TGĐ Cty TNHHMTV Lọc hóa dầu Bình Sơn: Giá trị cốt lõi là vì Quốc gia, vì Con người

04/01/2017 00:00

(TN&MT) - Cuộc trò chuyện với ông Trần Ngọc Nguyên - Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) khá thú vị. Mặc dù là doanh nhân nhưng ông không đề cập nhiều đến doanh thu, lợi nhuận mà lại say sưa phác họa giá trị cốt lõi của BSR: Bảo đảm an ninh năng lượng Quốc gia - bảo vệ môi trường - bảo đảm an sinh xã hội.  

ông Trần Ngọc Nguyên - Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)
Ông Trần Ngọc Nguyên - Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)

An ninh năng lượng Quốc gia - nhiệm vụ hàng đầu

PV: Khi cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt khảo sát và ký quyết định chọn địa điểm nhà máy lọc dầu đầu tiên ở Việt Nam sẽ đặt tại Dung Quất, chắc chắn ông đã đặt niềm tin vào một Việt Nam sẽ chấm dứt tình trạng thừa dầu thô, thiếu nhiên liệu. Là đơn vị quản lý và vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất, BSR đã thực hiện “lời hứa” với Quốc gia như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Nguyên: Với một đất nước nông nghiệp như Việt Nam thì ước vọng có thể trở thành một nước công nghiệp, trong đó có ngành công nghiệp dầu khí là quyết tâm chính đáng của các nhà lãnh đạo đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chính là người đặt nền móng cho ngành dầu khí Việt Nam khi cho phép thành lập Đoàn Địa chất 36 với nhiệm vụ chuyên tìm kiếm, thăm dò dầu khí. Ngày 26/6/1986, Việt Nam đã khai thác tấn dầu đầu tiên tại mỏ Bạch Hổ và chính thức ghi tên vào danh sách các nước khai thác và xuất khẩu dầu thô thế giới.

Nhưng cũng từ đây, những trăn trở về ngành công nghiệp lọc hóa dầu của đất nước cũng được đặt ra. Đến năm 2001, Việt Nam chính thức cán đích mốc xuất khẩu 100 triệu tấn dầu thô/năm. Niềm vui lớn nhưng nỗi buồn vẫn trĩu nặng. Mặc dù “thừa” dầu thô và khí nhưng nước ta vẫn phải nhập khẩu hoàn toàn nhiên liệu xăng, dầu, khí đốt… Phải làm sao để có thể vừa khai thác vừa chế biến dầu khí để bảo đảm an ninh năng lượng Quốc gia? Câu trả lời đến từ quyết tâm khởi công xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên tại Dung Quất vào ngày 28/11/2005. Sau 4 năm xây dựng, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã đón dòng sản phẩm thương mại đầu tiên và sau đó nhanh chóng cung cấp đến 40% thị phần xăng dầu Việt Nam

PV: Thưa ông, con số 40% thị phần tuy là nỗ lực vượt bậc của BSR nhưng có lẽ vẫn chưa thể yên tâm với nhiệm vụ bảo đảm an ninh năng lượng Quốc gia?

Ông Trần Ngọc Nguyên: Ngay từ khi vận hành chính thức, các sản phẩm của BSR đã đáp ứng được 30 - 40% nhu cầu xăng dầu trong nước. Tuy nhiên, hằng năm chúng tôi vẫn luôn áp dụng các sáng kiến, nghiên cứu khoa học để tăng công suất của nhà máy. Đến nay, nhà máy đã vận hành an toàn với năng suất tối đa cho phép lên tới 110%. Và sau khi bảo dưỡng lần thứ 3 trong năm 2017, nhà máy có thể vận hành từ 110 - 120%.

Đặc biệt, từ ngày 01/01/2017, Chính phủ đã bãi bỏ thu điều tiết đối với sản phẩm dầu, khí hóa lỏng, sản phẩm hóa dầu tiêu dùng trong nước. Theo đó, BSR sẽ được tự tính giá thành sản phẩm theo hướng thu hút các đầu mối tiêu thụ trong nước. Cùng với giá hấp dẫn, lợi thế về nộp thuế chậm hơn thuế nhập khẩu, vận chuyển gần, bảo hiểm rẻ và thanh toán thuận lợi bằng tiền đồng Việt Nam, chắc chắn thị phần trong nước của BSR sẽ tăng lên. Đó chính là tiền đề để BSR chiếm lĩnh dần thị phần trong nước. Đặc biệt, với việc giá thành xăng dầu nước ta đang thuộc hàng thấp trong khu vực thì ước mơ xuất khẩu xăng dầu sẽ là tương lai không xa. Mặt khác, BSR vẫn tiếp tục nâng cấp, mở rộng nhà máy. Trong năm 2017, BSR sẽ đầu tư giai đoạn 2 để sau khi hoàn thành có thể đáp ứng được 60 - 70% nhu cầu xăng dầu trong nước. Và với một số dự án lọc dầu đang được triển khai thì vấn đề an ninh năng lượng Quốc gia sẽ được bảo đảm.

Hồ chứa nước thải đã xử lý của NMLD Dung Quất luôn đáp ứng các chỉ tiêu khắt khe nhất về bảo vệ môi trường
Hồ chứa nước thải đã xử lý của NMLD Dung Quất luôn đáp ứng các chỉ tiêu khắt khe nhất về bảo vệ môi trường

Bảo vệ môi trường - Văn hóa BSR

PV: Sự cố môi trường luôn là hiểm họa đối với các nhà máy lọc dầu. Vậy bí quyết nào để Nhà máy lọc dầu Dung Quất vận hành an toàn trong hơn 6 năm qua, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Nguyên: Niềm tự hào của BSR chính là nhà máy được thiết kế, xây dựng, vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, đội ngũ lãnh đạo của BSR cũng được đào tạo theo chuẩn quốc tế và được làm việc, trưởng thành tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Bởi vậy, chúng tôi có một hệ thống quản trị hết sức vững mạnh, kiên quyết vận hành ổn định nhưng phải tuyệt đối bảo đảm các tiêu chí về môi trường là văn hóa làm việc của chúng tôi. Và bí quyết an toàn của chúng tôi chính là mọi cán bộ, công nhân viên, người lao động đều coi bảo vệ môi trường (BVMT) là văn hóa sống và làm việc.  

Hiện nhà máy có 4 hạng mục chính xử lý và BVMT: Thiết bị tách bụi tĩnh điện - Phân xưởng Cracking xúc tác 1 tầng sôi, Phân xưởng thu hồi lưu huỳnh, Phân xưởng thu hồi lưu huỳnh bổ sung và Hệ thống xử lý nước thải. Các hạng mục này đều được áp dụng công nghệ hiện đại và đang vận hành an toàn theo đúng quy chuẩn Việt Nam và quốc tế. Riêng hệ thống xử lý nước thải của nhà máy được đầu tư 27,8 triệu USD, theo công nghệ tiên tiến, hiện đại của các nước G7. Hồ chứa nước thải đã qua xử lý của chúng tôi luôn đáp ứng các chỉ tiêu khắt khe nhất về bảo vệ môi trường, nước hồ có thể dùng cho tưới tiêu, tắm, nuôi cá và hoa đã nở trong hồ. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn nghiêm túc tuân thủ quy trình kiểm tra, đánh giá chất lượng môi trường định kỳ bằng bên thứ 3 độc lập để bảo đảm môi trường sống trong và ngoài nhà máy.  

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn tuyệt đối BSR còn trang bị hệ thống thiết bị bảo vệ điện tử, hiện đại với hàng trăm nhân viên an ninh, chó nghiệp vụ tham gia bảo vệ nhà máy. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường giám sát an ninh, an toàn, diễn tập ứng phó các tình huống khẩn cấp như phòng cháy chữa cháy, tràn dầu... Đặc biệt, Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng đã lập đội cảnh sát vũ trang bảo vệ gồm 27 cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ thường trực 24/24 tại 8 vọng gác xung quanh nhà máy.

Ông Trần Ngọc Nguyên- TGĐ BSR đang chỉ đạo sản xuất
Ông Trần Ngọc Nguyên- TGĐ BSR đang chỉ đạo sản xuất

PV: Thưa ông, sản phẩm xăng, dầu, khí hóa lỏng cũng là những hàng hóa đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe về BVMT. Vậy BSR có trách nhiệm đối với thành phẩm của mình như thế nào?

Ông Trần Ngọc Nguyên: Hiện chúng tôi đang sản xuất 10 loại sản phẩm xăng dầu khác nhau. Tôi có thể khẳng định, BSR có thể chịu trách nhiệm tới cùng đối với thành phẩm của mình. Sản phẩm do BSR sản xuất phải luôn đáp ứng yêu cầu không chỉ về chất lượng mà còn về môi trường và an toàn sức khỏe. Từ năm 2009, BSR đã xây dựng hệ thống quản lý tích hợp an toàn Sức khỏe Môi trường trên phạm vi toàn Công ty để quản lý đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế. BSR còn xây dựng hệ thống quản lý tiết kiệm năng lượng ISO 50001 và được cấp Chứng nhận “Trusted Green - Chỉ số Tín nhiệm Xanh 2016”. Phòng thí nghiệm được trang bị thiết bị tiên tiến nhất lĩnh vực sau dầu khí, có thể thực hiện được tất cả phép thử cho toàn bộ sản phẩm lọc hóa dầu của nhà máy và được công nhận là một trong những phòng thí nghiệm hiện đại nhất, chính xác nhất châu Á - Thái Bình Dương.

Trên thực tế, xăng dầu của BSR đang tặng cho người tiêu dùng và môi trường nước ta một món quà “chất lượng vàng”. Theo quy chuẩn Việt Nam hàm lượng lưu huỳnh tối đa của xăng là 500 phần triệu nhưng xăng của BSR chỉ có hàm lượng từ 30 - 135 phần triệu. Tiêu chuẩn của Việt Nam cho phép tối đa 2,5% lượng benzen và aromat trong xăng nhưng xăng của BSR lại chỉ có hàm lượng benzen 1,15 - 1,46%. Xăng RON 92 và 95 của BSR hiện cũng không cần pha thêm phụ gia hóa học khác nên cũng ít gây ô nhiễm môi trường. Và cũng như xăng, dầu diesel ôtô của BSR cũng có lượng lưu huỳnh thấp, khí thải ít độc hại… Hiện tại, chúng tôi đang nghiên cứu một số giải pháp cho sản phẩm xăng RON 92 và RON 95 đạt tiêu chuẩn EURO 3.  Đồng thời, nâng cấp, mở rộng nhà máy để đến năm 2022, các sản phẩm xăng dầu của BSR sẽ hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng EURO 5.

Dung Quất tự tin xuất khẩu ra thi trường quốc tế
Dung Quất tự tin xuất khẩu ra thi trường quốc tế

An sinh xã hội - cốt lõi phát triển

PV: Nhập tài nguyên từ biển, đứng chân trên địa bàn của biển và thu lợi nhuận từ biển. BSR đã “trả ơn” đất và biển của mình như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Nguyên: Năm 2016 được coi là năm thành công vượt bậc của BSR khi đến ngày 9/11/2016, BSR đã hoàn thành 5,8 triệu tấn sản phẩm các loại, đạt kế hoạch năm 2016. Đến cuối năm nay, BSR sẽ sản xuất thêm 1 triệu tấn sản phẩm, tăng doanh thu thêm khoảng 12.000 tỷ đồng và đóng góp khoảng 3,5% GDP quốc gia chỉ bằng 1.500 con người và gần 6 năm hoạt động chính thức. Đồng thời, góp phần nộp ngân sách tăng thêm khoảng 2.000 tỷ đồng và đóng góp đến 90% ngân sách tỉnh Quảng Ngãi. Từ vốn đầu tư ban đầu là 3 tỷ USD, nay BSR đã nộp ngân sách trên 6 tỷ USD, đó là những con số biết nói. Ngoài ra, BSR còn đạt kỷ lục hơn 9 triệu giờ công lao động an toàn, không để xảy ra tai nạn lao động, sự cố môi trường. Đây thực sự là nỗ lực vượt bậc của BSR để bảo đảm an toàn cho người lao động của BSR và gia đình của họ.

Riêng đối với Quảng Ngãi, khi nhà máy bắt đầu sản xuất thì chỉ có khoảng 40% số CBCNV là người Quảng Ngãi, nay con số đó đã lên đến 70%. Với thu nhập trung bình từ 13 đến 15 triệu đồng/tháng, người công nhân Quảng Ngãi làm việc trong nhà máy đã có thể lo cho chi tiêu của gia đình. Không chỉ lo cho thu nhập của CBCNV, chúng tôi còn tập trung đào tạo chuyển đổi họ từ những người nông dân sang làm công nhân kỹ thuật cao, được đào tạo ở các trường đào tạo nghề dầu khí trong và ngoài nước. Đồng thời, chăm lo tạo dựng môi trường làm việc sáng tạo, an toàn, xanh - sạch - đẹp, khiến người lao động luôn coi nhà máy như ngôi nhà thứ hai của mình.   

Ngoài ra, chúng tôi còn đặc biệt chăm lo thực hiện các chương trình an sinh xã hội khác với tổng chi phí lên đến hơn 230 tỷ đồng. Cụ thể như, đầu tư 21 công trình hạ tầng cho các xã xung quanh nhà máy; tham gia các chương trình "Xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo, hỗ trợ phát triển bền vững xã An Bình, huyện đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi"; hỗ trợ chương trình "Góp đá xây Trường Sa", quỹ "Trái tim bé bỏng", mua trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Dung Quất, xây dựng trường mẫu giáo tại xã Bình Trị, nâng cấp Trường tiểu học Bình Thuận (Bình Sơn), xây dựng Trạm y tế xã An Hải (Lý Sơn); tài trợ mổ tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo trên địa bàn; ủng hộ Quỹ khuyến học Quảng Ngãi,  chương trình “Quảng Ngãi quê hương - Rèn trí luyện tài”, “Đồng hành cùng em đến trường”. Đặc biệt, hàng trăm đoàn viên thanh niên đăng ký tham gia và bổ sung vào Kho máu của Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi…

Mục tiêu cao nhất của BSR là hỗ trợ tối đa cho bà con nơi đây để cải thiện điều kiện sống, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Từ đó, người dân đồng lòng, chung tay với nhà máy quyết tâm vì sự nghiệp phát triển kinh tế vùng duyên hải miền Trung của tập thể những người lao động dầu khí.

PV: Xin cảm ơn ông. Và mong BSR luôn luôn “Vì Quốc gia, vì Con người”!  

Phương Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TGĐ Cty TNHHMTV Lọc hóa dầu Bình Sơn: Giá trị cốt lõi là vì Quốc gia, vì Con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO