Tập trung nguồn lực, năng động, sáng tạo trong triển khai Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN

Minh Tuấn | 09/02/2022, 14:30

Đó là nội dung chính trong hội nghị của Ủy ban Dân tộc sáng 9/2 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh chủ trì nhằm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2022 của UBDT.

Tham dự có các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm: Nông Quốc Tuấn, Hoàng Thị Hạnh, Y Thông cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Ủy bban Dân tộc.

bt-leengf-1.jpg
Bộ trưởng Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh chủ trì cuộc họp sáng 9/2. Ảnh: cema.gov.vn

Theo dự thảo Kế hoạch triển khai Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN năm 2022 của UBDT, năm 2022 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Chương trình MTQG DTTS&MN giai đoạn I (2021-2025) theo Quyết định 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, ưu tiên các hoạt động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện hàng năm, kế hoạch cho cả giai đoạn và tổ chức thực hiện các hoạt động cụ thể để tập trung giải quyết các vấn đề cấp thiết, bức xúc của người dân ở vùng đồng bào DTTS&MN, các dự án, tiểu dự án có khả năng giải ngân nhanh chóng, hiệu quả nhằm góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể của Chương trình.

Theo đó, trọng tâm trong Kế hoạch năm 2022 có 5 nhóm nhiệm vụ lớn, đó là: Hoàn thành việc kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ công tác và cơ quan giúp việc các cấp; hoàn thành cơ chế, chính sách và các văn bản hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình; tổ chức các hoạt động thông tin, truyền thông phục vụ triển khai thực hiện Chương trình; chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin; ban hành kế hoạch liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo điểm.

Trên cơ sở các nội dung Kế hoạch, các thành viên tham dự cuộc họp đã phát biểu, đề xuất ý kiến xoay quanh việc cụ thể hóa các công việc, tăng cường phối hợp để triển khai hiệu quả hơn các nhiệm vụ thuộc Chương trình MTQG năm 2022. Các nội dung trao đổi liên quan đến: Tăng cường phối hợp triển khai xây dựng các văn bản tham mưu, các giải pháp tháo gỡ một số vướng mắc; nắm tình hình việc thành lập các dự án triển khai, phân bổ vốn thực hiện Chương trình MTQG tại các địa phương; các giải pháp về hạ tầng công nghệ thông tin trong quản lý Chương trình MTQG, triển khai chương trình chuyển đổi số; phối hợp chặt chẽ trong tổ chức hoạt động truyền thông, thống nhất một đầu mối tại UBDT; về sử dụng, bố trí biên chế nhân sự thuộc Văn phòng điều phối Chương trình MTQG...

quang-canh.jpg
Quanh cảnh cuộc họp sáng 9/2. Ảnh: cema.gov.vn

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh nhấn mạnh: Việc triển khai Chương trình MTQG là nhiệm vụ trọng tâm đặc biệt lớn nhất trong năm 2022 của UBDT, các vụ, đơn vị phải tập trung nguồn lực, tăng cường phối hợp, năng động, sáng tạo trong triển khai; vừa triển khai vừa hoàn thiện tất cả mọi việc để hết năm 2022 không còn bất kỳ vướng mắc nào.

Để các nhiệm vụ được thực hiện đạt kết quả cao, Bộ trưởng, Chủ nhiệm yêu cầu các vụ, đơn vị rà soát lại toàn bộ các điều kiện để triển khai trong UBDT; giao Văn phòng điều phối Chương trình MTQG rà soát lại toàn bộ các văn bản và giao cho các vụ đơn vị, không để sót nhiệm vụ nào.

Các đơn vị chức năng của UBDT cần phối hợp với các đơn vị của Bộ KH&ĐT, Văn phòng Chính phủ tham mưu cho Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG DTTS&MN các nhiệm vụ, kế hoạch trong năm 2022;

Bộ trưởng Chủ nhiệm Hầu A Lềnh cũng lưu ý đến một số công tác như: Kiện toàn Tổ công tác Chương trình MTQG; 07 trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ dân tộc; Thống nhất đề án truyền thông của UBDT; Rà soát nhiệm vụ chuyển đổi số trong Chương trình MTQG... để có sự đánh giá, điều chỉnh phù hợp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh giao Vụ Kế hoạch - Tài chính là đơn vị đầu mối để tham mưu, tổng hợp, phân bổ nguồn lực, kiểm tra, đôn đốc tiến độ, tổng hợp báo cáo, các đơn vị cần có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên.

Để triển khai hiệu quả chương trình, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh yêu cầu toàn thể các vụ, đơn vị cần cởi mở, công khai trong trao đổi, chia sẻ thông tin để tạo sự thuận lợi trong phối hợp thực hiện các nhiệm vụ, tạo sự đột phá trong triển khai công tác tuyên truyền, triển khai Chương trình MTQG, thực hiện công tác tổ chức nhân sự...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Giữ lửa và truyền lửa' bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc
Chiều 19/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4)-những người giữ vai trò "giữ lửa và truyền lửa" bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
  • Đề xuất xây dựng đạo luật về lĩnh vực dân tộc
    (TN&MT) - Đây là nội dung đặt ra tại Hội thảo xác định nội hàm và việc áp dụng trong hệ thống chính sách, pháp luật một số thuật ngữ liên quan vấn đề dân tộc và phân định vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.
  • Lễ cúng rừng của người Mông Nà Hẩu: Bảo vệ không gian linh thiêng của con người
    Một trong những lễ hội quan trọng trong năm của người Mông Nà Hẩu ngoài Tết Nguyên Đán là lễ cúng rừng, hàng năm các thôn sẽ tổ chức lễ cúng rừng một lần vào ngày âm lịch cuối cùng của tháng Giêng. Đối với đồng bào vùng cao sống nhờ rừng, nương nhờ vào rừng, rừng vừa là nguồn sống, vừa là không gian linh thiêng cần được bảo vệ.
  • Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
    (TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
  • Bảo đảm điều kiện học tập cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 1385/CĐ-TTg ngày 20/12/2023 về tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, bán trú, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
  • Hà Giang: Nâng cao nhận thức về môi trường vùng đồng bào dân tộc
    (TN&MT) - Hiện nay, tại một số vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn Hà Giang vẫn còn xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số vùng nông thôn miền núi mà nguyên nhân trước hết và chủ yếu là do ý thức, truyền thống và tập quán lạc hậu do chính người dân gây ra.
  • Cùng giữ “hồn cốt” văn hóa Thái
    Mỗi người một vẻ, một thế mạnh, những người dân tộc Thái ở làng Thái cổ Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) đều đang lưu giữ, lan tỏa, phát triển “hồn cốt” của văn hóa đồng bào dân tộc Thái nơi bản làng vùng cao xứ Nghệ này.
  • Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023
    (TN&MT) - Tối 25/11, tại Quảng trường Bạch Đằng, TP. Sóc Trăng đã diễn ra Chương trình Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023 với chủ đề “Sóc Trăng - Khát vọng vươn xa”.
  • Sửa đổi điều kiện công nhận người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
    Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.
  • [Infographic] - Các tôn giáo TP.HCM bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
    Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2020-2023, TP.Hồ Chí Minh đã xây dựng được 112 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của cộng đồng tôn giáo.
  • Chuyện những người “gieo chữ” ở vùng cao A Lưới
    (TN&MT) - Vượt qua những vất vả, gian nan, những giáo viên đang “cắm bản” tại rẻo cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) luôn nỗ lực truyền dạy, động viên đưa các em học sinh gần hơn với con chữ ở đại ngàn Trường Sơn.
  • Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO