Tây Bắc Thái Bình Dương có dấu hiệu xảy ra động đất rất mạnh

Mai Đan| 04/07/2021 11:44

(TN&MT) - Hãng thông tấn Sputnik của Nga đưa tin, các nhà khoa học của Đại học Columbia (Mỹ) cảnh báo Tây Bắc Thái Bình Dương sẽ hứng chịu trận động đất mạnh, gây ra sóng cao tới 30 mét.

Một dây cáp dài 12 km gồm các đầu thu sóng trong nước do Marcus G. Langseth kéo đang bắt sóng phản xạ ngoài vùng đứt gãy của Cascadia

Cụ thể, trong chuyến thám hiểm đến Thái Bình Dương, các nhà khoa học cho biết sự im lặng trong đới đứt gãy kiến ​​tạo Cascadia - nơi đã tạo ra một số trận động đất nghiêm trọng nhất ở Bắc Mỹ - có thể là dấu hiệu báo trước trận động đất kinh hoàng.

Tháng 6/2021, tàu nghiên cứu Marcus G. Langseth của Đại học Columbia được Quỹ Khoa học quốc gia Mỹ tài trợ đã thực hiện chuyến thám hiểm đến tâm chấn thảm họa trong tương lai.

Tàu nghiên cứu Marcus G. Langseth đã sử dụng pháo cực mạnh gây ra trận động đất siêu nhỏ và nghiên cứu ngay hậu quả của nó, từ đó tìm ra mức độ nguy hiểm của sự im lặng ở Bắc Thái Bình Dương. Họ sử dụng pháo để phát ra âm thanh xuyên qua mặt nước, truyền sóng vào lớp vỏ bên dưới. Một chuỗi các ống nghe dưới nước (hydrophone) theo sau con tàu bắt được tiếng vọng từ các phần bên trong của đới đứt gãy Cascadia dài 1.300km. Các máy thu được thả xuống đáy đại dương và rải rác trên đất nông nghiệp và rừng ven biển sẽ lắng nghe phản xạ từ các phần sâu hơn của đới đứt gãy.

Những thảm họa mạnh nhất xảy ra ở đây sau mỗi 500 năm, vì vậy không có dữ liệu khoa học hiện đại nào về bản chất của chúng. Không ai biết chắc điều gì sẽ xảy ra tiếp theo ở Cascadia. Với 800 máy thu địa chấn rải rác dọc theo bờ biển, đoàn thám hiểm có thể sẽ làm rõ điều này và tìm ra tất cả trong chuyến nghiên cứu kéo dài 2 tháng.

Hồi năm 1700, một trận động đất lớn cũng đã xảy ra. Vào thời điểm đó, khu vực kiến ​​tạo chia cắt dọc theo toàn bộ chiều dài từ Vancouver của Canada đến Portland, Oregon. Thảm họa xảy ra do một mảng vỏ đại dương gặp mảng kiến ​​tạo Bắc Mỹ ở đó, kết hợp với sự xô đẩy mỗi ngày, gây ra những trận động đất dù nhỏ nhưng xảy ra hàng ngày. Gần đây, nó yên lặng một cách kỳ lạ, sự căng thẳng đang tích tụ trong các tảng đá không được giải tỏa. "Mọi thứ đều quá yên lặng" - dẫn lời nhà địa chất Chris Goldfinger thuộc Đại học quốc gia Oregon (Mỹ), tờ Science cho biết.

 

Theo Tổng hợp từ Sputnik
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Bắc Thái Bình Dương có dấu hiệu xảy ra động đất rất mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO