Xã hội

Tập huấn hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc tại Trường Đại học TN&MT TP.HCM

Nguyễn Thanh 15/12/2023 - 13:59

(TN&MT) - Sáng 15/12, Báo TN&MT đã phối hợp với Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM tổ chức tập huấn hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, lực lượng công đoàn, đoàn thanh niên và sinh viên.

quyen.jpg
PGS.TS. Huỳnh Quyền, Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP.HCM phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn

Tham dự buổi tập huấn có PGS.TS. Vũ Xuân Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học TN&MT TP.HCM; PGS.TS. Huỳnh Quyền, Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP.HCM; bà Lý Thị Hồng Điệp, Phó Tổng Biên tập Báo TN&MT.

Hội nghị tập huấn được tổ chức nhằm góp phần đẩy mạnh công tác thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, nhất là trong môi trường giáo dục - đào tạo; đồng thời, hướng dẫn cũng như tăng cường việc thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các trường đào tạo trực thuộc Bộ TN&MT theo đúng quy định của Luật Phòng, chống tái hại thuốc lá. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá trong cán bộ, giảng viên, sinh viên; tăng cường kiến thức, kỹ năng trong công tác phòng, chống thuốc lá và ngăn ngừa việc hút thuốc lá trong các trường học trực thuộc Bộ TN&MT.

toan-canh.jpg
Lãnh đạo Báo TN&MT, Trường Đại học TN&MT TP.HCM tham dự Hội nghị tập huấn

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS. Huỳnh Quyền, Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP.HCM cảm ơn Báo TN&MT đã phối hợp với Nhà trường tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc. Hội nghị tập huấn sẽ giúp nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giảng viên và toàn thể học viên, sinh viên Nhà trường đối với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; giúp đưa ra các giải pháp trong việc nâng cao hiệu quả mô hình giáo dục không khói thuốc mà Nhà trường đang triển khai.

Theo PGS.TS. Huỳnh Quyền, Trường Đại học TN&MT TP.HCM là Trường Đại học nằm trong hệ thống các Trường Đại học công lập tại Việt Nam, trực thuộc Bộ TN&MT. Trong những năm qua, là Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực trình độ đại học, thạc sỹ, tiến sỹ... thuộc lĩnh vực quản lý về tài nguyên và môi trường. Trường Đại học TN&MT TP.HCM đã luôn xây dựng mô hình trường học xanh - sạch - đẹp; môi trường giáo dục không rượu bia, không thuốc lá... “Sứ mệnh, trách nhiệm của sinh viên Trường Đại học TN&MT TP.HCM, ngoài nhiệm vụ học tập kiến thức chuyên môn thì cũng cần phải đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của chính mình và của cộng đồng” - PGS. TS. Huỳnh Quyền nhấn mạnh.

bac-sy.jpg
Bác sỹ Trương Khổng Bá Trình, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) trình bày các chuyên đề

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được lắng nghe Bác sỹ Trương Khổng Bá Trình, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) trình bày các chuyên đề liên quan đến công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, bao gồm: tác hại của hút thuốc chủ động và thụ động; các nội dung chính của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; hướng dẫn xây dựng các Trường Đại học, Cao đẳng, Học viện không khói thuốc lá. Cũng theo Bác sỹ Trương Khổng Bá Trình, chất Nicotine trong thuốc lá đã được Cơ quan FDA xếp vào nhóm có tính chất dược lý gây nghiện, chủ yếu tương tự như ma túy Heroin và Cocain, gây nghiện của Nicotine chủ yếu trên hệ thần kinh trung ương với sự có mặt của các thụ thể Nicotine trên các cấu trúc não.

sv.jpg
Sinh viên Trường Đại học TN&MT TP.HCM đặt câu hỏi cho báo cáo viên

"Thuốc lá ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người như các bệnh phổi, tắc nghẽn mãn tính, lao phổi, ung thư phổi, ung thư vòm miệng, ung thư thanh quản; tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim như xơ vữa động mạch, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, đột tử; gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe sinh sản của phụ nữ và gây ra rối loạn tình dục ở nam giới. Không chỉ ảnh hưởng bởi khói thuốc lá trực tiếp, hút thuốc thụ động cũng như một trình trạng đáng báo động, khi hít phải khói thuốc của người hút cũng làm tăng 20 - 30% nguy cơ ung thư phổi" - Bác sỹ Trương Khổng Bá Trình thông tin thêm.

chup-anh-luu-niem.jpg
Các đại biểu tham dự tập huấn và sinh viên Trường Đại học TN&MT TP.HCM chụp ảnh lưu niệm

Cùng với đó, Bác sỹ Trương Khổng Bá Trình cũng khuyến nghị, để xây dựng Trường Đại học không khói thuốc lá, các học viên, sinh viên cần nhận thức đầy đủ tính chất gây nghiện và các nguy cơ mắc bệnh do việc hút thuốc, không những thế còn có nguy cơ tăng khả năng nhiễm các tệ nạn xã hội khác như nghiện rượu, ma túy... Đồng thời, Nhà trường cũng cần phải xây dựng được các quy định, quy chế để giúp ngăn ngừa học sinh, sinh viên sử dụng thuốc lá, tạo môi trường học tập và làm việc trong lành, góp phần bảo vệ sức khỏe của thế hệ tương lai đất nước, giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong cộng đồng, giảm các gánh nặng bệnh tật và kinh tế cho toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc tại Trường Đại học TN&MT TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO