Tây Nguyên: Mưa đá, giông, lốc gây thiệt hại lớn 

Quế Mai| 22/05/2020 17:08

(TN&MT) – Mặc dù Tây Nguyên mới chỉ có vài cơn mưa đầu mùa, nhưng đã xảy ra mưa đá, giông, lốc xoáy với cường độ lớn. Hậu quả là làm tốc mái, đổ sập nhiều nhà cửa, công trình giao thông, văn hóa và ảnh hưởng đến hoa màu của người dân trên địa bàn, ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng.

 

Nhiều nhà dân tại huyện Ia Pa (Gia Lai) bị tốc mái do lốc xoáy

Theo Đài Khí tượng và Thủy văn khu vực Tây Nguyên, mùa mưa năm 2020 ở các tỉnh Tây Nguyên bao gồm: Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông và Lâm Đồng sẽ đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm. Đến thời điểm hiện tại, Tây Nguyên mới chỉ có vài cơn mưa đầu mùa kéo theo đó là mưa đá, giông và lốc xoáy.

Thống kê từ các ngành chức năng cho thấy, tại Gia Lai, mưa lớn và gió lốc đã làm khoảng 300 nhà dân bị tốc mái, làm gãy đổ gần 70 trụ điện và 940 trụ tiêu, ước tính thiệt hại hơn 4 tỷ đồng. Tại tỉnh Đăk Lăk đã xảy ra 05 vụ lốc tố, giông sét  làm hư hỏng 74 nhà dân, 3 điểm trường và hơn 200 ha cây trồng bị ảnh hưởng, ước tính thiệt hại khoảng gần 600 triệu đồng.

Tại tỉnh Kon Tum, mưa đá, giông sét, gió lốc cũng làm tốc mái, hư hỏng 15 nhà dân và nhiều công trình văn hóa, làm gãy đổ 07 trụ điện, một số tuyến đường giao thông bị bồi lấp gây tắc đường cục bộ và ảnh hưởng đến hơn 50 ha lúa và cây công nghiệp. 

Đến hết tháng 4/2020, tỉnh Lâm Đồng cũng đã xảy ra 1 đợt mưa lớn, 01 đợt mưa đá, 05 đợt lốc xoáy và 1 đợt sét đánh gây thiệt hại 76 căn nhà, chết 12 con bò, 27,4 ha nhà kính, nhà lưới. Ước tính thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng và sương muối làm thiệt hại khoảng 50 tỷ đồng.

Trụ điện gãy đổ

Theo ông Nguyễn Văn Huấn - Phụ trách Phòng dự báo KTTV - Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Tây Nguyên, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết nguy hiểm, khắc nghiệt sẽ xảy ra nhiều hơn ở các tỉnh Tây Nguyên, nhất là vào những tháng đầu mùa mưa. Trong mùa mưa sẽ có những trận mưa lớn cục bộ và mưa lớn diện rộng gây ra lũ quét và sạt lở đất.

“Người dân trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên, nhất là các hộ dân sống ở vùng ven sông, suối, gần bờ đập, gần những nơi dễ bị lũ quét, sạt lở đất cần chú ý lắng nghe các bản tin dự báo thời tiết chính thống từ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên và Đài Khí tượng địa phương để có phương án chủ động phòng tránh hiệu quả, giảm thấp nhất những thiệt hại do các hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra”, ông Nguyễn Văn Huấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Nguyên: Mưa đá, giông, lốc gây thiệt hại lớn 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO