặt tỏ ra lo lắng khi kể lại sự việc nguồn nước giếng của gia đình mình bỗng nhiên bị ô nhiễm nghiêm trọng, ông Đinh Văn Bằng, cụm dân cư Lũng Niềng, xóm Bản Pò, xã Đức Long, huyện Thạch An rất bức xúc: Ngày 19/6/2021, tôi bơm nước từ giếng vào bể chứa để dùng sinh hoạt, bơm được khoảng 15 – 20 phút thì thấy nước có màu nhờ nhờ, xanh đục như hoà nước phân, bốc mùi hôi thối kèm theo cả cặn của phân trâu, rất khó chịu. Tôi đã báo ngay với Trưởng xóm và chính quyền xã Đức Long để xuống kiểm tra.

Người dân cụm dân cư Lũng Niềng, xóm Bản Pò, xã Đức Long, huyện Thạch An (Cao Bằng) bức xúc vì chuồng trại nuôi trâu vỗ béo xả thải gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân.

“Gia đình tôi đầu tư hơn 20 triệu đồng để khoan giếng nước, giờ bị ô nhiễm như vậy thì không dám sử dụng nguồn nước giếng này nữa bởi lo sợ ảnh hưởng tới sức khỏe của người thân. Nước giếng bơm lên giờ đây chỉ để dùng tưới cây. Chúng tôi mong muốn chính quyền sớm vào cuộc quyết liệt, di dời chuồng trại nuôi trâu này đến nơi khác để bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước sinh hoạt của nhân dân”. - Ông Đinh Văn Bằng nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Vi Hùng Trường, Trưởng xóm Bản Pò, xã Đức Long, huyện Thạch An cho biết: Cụm dân cư Lũng Niềng hiện có 11 hộ gia đình có giếng nước trực tiếp bị ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm môi trường từ chuồng trại nuôi trâu của bà Lý Thị Dương. Trong đó, hộ ông Đinh Văn Bằng, Hứa Văn Dũng, Lương Văn Cáng là bị ảnh hưởng nặng nhất. Từ khi bị ô nhiễm nguồn nước, thì người dân không dám dùng để sinh hoạt nữa mà phải mua nước sạch để dùng cho đảm bảo.

“Khu chuồng trại này được xây dựng ngay gần mạch nước ngầm, nhưng lại không hề có bể chứa để thu gom chất thải. Khi tắm cho trâu, rửa chuồng trại thì toàn bộ nước thải xả trực tiếp ra môi trường xuống mạch nước ngầm, gây ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân. Người dân trong xóm đã làm đơn phản ánh sự việc gửi lên UBND xã Đức Long. Nguyện vọng của người dân Lũng Niềng, xóm Bản Pò là di dời chuồng trại nuôi trâu vỗ béo này đi nơi khác để đảm bảo vệ sinh môi trường sống”. - Ông Vi Hùng Trường, Trưởng xóm Bản Pò cho biết thêm.

Tiếp tục tìm hiểu sự việc để thông tin chính xác, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND xã Đức Long, huyện Thạch An (Cao Bằng). Tại buổi làm việc, ông Hoàng Văn Khanh, Chủ tịch UBND xã Đức Long, huyện Thạch An cho biết: Vị trí được sử dụng xây dựng chuồng trại là đất nông nghiệp, được bà Lý Thị Dương thuê của gia đình ông Sầm Văn Khìn. Ngay sau khi nhận được thông tin sự việc người dân phản ánh vào ngày 19/6/2021, UBND xã đã nhanh chóng cử tổ cán bộ xuống địa bàn kiểm tra, xác minh. Sau khi kiểm tra, tổ cán bộ ghi nhận đúng như người dân phản ánh, nước bơm từ giếng khoan lên có màu xanh đục, bốc mùi hôi thối của phân trâu. UBND xã đã lập biên bản, lấy mẫu nước và báo cáo sự việc lên huyện để xin ý kiến chỉ đạo.

Ngày 24/6/2021, UBND huyện Thạch An đã ban hành Công văn số 780/UBND-TNMT về việc đình chỉ hoạt động chăn nuôi gia súc của bà Lý Thị Dương do hoạt động tắm, rửa gia súc không đảm bảo vệ sinh môi trường ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm và môi trường đất. UBND huyện Thạch An yêu cầu, bà Lý Thị Dương khắc phục triệt để các tồn tại, thực hiện các thủ tục về môi trường, đất đai và xây dựng chuồng trại theo quy định của pháp luật. Chỉ được phép hoạt động trở lại khi có chấp thuận của cấp có thẩm quyền.

Từ khi phát hiện ra nguồn nước bị ô nhiễm, người dân Lũng Niềng, xóm Bản Pò không dám sử dụng nước bơm từ giếng khoan để sinh hoạt mà phải mua nước sạch dùng cho đảm bảo.

Sau khi UBND huyện Thạch An có ý kiến chỉ đạo, ngày 28/6/2021, chủ chuồng trại đã tổ chức buổi trao đổi, thỏa thuận với người dân Lũng Niếng, xóm Bản Pò về cách khắc phục, xử lý nguồn nước giếng bị ảnh hưởng từ chuồng trại nuôi trâu. Cụ thể, người dân đề nghị chủ chuồng trại chi trả toàn bộ hóa đơn tiền nước sạch cho 11 hộ dân bị ảnh hưởng từ tháng 6/2021 và cam kết sẽ khắc phục, đảm bảo môi trường, nguồn nước cho người dân. Sau đó, chủ chuồng trại đã xây thêm công trình thu gom nước mặt chảy tràn bên cạnh chuồng trại nuôi trâu.

Người dân cụm dân cư Lũng Niềng, xóm Bản Pò, xã Đức Long, huyện Thạch An (Cao Bằng) đang ngày đêm mong mỏi nguồn nước giếng sinh hoạt của gia đình được trở lại bình thường, không bị ô nhiễm. Cuộc sống của 11 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp không thể một ngày không có nước. Nếu hàng ngày người dân phải bỏ tiền ra đi mua nước sinh hoạt về dùng là một việc làm không thể kéo dài.

Thiết nghĩ, đã đến lúc chính quyền huyện Thạch An (Cao Bằng) cần có biện pháp mạnh, xử lý triệt để, có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, tránh để ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch An (Cao Bằng): Dân “tố” chuồng trại nuôi trâu xả thải, gây ô nhiễm nguồn nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO