Tập huấn định hướng và kế hoạch hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế ngành TN&MT giai đoạn 2021 - 2025

Thúy Nhi| 29/11/2022 17:14

(TN&MT) - Thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức năm 2022 của Bộ TN&MT, ngày 29/11/2022, tại Hà Nội, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ TN&MT đã phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế Bộ TN&MT tổ chức khóa “Tập huấn về định hướng và kế hoạch hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế ngành TN&MT giai đoạn 2021 - 2025”. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành tới dự và chỉ đạo khóa tập huấn.

Tham dự còn có Hiệu trưởng Trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ TN&MT Nguyễn Đức Toàn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Lê Ngọc Tuấn cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ và các công chức, viên chức phụ trách công tác hợp tác quốc tế.

Phát biểu chỉ, Thứ trưởng Lê Công Thành khẳng định, trong những năm qua, công tác hợp tác và hội nhập quốc tế luôn được Bộ TN&MT quan tâm thúc đẩy. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là đại dịch COVID-19 diễn ra thời gian qua, song với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác hợp tác quốc tế nói riêng và của toàn ngành tài nguyên môi trường nói chung, hoạt động hợp tác quốc tế của Bộ, của ngành TN&MT đã đánh dấu bước chuyển mình quan trọng.

img_0195.jpg
Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại khóa tập huấn

Các nhiệm vụ về đối ngoại, hợp tác của tất cả các lĩnh vực được triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả, toàn diện và sâu rộng; góp phần nâng cao vai trò, vị thế, uy tín của ngành tài nguyên và môi trường tại các diễn đàn, khuôn khổ hợp tác song phương, đa phương. Nhờ đó, các khuôn khổ hợp tác, các đối tác không ngừng được mở rộng và nâng tầm, đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của ngành tài nguyên và môi trường cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, tình hình thế giới đang có nhiều thay đổi, dự báo khó khăn nhiều hơn thuận lợi, công tác ngoại giao, hợp tác quốc tế bước sang giai đoạn mới khi kinh tế thế giới dự báo tiếp tục bị suy thoái, triển vọng phục hồi bấp bênh, cạnh tranh chiến lược nước lớn gia tăng, nhiều vấn đề an ninh phi truyền thống ngày càng rõ rệt… Do đó, chúng ta cần quan tâm đầu tư nguồn lực, đẩy mạnh nghiên cứu, dự báo, tham mưu kịp thời, nhất là các xu hướng, xu thế vận động, đánh giá tác động đến Việt Nam nói chung và ngành TN&MT nói riêng, để qua đó kiến nghị các giải pháp phù hợp, khả thi.

Thứ trưởng Lê Công Thành mong rằng, những nội dung tại khóa tập huấn sẽ góp phần giúp cho đội ngũ công chức, viên chức làm công tác hợp tác quốc tế tại các cơ quan, đơn vị của Bộ TN&MT nắm bắt kịp thời những quy định, quy trình công việc, nâng cao trình độ, nghiệp vụ và kỹ năng xử lý tình huống trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao; triển khai tốt các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác hợp tác quốc tế. Qua đó, tiếp tục làm tốt công tác tham mưu về các hoạt động hợp tác với các đối tác quốc tế, tăng cường thu hút nguồn lực tri thức, chuyên gia, tài chính, công nghệ góp phần giải quyết những yêu cầu thực tiễn đang đặt ra với Bộ, ngành TN&MT; đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế, góp phần xây dựng sức mạnh mềm của của ngành tài nguyên và môi trường nói riêng và của đất nước nói chung.

Thứ trưởng đề nghị, các cán bộ lãnh đạo, học viên cần tập trung nghiên cứu, trao đổi cởi mở và chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc để các giảng viên, chuyên gia nắm bắt, hướng dẫn kịp thời. Sau khi kết thúc khóa tập huấn, cần tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các kiến thức, thông tin được cung cấp vào công việc thực tiễn tại cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, các giảng viên ngoài việc cập nhật các văn bản quy phạm luật, những quy định, quy trình xử lý công việc nên xem xét trao đổi những vấn đề hiện còn có những cách hiểu khác nhau bằng những ví dụ từ thực tiễn xử lý công việc, để từ đó giúp cho các cán bộ làm hợp tác quốc tế của ngành TN&MT có thể nắm bắt, và triển khai áp dụng vào trong công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị Vụ Hợp tác quốc tế và Trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ TNMT cần tiếp tục tìm hiểu nhu cầu của các đơn vị chuyên môn để tham mưu tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu theo các chủ đề được quan tâm, những vấn đề mới tác động mạnh đến đến Việt Nam nói chung và ngành TN&MT nói riêng, để qua đó kiến nghị Lãnh đạo Bộ các giải pháp ứng xử phù hợp, khả thi.

img_0197.jpg
Ông Lê Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TN&MT phát biểu tại khóa tập huấn

Thay mặt các cán bộ làm công tác hợp tác quốc tế của Bộ, ngành tài nguyên và môi trường, ông Lê Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ TN&MT trân trọng cảm ơn những ý kiến chỉ đạo sâu sắc của Thứ trưởng Lê Công Thành. Đồng thời cho biết, trong thời gian vừa qua, công tác hợp tác quốc tế của ngành đã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ trưởng, các Thứ trưởng, sự phối hợp, hỗ trợ của các Bộ, ngành liên quan trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Ông Tuấn mong muốn những khóa tập huấn về các nội dung này sẽ tiếp tục được tổ chức một cách thường xuyên với những nội dung thiết thực phục vụ công việc, đồng thời, tạo ra sự kết nối giữa những cán bộ làm công tác hợp tác quốc tế ngành tài nguyên và môi trường, để công tác hợp tác và hội nhập của ngành đạt được tính chuyên nghiệp hơn, công việc đạt hiểu quả cao hơn.

img_0209.jpg
Các đại biểu tham dự khóa tập huấn

Tại khóa tập huấn các học viên đã được nghe ông Nguyễn Lương Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế (Bộ Ngoại giao) trình bày về Luật Thỏa thuận quốc tế năm 2020 và các Nghị định hướng dẫn thi hành; Bà Lương Thị Quế Anh, Trưởng phòng Tổng hợp, hợp tác với Các tổ chức quốc tế và phi Chính phủ, Vụ Kinh tế đối ngoại (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trình bày Nghị định số 114/2021/NĐ-CP về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn định hướng và kế hoạch hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế ngành TN&MT giai đoạn 2021 - 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO