Tasmania ghi nhận mùa hè khô hạn nhất trong 40 năm

Mai Đan| 07/03/2022 14:52

Trong khi các bang Queensland và New South Wales của Australia hứng chịu những trận mưa và lũ lụt lịch sử, bang Tasmania của quốc gia này lại phải trải qua mùa hè khô hạn nhất trong 40 năm.

4928.jpg
Quang cảnh Hobart từ Núi Wellington vào một ngày nắng đẹp. Khi La Niña gây mưa nhiều hơn ở đất liền Australia, Tasmania đã phải trải qua một mùa hè khô nóng. Ảnh: Genevieve Vallee / Alamy

Cục Khí tượng Australia cho biết, phía Tây và Tây Nam của bang đảo Tasmania - cả 2 khu vực đều thưa thớt dân cư và thường ẩm ướt - đã ghi nhận lượng mưa thấp nhất trong kỷ lục. Điều này đồng nghĩa rằng, trên toàn bang Tasmania, đó là mùa hè khô hạn nhất kể từ năm 1980 và khô hạn thứ 4 kể từ cách đây hơn một thế kỷ. Tổng lượng mưa thấp hơn 43% so với trung bình dài hạn. Các khu vực phía Tây Nam có lượng mưa ít hơn từ 200mm đến 400mm so với lượng mưa bình thường vào mùa hè.
Những con số trên phù hợp với dự báo về lượng mưa thay đổi trên toàn bang Tasmania do nhiệt độ tăng từ phát thải khí nhà kính. Một báo cáo quan trọng của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) được công bố vào tuần trước cho thấy, sự nóng lên toàn cầu dự kiến sẽ dẫn đến lượng mưa nhiều hơn vào mùa đông ở bang Tasmania nhưng lượng mưa lại giảm vào mùa hè tại phía Tây của bang.
Nhà khí tượng học của Cục Khí tượng Australia, Anna Forrest cho biết, tác động của hiện tượng thời tiết La Niña đã đẩy những trận mưa bất thường xa hơn về phía Bắc, có thể làm giảm lượng mưa ở Tasmania.
Trong hiện tượng La Niña, bình thường, ở miền Nam Thái Bình Dương, gió mậu dịch thổi từ Đông sang Tây đẩy khối nước bề mặt (cũng là lớp nước nóng hơn và gây mưa nhiều) về phía châu Á và các vùng biển phía Bắc Australia. Các vùng nước ấm hơn dẫn đến lượng mưa gia tăng trên khắp miền Bắc và miền Đông Australia nhưng lại đóng một vai trò khác ở khu vực xa hơn về phía Nam.
Theo nhà khí tượng học Forrest, hướng gió chủ yếu ở Tasmania là hướng Tây nhưng mùa hè này, bang lại đón rất nhiều gió hướng Đông. Điều này rất bất thường nhưng đó là tác động của La Niña đối với khí hậu của Tasmania.
Đợt khô hạn ở Tasmania trùng với thời điểm diễn ra một trong những mùa hè nóng nhất của bang được ghi nhận. Nhiệt độ trung bình qua các ngày và đêm cao hơn trung bình 1,3 độ C, khiến đây là mùa hè nóng thứ 5 trong lịch sử bang này. Nhiệt độ trung bình trong ngày cao hơn 1,7 độ C mức trung bình dài hạn.
Trên khắp Australia, đó là mùa hè nóng thứ 17 được ghi nhận. Nhiệt độ cao hơn 0,73 độ C so với mức trung bình dài hạn được ghi nhận trong giai đoạn từ năm 1961 đến 1990, nhưng mát hơn so với một số mùa hè gần đây, phản ánh tác động của La Niña. Lượng mưa mùa hè gần với mức trung bình cho toàn Australia.
Năm 2021, IPCC đã cho biết, các hoạt động của con người đang làm hành tinh nóng lên một cách rõ ràng, ảnh hưởng đến thời tiết và khí hậu khắc nghiệt ở mọi khu vực trên toàn cầu và góp phần gây ra các đợt nắng nóng gia tăng, lượng mưa lớn hơn, hạn hán và xoáy thuận nhiệt đới khốc liệt hơn.
Tại Australia, nhiệt độ trung bình trên đất liền đã tăng khoảng 1,4 độ C kể từ năm 1910. Những thay đổi hàng năm về nhiệt độ hiện cao hơn mức dự báo từ sự biến đổi tự nhiên ở tất cả các vùng trên khắp lục địa.
Theo một đánh giá khoa học, tần suất của El Niño, liên quan đến nhiệt độ cao hơn ở miền Đông Australia và hiện tượng La Niña dự kiến sẽ tăng theo các kịch bản dự báo phát thải khí nhà kính.

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tasmania ghi nhận mùa hè khô hạn nhất trong 40 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO