Thắc mắc về đất lưu không

23/07/2016 00:00

Bạn Phạm Quyết tại đường Trương Hán Siêu, khu 1, phường Nhị Châu TP Hải Dương hỏi: E có mua 1 mảnh đất, năm 2014 chủ cũ có làm sổ đỏ, mảnh đất có chiều dài 20m, chiều rộng 4m. Năm 2015 Chủ đất bán cho em và sang tên cho em. Nhưng khi sang tên cho em Sở Tài Nguyên và  Môi trường Thành phố không giải thích hay có văn bản gì mà cấp cho em 1 quyển sổ đỏ mới bị cắt lưu không đi 4m. Trên sổ đỏ vẫn ghi đủ chiều dai 20m nhưng trong đó có 4m lưu không ( Sổ cũ không có ranh giới lưu không cấp năm 2014, sổ mới sang tên em cấp 2015). Bên cạnh nhà e có rất nhiều nhà xây 3 tầng và xây dài đủ 20m. Quý báo cho em hỏi, Sở Tài nguyên và Môi trường cắt 4m mặt đường như thế đúng hay sai? Nếu cắt thế em có được đền bù không? Vì sổ cũ đầy đủ, không bị cắt 4m lưu không. Sổ làm các nhau chưa đến 1 năm.      Em cảm ơn nhiều!   

Trả lời

Về vấn đề đất lưu không: Hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào quy định cụ thể thế nào là đất lưu không và việc sử dụng đất lưu không. Có thể hiểu đơn thuần đất lưu không là hành lang an toàn giao thông, hành lang lưới điện, đê điều... Đó là phần đất có quy hoạch làm đất để phục vụ cho công trình công cộng, giao thông, thủy lợi, điện,.. mà Nhà nước chưa sử dụng đến. Diện tích đất đó người dân có thể tạm thời sử dụng nhưng khi nhà nước thu hồi thì không được đền bù.

Như vậy, bạn cần lưu ý,  khi Nhà nước chưa sử dụng đến phần đất này thì bạn được phép tạm thời sử  nhưng không được cấp giấy chứng nhận cho phần đất này, và khi Nhà nước thu hồi thì phần đất này không được đền bù.

Về trường hợp của bạn, theo chúng tôi được biết thì trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho người dân, sẽ không có phần nào ghi là đất lưu không. Nếu có thì chỉ là phần địa giới hành lang giao thông. Tuy nhiên, trong trường hợp, giấy chứng nhận cấp cho chủ cũ năm 2014 không có phần địa giới này, mà đến năm 2015 khi bạn sang tên đổi chủ cán bộ yêu cầu ghi thêm phần hành lang giao thông thì chứng tỏ: Trong khoảng thời gian đó, chính quyền đã xem xét và thu hồi diện tích 4m đó để đưa vào hành lang giao thông. Khi đó, gia đình bạn sẽ được bồi thường về diện tích đất trên.

Nhưng nếu, trong sổ đỏ cấp năm 2014, cơ quan chức năng đã ghi rõ về phần địa giới hành lang giao thông, khi chuyển nhượng đất bạn không để ý thì bạn sẽ không được nhận tiền bồi thường.

Báo TN&MT

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắc mắc về đất lưu không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO