Tập huấn về biến đổi khí hậu khu vực Tây Nam Bộ

Trung Nguyên| 15/06/2020 15:14

(TN&MT) - Sáng ngày 15/6, tại tỉnh Kiên Giang, UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên - Môi trường và các tôn giáo tổ chức Hội nghị tập huấn về biến đổi khí hậu (BĐKH) và kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu cho chức sắc, chức việc các tôn giáo ở khu vực Tây Nam bộ. Tham dự có 130 đạị biểu đến từ 5 tỉnh Kiên Giang, Cần Thơ, An Giang, Bạc Liêu, Hậu Giang.

Các đại biểu là chức sắc, chức việc các tôn giáo của 5 tỉnh Tây Nam Bộ

Năm 2020 là năm thứ 5 triển khai thực hiện Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Sau 5 năm, với sự phối hợp tích cực, UBTƯ MTTQ Việt Nam, ngành Tài nguyên - Môi trường và các tổ chức tôn giáo đã phối hợp triển khai và thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã ký kết Chương trình hoặc Kế hoạch phối hợp giữa Mặt trận, Sở Tài nguyên - Môi trường với các tổ chức tôn giáo ở cấp tỉnh, qua đó đã tạo ra sự vào cuộc đồng bộ của các tôn giáo trong cả nước tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) chia sẻ về công tác ứng phó biến đổi khí hậu tại Việt Nam

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Tôn giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam: Thời gian qua các tổ chức tôn giáo trên địa bàn cả nước đã tích cực tham gia có hiệu quả vào các chương trình hành động bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH. Nhiều hội nghị, hội thảo, tọa đàm triển khai Chương trình và nhiều khóa tập huấn đã được tổ chức ở Trung ương và các địa phương, nhằm cung cấp các thông tin và nâng cao năng lực cho các tôn giáo trong việc tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Từng tôn giáo, với những đặc điểm giáo lý, giáo luật khác nhau, đã có những hoạt động và mô hình phù hợp, cụ thể và thiết thực để tham gia thực hiện Chương trình.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Trưởng ban Tôn giáo, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Chia sẻ về kết quả của chương trình phối hợp tại tỉnh Kiên Giang,  ông Phạm Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang cho biết, các tổ chức tôn giáo đã xây dựng được 110 mô hình về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, trồng được trên 2.000 cây phân tán trên các tuyến đường và trong các khuôn viên cơ sở tôn giáo; đã triển khai xây dựng được trên 100 lò đốt rác, hướng dẫn tín đồ xử lý, phân loại rác và xử lý nước thải đúng quy định.

Các giải pháp đều phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương và từng tôn giáo, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo được sự chuyển biến mạnh về nhận thức và làm thay đổi thái độ, ý thức, hành vi, thói quen, nếp sống văn hoá bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư vì cuộc sống hạnh phúc của cộng đồng và lợi ích của xã hội trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các tổ chức tôn giáo đã xây dựng được nhiều mô hình về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

Giáo sư Phan Văn Gấm, Trưởng ban đại diện Cao Đài Tây Ninh ở Kiên Giang cũng cho biết: “Trong 5 năm qua, ban đại diện đã vận động tuyên truyền cho tín đồ, chức sắc, chức việc về các vấn đề bảo vệ môi trường, thực hiện các mô hình cung cấp nước sạch.Ban đại diện cùng tín đồ trồng hơn 500 cây xanh, thực hiện xây dựng 60 lò đốt rác vận động trong đồng đạo không xả rác trên các sông ngồi kênh gạch, gom các chất thải nông nghiệp xử lý không để các chất độc hại ngấm vào đất gây ô nhiễm môi trường”.

Hội nghị tập huấn về biến đổi khí hậu và kỹ năng ứng phó với biến đối khí hậu cho chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo được diễn ra trong 2 ngày 15 và 16/6/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn về biến đổi khí hậu khu vực Tây Nam Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO