Tập đoàn TKV: Nỗ lực bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác than

Minh Anh| 30/03/2021 15:26

(TN&MT) - Để giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các hoạt động khai thác than, những năm gần đây, ngành Than đã nỗ lực đầu tư, quyết tâm đổi mới, gắn phát triển sản xuất với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, trong đó nổi bật là triển khai Đề án Bảo vệ cấp bách môi trường ngành Than. Đến nay, nhiều “điểm nóng” về môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh than đã từng bước được giải quyết.

Tại Quảng Ninh, nhiều năm trước đây, bụi mỏ và tiếng ồn là vấn đề bức xúc nhất của những người dân sống xung quanh các khai trường mỏ than. Những khu vực như Vàng Danh (Uông Bí), Quang Hanh, Cẩm Thạch (Cẩm Phả), Hà Khánh (Hạ Long)… nhà dân luôn phải đóng cửa cả ngày để tránh bụi, thậm chí, không ít hộ dân đã phải đầu tư 2 lớp cửa để ngăn bụi bay vào trong nhà. Trước thực trạng đó, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tập trung đầu tư các tuyến băng tải để thay thế hoàn toàn việc vận chuyển than ngoài mỏ đến các cảng và nhà máy nhiệt điện trên địa bàn tỉnh. Tính đến hết năm 2020, TKV đã hoàn thành lắp đặt công trình Tuyến băng tải than Khe Ngát - cảng Điền Công (Uông Bí) với chiều dài gần 8 km, có tổng mức đầu tư hơn 1.291 tỷ đồng, công suất vận chuyển 6 triệu tấn than/năm. Việc đưa tuyến băng tải này vào sử dụng đã giảm được hoạt động thường xuyên của 300 đầu ô tô, hơn 500 toa tàu sắt vận chuyển than hàng tháng. Ngoài giá trị về mặt kinh tế, công trình này còn mang lại hiệu quả lớn trong việc ổn định an sinh xã hội, đảm bảo an toàn giao thông và đặc biệt là giải quyết nạn ô nhiễm môi trường tại TP. Uông Bí.

Cùng với đó, TKV cũng hoàn thành công trình giảm thiểu bụi, ồn, tại cụm cảng của Công ty Than Mông Dương, di dời 2 cụm sàng Cọc Sáu, đầu tư mới 2 hệ thống cấp nước chống bụi bãi thải, 6 công trình cải thiện môi trường cảnh quan kho cảng tập trung và mặt bằng tập trung, 14 công trình đầu tư máy phun sương dập bụi cao áp. Đây đều là những dự án trọng điểm có quy mô lớn và ý nghĩa quan trọng đối với sản xuất và môi trường của TKV. Ngoài ra, TKV đã hoàn thành đầu tư, đưa vào sử dụng tổng số máy phun sương dập bụi cao áp 50 máy/31 máy kế hoạch năm, đạt 160% so với kế hoạch; Công ty Than Cao Sơn đã đầu tư 1 xe tưới đường mỏ chuyên dụng dung tích 49,2 m3 của hãng Caterpillar với vốn đầu tư trên 16 tỷ đồng. Trong năm, Công ty Tuyển than Cửa Ông đã đưa vào sử dụng máy phun sương dập bụi cao áp công suất lớn do Công ty Cổ phần Công nghiệp Ôtô Vinacomin chế tạo và lắp đặt hàng rào môi trường ngăn cách đền Cửa Ông và quốc lộ 18, đáp ứng tốt công tác bảo vệ môi trường tại khu vực dân cư và du lịch trọng điểm của Quảng Ninh.

Bằng những hành động quyết liệt trên của TKV, trong năm 2020, công tác chống bụi và ô nhiễm không khí cơ bản đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi tường khu vực theo quy phạm và tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, đảm bảo ổn định trong hoạt động sản xuất than. Thực hiện Đề án Đảm bảo môi trường cấp bách của ngành Than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016 -2020, đến hết năm 2020, về cơ bản TKV đã hoàn thành các công trình đề ra trong Đề án, trong đó đa phần hoàn thành vượt mục tiêu.

Năm 2021, mục tiêu được TKV đặt ra đó là tập trung vào công tác xây dựng quy chế quản lý môi trường, nhằm thay thế quy chế quản lý môi trường năm 2007. Đặc biệt, với mục tiêu phát triển các mỏ theo tiêu chí “Mỏ xanh, mỏ hiện đại, mỏ sản lượng cao” và thực hiện mục tiêu “Đưa công viên vào trong mỏ, nhà máy”, TKV sẽ tiếp tục đẩy mạnh trồng cây phủ xanh các bãi thải, khai trường đã kết thúc khai thác, cải tạo nâng công suất các công trình lưu giữ, xử lý nước thải, khí thải, chất thải nguy hại, xây dựng các trạm rửa xe trên tất cả các tuyến đường trước khi ra khỏi mỏ.

Ông Nguyễn Như Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT), cho biết: Trong năm 2021, chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu các đơn vị thuộc TKV thực hiện đầy đủ các nội dung trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường; xây dựng các đề án đóng cửa mỏ, dự án cải tạo, phục hồi liên vùng, liên mỏ để đạt mục tiêu “Mỏ xanh, mỏ hiện đại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn TKV: Nỗ lực bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác than
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO