Tây Hồ - Hà Nội: Vì sao chính quyền không cho phép xây tường rào trên đất được cấp sổ đỏ?

28/04/2018 16:28

(TN&MT) - Một hộ dân xin giấy phép xây dựng tường rào trên phần đất được cấp sổ đỏ để bảo vệ nhà ở, tài sản nhưng bị chính quyền quận Tây Hồ từ chối khiến người...

(TN&MT) - Một hộ dân xin giấy phép xây dựng tường rào trên phần đất được cấp sổ đỏ để bảo vệ nhà ở, tài sản nhưng bị chính quyền quận Tây Hồ từ chối khiến người dân ngớ người không hiểu vì sao.

Xây tường rào hợp pháp cũng bị kiện

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, Báo nhận được đơn đền nghị khẩn thiết của hộ gia đình ông Trần Văn Hải và bà Trần Thị Thu Lan, trú tại số nhà 67, ngõ 399, đường Âu Cơ, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội tại Đơn thư gửi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về việc UBND quận Tây Hồ không cấp giấy phép xây dựng tường rào ngăn cho gia đình và việc UBND phường Nhật Tân cưỡng chế tường rào trái pháp luật.

Theo nội dung đơn, gia đình bà Lan là chủ sở hữu, sử dụng diện tích nhà đất tại tổ 7, cụm 1, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CC211175, thửa đất số 50, tờ bản đồ số 19, diện tích 227 m2 (hiện đã tách thành 02 thửa), lâu nay vẫn sử dụng ổn định và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Tại đơn thư, bà Lan cho biết, vào tháng 03/2008, UBND quận Tây Hồ đã cấp phép xây dựng nhà trên diện tích đất này và gia đình đã tiến hành xây dựng nhà nhưng không xây hết đất nằm trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
30938823 1003729906462573 570464923 o
Vị trí (màu xanh) nằm trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà gia đình bà Lan đề nghị được UBND quận Tây Hồ cấp phép cho xây tường rào.
Hiện nay, phần diện tích nằm trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phía trước cửa nhà, giáp ngõ đi chung với một số hộ dân xung quanh vẫn còn để trống khoảng 7m2, chiều rộng từ cửa nhà ra ngoài là khoảng 60 cm. Do điều kiện cần xây tường ngăn hết diện tích đất nằm trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để bảo vệ nhà ở, tài sản nên ngày 15/01/2018, gia đình bà Lan đã xây tường rào ngăn trên diện tích đã được cấp trong sổ đỏ.

"Tuy nhiên, tôi không hiểu vì lý do gì mà ngày 16/01/2018, UBND phường Nhật Tân đã đưa người rất đông đến cưỡng chế phần xây dựng trên không nêu rõ lý do vì sao lại cưỡng chế, không có biên bản cũng như không có quyết định cưỡng chế và thu giữ toàn bộ vật liệu xây dựng của chúng tôi dù gia đình tôi kiên quyết phản đối'', bà Lan cho biết.

Bà Lan cũng cho biết, sau khi sự việc xảy ra, gia đình đã khiếu nại lên UBND phường Nhật Tân nhưng không được giải quyết, khiến gia đình vô cùng bức xúc bởi theo bà thì việc UBND phường Nhật Tân cưỡng chế tường ngăn trên diện tích đất sổ đỏ mà không có quyết định cưỡng chế, không có biên bản là hoàn toàn trái pháp luật.

"Sau đó, vì nhu cầu cấp thiết nên gia đình tôi tiếp tục làm đơn xin xây dựng tường ngăn, tuy nhiên, ngày 13/03/2018, Phòng Quản lý đô thị quận Tây Hồ ban hành Văn bản số 55/QLĐT với nội dung không cấp giấy phép xây dựng tường ngăn cho gia đình tôi do có đơn thư kiến nghị của một số hộ dân xung quanh'', bà Lan cho biết.
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhà bà Trần Thị Thu Lan do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp.
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhà bà Trần Thị Thu Lan do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp.
Bà Lan cũng cho rằng, căn cứ vào các quy định của pháp luật, gia đình bà có toàn quyền chiếm hữu, sử dụng và diện tích đất thuộc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình, các hộ dân trong xung quanh không có quyền tranh chấp hay đơn thư liên quan vì đã được cơ quan quản lý Nhà nước cấp hợp pháp.

"Tôi xây tường trên phần đất nhà tôi đã được cơ quan quản lý Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mà lại bảo có tranh chấp thì sao chúng tôi có thể chấp nhận được, người ta có lý do gì để tranh chấp phần đất đã được cấp sổ của gia đình tôi'', bà Lan bức xúc.

"Hơn nữa, việc xây tường rào trên diện tích đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để bảo vệ nhà ở, tài sản của gia đình là hoàn toàn hợp pháp, như vậy không có lý do gì UBND quận Tây Hồ không cấp phép xây dựng cho gia đình chúng tôi. Qua báo chí, tôi mong các cấp có thẩm quyền xem xét đề nghị chính đáng của gia đình tôi'', bà Lan khẩn thiết.

Chính quyền có làm khó dân?

Liên quan đến việc này, theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ngày 13/03/2018, Phòng Quản lý đô thị quận Tây Hồ ban hành Văn bản số 55/QLĐT trả lời gia đình ông Trần Văn Hải với nội dung không cấp giấy phép xây dựng tường ngăn cho gia đình ông do có đơn thư kiến nghị của một số hộ dân xung quanh.
31028936 1003735029795394 683870307 n
Phòng Quản lý đô thị quận Tây Hồ ban hành Văn bản số 55/QLĐT trả lời gia đình ông Trần Văn Hải với nội dung không cấp giấy phép xây dựng tường ngăn cho gia đình ông do có đơn thư kiến nghị của một số hộ dân xung quanh.
Tại văn bản, Phòng Quản lý đô thị quận Tây Hồ cho biết, ngày 22/02/2018, Phòng đã có Văn bản số 122/QLĐT thông tin đến gia đình ông Trần Văn Hải (chồng bà Lan) về việc chưa đủ cơ sở để xem xét hồ sơ cấp Giấy phép xây dựng tường rào của gia đình với lý do hiện nay Thanh tra quận đang thụ lý xem xét theo chỉ đạo của UBND quận Tây Hồ đối với đơn thư khiếu kiện của công dân trên địa bàn về việc xây dựng tường rào tại vị trí đề nghị cấp phép.

''Ngày 12/03/2018, Bộ phận tiếp dân và trả kết quả UBND quận Tây Hồ tiếp tục nhận của ông Trần Văn Hải bổ sung hồ sơ việc đề nghị cấp giấy phép xây tường rào của ông Hải tại địa chỉ nêu trên: Quyết định số 325/QĐ-UBND ngầy 07/12/2017 của UBND phường Nhật Tân về việc giải quyết khiếu nại lần đầu đối với bà Trần Thị Thu Lan'', văn bản nêu rõ.

Tại văn bản, Phòng Quản lý đô thị quận Tây Hồ cũng cho biết, sau khi kiểm tra, xem xét, Phòng Quản lý đô thị cho rằng hiện nay Thanh tra quận vẫn đang trong quá trình thụ lý, xem xét đơn thư của công dân về việc xây dựng tường rào tại vị trí ông Hải đề nghị cấp phép.
collage photocat jpg1
UBND quận Tây Hồ và UBND phường Nhật Tân có đang ''một mình một chợ''?
''Theo Thông báo số 14/TB-UBND ngày 15/01/2018 của UBND quận Tây Hồ về kết luận của đồng chí Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBDN quận Tây Hồ tại buổi tiếp công dân ngày 12/01/2018. Ngoài ra, ngày 01/03/2018, Ban tiếp công dân - Văn phòng HĐND&UBND quận Tây Hồ tiếp tục đơn kiến nghị khẩn cấp của một số công dân trên địa bàn cùng khiếu kiện về nội dung trên'', văn bản nêu.

Trên cơ sở đó, Phòng Quản lý đô thị quận Tây Hồ cho rằng Quyết định số 325/QĐ-UBND ngầy 07/12/2017 của UBND phường Nhật Tân về việc giải quyết khiếu nại lần đầu đối với bà Trần Thị Thu Lan chưa đủ cơ sở để Phòng Quản lý đô thị có thể xem xét hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng tường rào của gia đình ông Hải, bà Lan.

Điều đáng nói, theo tài liệu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường có được, phần đất mà gia đình ông Hải, bà Lan đề nghị được cấp phép xây dựng tường rào hoàn toàn nằm trên đất sổ đỏ của gia đình. Theo đó, phần đất xin được cấp phép xây dựng nằm trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp cho gia đình ông Hải và bà Lan vào năm 2016.

Chính vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng việc gia đình ông Hải và bà Lan khiếu nại về việc UBND quận Tây Hồ không cấp giấy phép xây dựng tường rào ngăn cho gia đình là hoàn toàn có cơ sở, bởi theo các quy định của pháp luật, công dân có quyền được xây dựng các công trình theo quy định trên phần đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hơn nữa, dư luận cũng cho rằng các hộ dân xung quanh không có quyền khiếu kiện về việc gia đình ông Hải và bà Lan xây dựng công trình trên đất đã được công nhận quyền sử dụng của cơ quan quản lý Nhà nước, giả sử nếu phần đất xảy ra tranh chấp từ trước đó thì đã không được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Để hiểu rõ sự việc này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND quận Tây Hồ và UBND phường Nhật Tân đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía các cơ quan này.

Thiết nghĩ, UBND quận Tây Hồ và các cơ quan liên quan cần sớm xử lý dứt điểm vụ việc, giúp người dân ổn định cuộc sống, tránh khiếu nại kéo dài gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Đồng thời vào cuộc kiểm tra, làm rõ sự việc UBND phường Nhật Tân cưỡng chế tường rào trái pháp luật theo tố cáo, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Chính quyền quận Tây Hồ, phường Nhật Tân bao giờ mới xếp được lịch tiếp báo chí?

Cũng tại quận Tây Hồ, liên quan đến vụ việc hàng chục hộ dân tổ 9 và 19 phường Nhật Tân kêu cứu vì nằm trong diện thu hồi đất phục vụ dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội và dự án trường mầm non Nhật Tân 2, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã rất nhiều lần liên hệ làm việc với chính quyền phường Nhật Tân và quận Tây Hồ nhưng nhiều tháng trôi qua vẫn không có bất cứ hồi âm nào.

Ngày 04/04/2018, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã rất ''may mắn'' gọi điện thoại được cho ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ để trao đổi về vấn đề này và ông Tuấn nói sẽ chỉ đạo bộ phận văn phòng kiểm tra lại và sẽ thông tin sau nhưng đến nay vẫn chưa có bất cứ thông tin phản hồi nào.

Qua đây, đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo UBND quận Tây Hồ, UBND phường Nhật Tân cùng phối hợp, cung cấp thông tin cho Báo Tài nguyên và Môi trường để Báo có căn cứ trả lời bạn đọc!


Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Hồ - Hà Nội: Vì sao chính quyền không cho phép xây tường rào trên đất được cấp sổ đỏ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO