Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý Nhà nước về viễn thám

02/06/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 2/6, Đảng bộ Cục Viễn thám Quốc gia tổ chức Đại hội đảng bộ lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã tới dự và chỉ đạo Đại hội.

Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2010 – 2015 của Đảng bộ Cục Viễn thám Quốc gia cho thấy: Nhiệm kỳ 2010 - 2015, trong điều kiện khó khăn chung của đất nước, song Đảng Bộ, chính quyền, công chức, viên chức, người lao động Cục Viễn thám quốc gia đã đoàn kết nhất trí, khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng khá toàn diện trên các nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Cùng với việc kiện toàn tổ chức, Đảng bộ cục đã khẩn trương xây dựng trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để tạo hành lang pháp lý cho quản lý và triển khai các hoạt động viễn thám; từng bước đưa công nghệ viễn thám vào quan trắc, giám sát tình hình khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, tai biến thiên nhiên. Hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ có hiệu quả; hợp tác quốc tế trong lĩnh vực viễn thám được mở rộng và tăng cường; cơ sở vật chất, đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngày được nâng cao. Công tác lãnh đạo, điều hành có nhiều đổi mới và tiến bộ theo hướng chủ động, sáng tạo phát huy được trí tuệ của cán bộ, công chức trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Công tác xây dựng Đảng cũng đạt được những thành tựu quan trọng, từng bước kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng độ ngũ cán bộ, đảng viên. Đảng ủy Cục đã triển khai thực hiện, nghiêm túc và có kết quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và của Ban cán sự đảng cũng như của Đảng ủy Bộ. Đảng bộ luôn quan tâm và làm tốt công tác phát triển Đảng (trong nhiệm kỳ đã kết nạp 26 đảng viên mới). Dưới sự lãnh đạo Đảng ủy hoạt động của Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh Cục đã có nhiều đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, phát triển đoàn viên, hội viên, phát huy vai trò, chức năng giám sát, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công chức, viên chức và người lao động; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và bảo vệ đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chủ trương, nhiệm vụ của cơ quan; khối đại đoàn kết toàn đơn vị tiếp tục được củng cố, tăng cường, tạo đồng thuận cao trong nhận thức và hành động.

Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Viễn thám Quốc gia Nguyễn Xuân Lâm báo cáo tại Đại hội
Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Viễn thám Quốc gia Nguyễn Xuân Lâm báo cáo tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà ghi nhận và biểu dương, chúc mừng Đảng bộ Cục về những thành tựu quan trọng đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà cũng thẳng thắn chỉ ra một số bất cập, tồn tại cần phải tiếp tục khắc phục trong thời gian tới. 

Đó là: Việc ứng dụng công nghệ viễn thám trong quan trắc, giám sát tình hình khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, tai biến thiên nhiên còn hạn chế, trong phạm vi hẹp. Công tác quy hoạch cán bộ tại các đơn vị trực thuộc còn chậm, chưa được đề cao và quan tâm đúng mức, chưa phát huy hết trình độ, năng lực, sở trường đội ngũ cán bộ kế cận.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà nêu rõ: Việc đào tạo bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao để làm chủ khoa học và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực còn hạn chế. Công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước chưa phong phú, sinh động. Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở một số nơi còn có biểu hiện hình thức. Việc thực hiện Quy chế dân chủ và tinh thần đấu tranh phê bình tại một vài chi bộ còn chưa đồng đều, chưa mạnh, công tác giám sát còn hạn chế.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tặng hoa chúc mừng Đại hội
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tặng hoa chúc mừng Đại hội

Thứ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Đảng bộ Cục Viễn thám Quốc gia cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm.

Một là, tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực viễn thám tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho quản lý và triển khai các hoạt động trong lĩnh vực viễn thám. Xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển lĩnh vực viễn thám theo hướng hiện đại, hiệu quả và phù hợp chiến lược ứng dụng và phát triển công nghệ vũ trụ đến năm 2020 ở Việt Nam.

Hai là, nghiên cứu nâng cấp, hoàn thiện, vận hành và khai thác có hiệu quả cơ sở hạ tầng viễn thám đáp ứng cơ bản dữ liệu chủ yếu cho các bộ, ngành trong nước. Tăng cường ứng dụng công nghệ viễn thám trong công tác quan trắc, giám sát tình hình khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, tai biến thiên nhiên; trước mắt cần tập trung triển khai ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, địa hình phức tạp, khu vực biên giới và biển đảo.

Ba là, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ khoa học đầu ngành để khai thác tốt hệ thống hạ tầng, công nghệ hiện có; tiến tới làm chủ các công nghệ tiên tiến của thế giới trong lĩnh vực viễn thám và vũ trụ, phục vụ tốt cho quản lý, khai thác tài nguyên của quốc gia.

Thúy Hằng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý Nhà nước về viễn thám
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO