Tập quán canh tác mới đẩy mạnh nỗ lực bảo tồn rừng ngập mặn tại Campuchia

24/06/2016 00:00

(TN&MT) - Với sự hỗ trợ từ Rừng ngập mặn cho tương lai (MFF), thị trấn đánh cá ven biển của Koh Kong (Campuchia) đang nỗ lực để tái tập trung lực lượng lao động trở lại trên mặt đất.

Ngoài các vấn đề từ hoạt động đánh bắt bất hợp pháp đang gây ra cạn kiệt nguồn cá trong vùng lân cận Peam Krasop Wildlife Sanctuary (PKWS), khai thác trái phép cây rừng ngập mặn sử dụng để làm than tiếp tục cản trở những nỗ lực bảo tồn các hệ sinh thái quan trọng này.

Theo báo cáo trong một bài báo gần đây của Cambodia Daily, gần 70% cư dân ở tỉnh Koh Kong sinh sống bằng nghề câu cá. Chưa có thỏa thuận giữa các thành viên cộng đồng và các nhóm bảo tồn địa phương trong khi nguồn cá trong vịnh Thái Lan đang giảm dần, chủ yếu từ hoạt động đánh bắt quá mức. Thực tế này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến con người và nghề cá địa phương.  

Thông qua dự án"Sinh kế bền vững thông qua cải thiện hệ sinh thái trong rừng ngập mặn khu vực", cơ sở tài trợ nhỏ MFF được Nghiên cứu và Phát triển nguồn nhân lực (RHRD) để giảm việc khai thác gỗ trái phép và đánh bắt quá mức trong các khu bảo tồn bằng cách làm việc với các cộng đồng địa phương để thực hiện sinh kế nông nghiệp sinh lợi và bền vững hơn. Vào tháng 4/2016, RHRD tổ chức một loạt các khóa đào tạo, bồi dưỡng với mục tiêu cung cấp các giải pháp cho những thách thức phải đối mặt với cộng đồng liên quan đến sản xuất rau và nuôi gà.

RHRD mang lại nhiều lợi ích cho người thụ hưởng dự án của địa phương về việc đa dạng hóa các lựa chọn sinh kế địa phương và nâng cao thu nhập gia đình
RHRD mang lại nhiều lợi ích cho người thụ hưởng dự án của địa phương về việc đa dạng hóa các lựa chọn sinh kế địa phương và nâng cao thu nhập gia đình. Ảnh: IUCN

Ông Heng, một người dân địa phương điển hình đã sản xuất than củi từ cây rừng ngập mặn và vùng biển đánh cá địa phương. Với sự giúp đỡ của RHRD, ông Heng đã học được các kỹ thuật mới cho trồng rau, ủ tự nhiên và nuôi gà. Kể từ khi thực hiện các kỹ thuật canh tác mới, ông đã gia tăng thu nhập một cách đáng kể, nhiều đến nỗi anh không còn dành thời gian đánh bắt cá và làm than củi.

"Tôi sẽ sử dụng tiền để mua xăng cho các máy bơm nước có thể phát triển nhiều rau hỗ trợ gia đình. Tôi cũng có thể mua quần áo và sách vở cho cháu gái của mình đang đi học ", ông Heng nói.

Một thành viên khác của cộng đồng Koh Kong bà Sou Sareth đã học được các kỹ thuật mới cho tẩy giun và sử dụng thức ăn cho gà sản xuất trong nước ít tốn kém. Kể từ đó, doanh thu của bà từ nuôi gà tăng cao từ 200.000 riel mỗi năm lên tới gần 6 triệu riel mỗi năm.

Tương tự như vậy, với sự hỗ trợ của RHRD, trang trại ông Sam Chhun đã thực hiện các kỹ thuật canh tác mới tích hợp trong đó bao gồm một hệ thống tưới nhỏ giọt, làm giảm nhu cầu về nước.

Dự án này kết thúc vào tháng 4/2016, đã mang lại nhiều lợi ích cho người thụ hưởng dự án của địa phương về việc đa dạng hóa các lựa chọn sinh kế địa phương và nâng cao thu nhập gia đình.

Rừng ngập mặn cho tương lai (MFF) là một sáng kiến ​​đối tác lãnh đạo duy nhất thúc đẩy đầu tư vào bảo tồn hệ sinh thái ven biển để phát triển bền vững. Đồng chủ trì bởi IUCN và UNDP, MFF cung cấp một nền tảng cho sự hợp tác giữa nhiều cơ quan khác nhau, các ngành và các nước đang giải quyết thách thức đối với các vấn đề của hệ sinh thái và sinh kế ven biển để làm việc hướng tới một mục tiêu chung trong khu vực.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập quán canh tác mới đẩy mạnh nỗ lực bảo tồn rừng ngập mặn tại Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO