Tây Ban Nha nỗ lực giải quyết rác thải nhựa đại dương

Mai Đan| 14/07/2022 16:49

(TN&MT) - Được mệnh danh là bãi biển đẹp nhưng hiện nay, nước biển ở vùng Barcelona, Tây Ban Nha ngập trong rác thải nhựa. Để giải quyết tình trạng này, một dự án mang tên “Lướt sóng vì khoa học” đã ra đời nhằm làm sạch môi trường biển tại đây.

Các nhà khoa học và tình nguyện viên đã băng qua các vùng nước ngay gần bãi biển của Barcelona (Tây Ban Nha) để thu thập tảo lẫn với những mảnh nhựa nhỏ.

Được thành lập bởi Đại học Barcelona vào năm 2020, dự án "Lướt sóng vì Khoa học" nhằm nghiên cứu ô nhiễm hạt vi nhựa ở các khu vực nông mà các tàu nghiên cứu hải dương học không thể tiếp cận. Các nơi này trải dài từ vùng biển Catalonia, Địa Trung Hải đến biển Đại Tây Dương ở Đông Bắc Tây Ban Nha.

Điều phối viên dự án cho biết, trong 2 năm qua, dự án đã thu hút hơn 300 tình nguyện viên với mục tiêu thu thập các mẫu rác thải có trong nước tại khu vực này và sẽ thu hút thêm nhiều "nhà khoa học công dân" ở các vùng Catalonia và Basque.

Chị Naia Alberdi, tình nguyện viên 22 tuổi cho biết: “Bằng mắt thường, chúng ta cũng có thể thấy trong túi này có rất nhiều chất hữu cơ, tảo… nhưng nếu nhìn kỹ hơn thì còn có cả những thứ màu xanh lam cần được phân tích trong phòng thí nghiệm mới biết được. Nhiều người khi tắm ở đây không nhận thức được vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa. Nếu họ biết đang bơi trong nhựa, có lẽ họ sẽ không tới đây nữa”.

Phó Giáo sư Anna Sanchez Vidal, 45 tuổi đến từ Đại học Barcelona cho biết, mục đích của dự án là thu thập dữ liệu khoa học về nguồn gốc của ô nhiễm nhựa, các thành phần của nó và sự thay đổi của nó theo thời gian.

Bà nhấn mạnh: “Biết được nguồn gốc của ô nhiễm rác thải nhựa này là gì cho phép chúng ta biết phải hành động như thế nào. Và chúng ta cũng biết rằng, có rất nhiều vi nhựa đến từ những đồ dùng 1 lần, điều này cho chúng ta biết cần chú trọng vào điều gì”.

Thông qua những mẫu vật được các tình nguyện viên thu thập được trong 2 năm qua, các nhà khoa học hiểu hơn được mức độ ô nhiễm của đại dương như thế nào.

Theo bà Anna Sanchez Vidal, chỉ tính riêng một mẫu vật phẩm thu được hồi tháng 10 năm ngoái đã chứa đến 70 nghìn hạt vi nhựa, tương đương với nồng độ 45 mảnh vi nhựa/1m2 diện tích mặt nước biển. Đây được xem là một chỉ số vi nhựa cao ở khu vực Địa Trung Hải.

Các chuyên gia và nhà hoạt động môi trường tại Hội nghị Đại dương của Liên Hợp Quốc vào tháng trước đã cảnh báo, ô nhiễm nhựa đang là mối đe dọa ngày càng tăng đối với sinh vật biển và con người. Các nghiên cứu chỉ ra, 11 triệu tấn nhựa sẽ trôi vào đại dương mỗi năm và con số đó có thể tăng gấp 3 lần vào năm 2040 nếu không giảm sản xuất và sử dụng các đồ nhựa dùng 1 lần.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha nỗ lực giải quyết rác thải nhựa đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO