Thả 460 kg cá giống trên lòng hồ Thủy điện Sơn La

02/04/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 1/4, tại huyện Quỳnh Nhai, Sở NN&PT Nông thôn Sơn La, UBND huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ Thả cá giống bổ sung tái tạo nguồn lợi thủy sản hồ thủy điện Sơn La, hưởng ứng ngày truyền thống nghề cá Việt Nam 01/4.

Ông Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu tại Lễ thả cá
Ông Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu tại Lễ thả cá

Với trên 26.500ha mặt nước, trong đó, riêng hồ thủy điện Sơn La 13.000ha, những năm gần đây, nghề nuôi và đánh bắt thủy sản trên địa bàn tỉnh Sơn La phát triển mạnh. Hiện toàn tỉnh có hơn 2.800 lồng cá, với nhiều loài cá đặc sản như cá tầm, cá lăng, cá nheo, cá chép, cá chiên…

Bên cạnh đó, việc đánh bắt cá tự nhiên trên vùng lòng hồ đã tạo công ăn việc làm và mang lại nguồn thu lớn cho người dân. Tuy nhiên, việc khai thác, đánh bắt thủy sản chưa được kiểm soát chặt chẽ. Một số ngư cụ khai thác chưa đúng quy định, tình trạng khai thác hủy diệt bằng xung điện và thuốc nổ vẫn còn xảy ra. Đây là nguyên nhân làm suy giảm nguồn lợi thủy sản. Đặc biệt, tại vùng lòng hồ thủy điện Sơn La và Hòa Bình, nhiều loại thủy sản quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng.

460kg cá giống các loại như cá mè, cá trôi, cá trắm, cá chép,,, đã được thả xuống lòng hồ thủy điện Sơn La
460kg cá giống các loại như cá mè, cá trôi, cá trắm, cá chép... đã được thả xuống lòng hồ thủy điện Sơn La

Do đó, việc bảo vệ các bãi cá đẻ tự nhiên và tổ chức hoạt động thả cá giống xuống vùng lòng hồ là hết sức cần thiết, nhằm bổ sung, tái tạo nguồn lợi thủy sản hiện đang bị suy giảm, góp phần phục hồi nguồn lợi thủy sản, đa dạng hóa giống loài cho các thủy vực tự nhiên, từ đó mang lại sinh kế cho người dân, góp phần ổn định đời sống sản xuất cho các hộ dân, nhất là người dân các vùng tái định cư thủy điện.

Tại buổi lễ, 460kg cá giống các loại như cá mè, cá trôi, cá trắm, cá chép, có giá trị trên 100 triệu đồng, được các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ, đã được thả xuống lòng hồ thủy điện Sơn La. Đây là các loài cá sinh trưởng mạnh, thích nghi với điều kiện khí hậu vùng núi, chất lượng cá sau thu hoạch có giá trị kinh tế cao.

Hiện tỉnh Sơn La đã có Nghị quyết về chiến lược nuôi trồng thủy sản, trong đó xác định khai thác thế mạnh của lòng hồ thủy điện Sơn La, giúp nhân dân phát triển nghề nuôi cá, nâng cao đời sống cho bà con vùng di dân tái định cư thủy điện Sơn La.

Trước đó, ngày 30/3, UBND huyện Mộc Châu đã tổ chức Lễ phát động thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản trên lưu vực Hồ thủy điện Hòa Bình.

Hiện nay, huyện Mộc Châu có tổng diện tích mặt nước sông Đà và ao hồ là 273ha, dòng sông Đà chảy qua địa phận 2 xã Quy Hướng và Tân Hợp với chiều dài 65km. Năm 2016, tổng sản lượng nuôi trồng, đánh bắt thủy sản trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình và ao hồ đạt 303 tấn.

Tại buổi lễ, huyện Mộc Châu đã thả 7.000 con cá giống xuống vùng lòng hồ thủy điện Hòa Bình đoạn chảy qua xã Quy Hướng. Trong đó, 5.000 con được cấp từ ngân sách nhà nước và 2.000 con là do ông Đinh Văn Hồng, bản Trai Tôn, xã Tà Lại ủng hộ.

Đây là một việc làm có ý nghĩa thiết thực, nhằm phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản đang ngày càng bị khai thác cạn kiệt, đồng thời, góp phần nâng cao sinh kế cho cộng đồng ngư dân, đặc biệt là đồng bảo dân tộc thiểu số sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt thủy sản.

Bên cạnh đó, huy động sự tham gia của toàn xã hội trong việc chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường sống của các loài thủy sản để góp phần phục hồi nguồn lợi thủy sản, duy trì và bảo vệ các loài cá có giá trị cao, giữ gìn tính đa dạng sinh học trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình.

Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thả 460 kg cá giống trên lòng hồ Thủy điện Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO