Tây Sơn (Bình Định): Dân tố lãnh đạo xã Bình Tân lạm quyền

17/09/2016 00:00

(TN&MT) - Cho rằng Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã Bình Tân, huyện Tây Sơn (Bình Định) lợi dụng chức quyền, cố ý làm trái, nên người dân địa phương gửi đơn tố cáo đến các ngành chức năng đề nghị kiểm tra, làm rõ.

Dân tố lãnh đạo UBND xã

Gần đây, dư luận tại xã Bình Tân râm ran bàn tán về lá đơn mà nhân dân địa phương gửi đến các cơ quan chức năng để tố cáo ông Đỗ Văn Diện - Chủ tịch UBND xã và ông Đặng Vĩnh Kính - Phó Chủ tịch UBND xã. Theo nội dung trong đơn, thì: Ông Diện và ông Kính lợi dụng chức quyền, tự ý bán cát tại sông Quéo (thuộc địa bàn thôn Mỹ Thạch, xã Bình Tân) với giá rẻ hơn nhiều lần so với giá thị trường. Số tiền chênh lệch giữa giá bán thực tế (3.000 đồng/khối) để nộp vào ngân sách xã với giá thị trường (70.000 đồng/khối) là 469 triệu đồng được 2 ông tư túi cá nhân.

Khối lượng cát tận thu hiện đang tập kết tại khu vực nghĩa địa thôn Thạch Mỹ.
Khối lượng cát tận thu hiện đang tập kết tại khu vực nghĩa địa thôn Thạch Mỹ.

Ngoài ra, ông Kính còn lợi dụng chức quyền để thu khoảnh đất của ông Chức (trú thôn Phú Hưng, xã Bình Tân) ở tại thôn Mỹ Thạch, rồi sau đó múc đất bán. Ông Kính còn “bật đèn xanh” để một số người xây dựng trang trại nuôi heo trái phép tại khu vực Hòn Sình (thuộc địa bàn thôn An Hội), gây ô nhiễm môi trường.

Ông Kính giao đất cho ông Hồ Đức Lâm (trú thôn Thuận Hòa, xã Bình Tân) thực hiện mô hình trồng cây keo lai không đúng quy định. Cụ thể, ông Lâm thuê thửa đất do UBND xã Bình Tân quản lý, tọa lạc tại thôn Thuận Hòa có diện tích khoảng 4ha để canh tác, sản xuất. Vào năm 2015, khi Nhà nước triển khai mô hình trồng cây keo lai, dù ông Lâm không đủ điều kiện (thửa đất ông Lâm đang canh tác là đất thuê, thời gian thuê chỉ 5 năm) nhưng ông Kính vẫn ưu ái cho tham gia.

Mặt khác, ông Diện và ông Kính lợi dụng chức quyền, chỉ đạo việc thi công tuyến đường bê tông xi măng ở thôn Thuận Hòa (từ nhà ông Dũng đến nhà ông Thắng) không đúng với giá trị quyết toán. Cụ thể, giá trị quyết toán trên 111 triệu đồng, nhưng thực tế chỉ thi công một nửa chiều dài tuyến đường.

Đúng quy trình, chỉ sai sót về thẩm quyền?

Từ đơn tố cáo của người dân, chúng tôi liên hệ làm việc trực tiếp với ông Đỗ Văn Diện để xác thực mức độ chính xác. Do bận công tác nên ông Diện ủy quyền ông Đặng Vĩnh Kính - Phó Chủ tịch UBND xã làm việc, giải trình những nội dung liên quan. Tại buổi làm việc, ông Kính thẳng thắn nhìn nhận 5 nội dung người dân tố cáo là có xảy ra tại địa phương. Tuy nhiên, các nội dung đó chỉ là hiện tượng, còn bản chất vấn đề thì một số nội dung hoàn toàn không chính xác.

“Việc thu đất của ông Chức, giao mô hình trồng keo lai cho ông Lâm, thi công và giá trị quyết toán thực tế tuyến đường bê tông xi mặt tại thôn Thuận Hòa đã được Thường vụ Đảng ủy, UBND xã và Hội đồng đất đai xã Bình Tân họp bàn, xem xét, thông qua và thực hiện đúng quy trình, quy định pháp luật. Tất cả được thể hiện trong các biên bản họp của Thường vụ Đảng ủy và UBND xã; hiện biên bản đang lưu tại xã. Tôi là Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế nên thừa hành và thực hiện chủ trương chứ không hề lạm quyền như nội dung đơn tố cáo”, ông Kính khẳng định.

Sông Quéo - nơi xã Bình Tân cho một cá nhân cải tạo dòng chảy, tận thu cát để bán.
Sông Quéo - nơi xã Bình Tân cho một cá nhân cải tạo dòng chảy, tận thu cát để bán.

Riêng nội dung một số người tự ý xây dựng trạng trại nuôi heo tại Hòn Sinh, việc này UBND xã Bình Tân nhiều lần kiểm tra, yêu cầu không được xây dựng trang trại chăn nuôi trên đất lâm nghiệp. Tuy nhiên, ông Vương Văn Trí (trú xã Tây Bình, huyện Tây Sơn) và một số hộ ở xã Bình Tân vẫn ngoan cố xây dựng trang trại. Do việc xử lý vượt quá thẩm quyền của địa phương, nên UBND xã đã báo cáo vụ việc cho UBND huyện Tây Sơn, huyện đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm. Hiện Phòng TN-MT và UBND huyện tiếp tục củng cố, hoàn tất hồ sơ để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Đối với việc tự ý cho người khác lấy cát tại sông Quéo, ông Kính thừa nhận: “Việc này đúng là chúng tôi đã vượt quá thẩm quyền, tập thể lãnh đạo UBND và Đảng ủy xã thừa nhận sai sót này; tuy nhiên, đây cũng chỉ là việc chung chứ không tư túi cá nhân như đơn đã tố cáo”.

Ông Kính giải thích thêm: Do nhân dân địa phương có nhu cầu cải tạo dòng chảy sông Quéo nên Thường vụ Đảng ủy xã họp, cho chủ trương cải tạo dòng chảy kết hợp với việc tận thu cát. Tháng 4.2015, UBND xã hợp đồng với ông Nguyễn Văn Nhiệm (trú thôn Phú Hưng) thực hiện việc cải tạo dòng chảy sông Quéo; thời gian thực hiện từ tháng 4.2015 - tháng 4.2017. Theo thỏa thuận trong hợp đồng, ông Nhiệm có trách nhiệm nạo vét, cải tạo dòng chảy; đổi lại, ông được tận thu cát (khối lượng khoảng 6.500m3) để bán lấy tiền, khoảng tiền thu được ông phải nộp vào ngân sách xã 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến tháng 8.2015, xã nhận thấy việc này vượt quá thẩm quyền, không đúng với quy định pháp luật về khai thác tài nguyên khoáng sản nên đình chỉ nạo vét, tận thu cát. Sau 4 tháng (tháng 4.1015 - tháng 8.2015), ông Nhiệm đã tận thu, bán được khoảng 1.000m3 cát và đã nộp cho ngân sách xã 20 triệu đồng; toàn bộ khối lượng cát còn lại hiện đang tập trung tại khu đất trống ở khu vực nghĩa địa thôn Thạch Mỹ, chờ xử lý theo quy định.

Sớm xử lý dứt điểm vụ việc

Liên quan đến nội dung đơn tố cáo, chúng tôi cũng đã làm việc với đại diện Thanh tra huyện Tây Sơn để tìm hiểu thêm. Theo ông Trịnh Văn Lập, Chánh thanh tra huyện Tây Sơn: Đối với việc nạo vét, tận thu cát tại sông Quéo, Thanh tra huyện đã tiến hành thanh tra; đây là nội dung nằm trong chương trình thanh tra thường xuyên về thu - chi ngân sách tại UBND xã Bình Tân. Việc lãnh đạo UBND xã cho tận thu cát là sai thẩm quyền, Thanh tra huyện đã có dự thảo kết luận thanh tra, đang chờ Chủ tịch UBND huyện xem xét, ký quyết định thông qua.

“Về những nội dung tố cáo còn lại, dù là đơn nặc danh, nhưng có vụ việc, còn người cụ thể nên theo quy định vẫn xem xét, xác minh. Tuy nhiên, do ông Đỗ Văn Diện và Đặng Vĩnh Kính thuộc đối tượng do Ban thường vụ Huyện ủy quản lý nên vào ngày 23.8 vừa qua, Thanh tra huyện đã chuyển đơn cho Ủy ban kiểm tra huyện ủy Tây Sơn xem xét, giải quyết theo đúng quy định”, ông Lập cho biết thêm.

Thiết nghĩ, UBND huyện Tây Sơn và các ban ngành liên quan của huyện sớm xem xét, xử lý dứt điểm vụ việc nhằm ổn định dư luận địa phương, xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể nếu có sai phạm; đồng thời, cũng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp và đảm bảo uy tín cho các cá nhân và tập thể lãnh đạo xã Bình Tân.

Hoàng Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Sơn (Bình Định): Dân tố lãnh đạo xã Bình Tân lạm quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO