Texas (Mỹ) khốn đốn vì bão tuyết, thiệt hại ít nhất 300 triệu USD

Lan Chi| 20/02/2021 17:55

(TN&MT) - Trong một bức thư gửi đến Bộ Nông nghiệp Mỹ để yêu cầu hỗ trợ, Thống đốc bang Texas Greg Abbott cho biết Texas, bang trồng cam quýt đứng thứ 3 của Mỹ, đang đối mặt với thiệt hại cây trồng ít nhất 300 triệu USD do cơn bão mùa đông bất thường trong tuần này.

Một người đàn ông đi bộ trong khu phố BlackHawk ở Pflugerville, Texas, Mỹ không có điện do bão tuyết

Thiệt hại có thể tiếp tục gây áp lực lên lạm phát lương thực, vốn đang gia tăng trên khắp thế giới do tích trữ các loại cây trồng chủ lực và gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch COVID-19.

Trận bão Texas đã gây mất điện và làm chết nhiều con bê ở Texas, bang đứng đầu nước Mỹ về sản xuất và cung cấp các sản phẩm từ gia súc, gia cầm, đồng thời đóng cửa các nhà máy sản xuất thịt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các loại cây trồng như yến mạch.

Trích dẫn các ước tính ban đầu của Hiệp hội công nghiệp Texas Citrus Mutual, ông Abbott cho biết cam quýt của bang Texas chịu thiệt hại khoảng 305 triệu USD trong vụ mùa ở các quận Cameron, Hidalgo và Willacy. Trao đổi với Reuters, ông Dale Murden, người trồng bưởi và là Chủ tịch của Hiệp hội trên cho biết ước tính này bằng tổn thất năm nay và số cây bị hư hại phải chặt bỏ trong vụ mùa năm tới.

Ông Murden cho biết: “Đêm đến mọi thứ bắt đầu đóng băng, ngay cả quả bưởi cũng có băng ở bên trong. Thời tiết giá lạnh đang biến các loại quả trên cây trở nên khô héo. Khi nhiệt độ càng giảm sâu, trái cây sẽ thối rữa rất nhanh và rụng”.

“Tôi không chỉ mất mùa vụ còn lại mà tôi còn gặp nhiều hạn chế về các loại cây trồng sản xuất trong năm tới”, ông Murden nói thêm.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, Texas đứng sau Florida và California về sản lượng cam quýt tổng thể của Mỹ nhưng là nhà sản xuất bưởi đứng thứ 2. Juan Anciso, người làm vườn của cơ quan Texas A&M AgriLife Extension cho biết khoảng 80% diện tích cam và 2/3 diện tích bưởi của bang Texas đã được thu hoạch trước cơn bão.

Tuy vậy, công ty dự báo thời tiết AccuWeather cho biết chỉ riêng giá bưởi dự kiến sẽ tăng 10% trong tháng tới vì mất mùa ở Texas. Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, giá bưởi đã tăng 7,7% vào ngày 13/2, trước cơn bão, so với một năm trước đó.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Texas (Mỹ) khốn đốn vì bão tuyết, thiệt hại ít nhất 300 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO