Tập đoàn TH: ‘Con đường xanh’ hướng tới tương lai bền vững

Thanh Hải| 14/03/2023 10:12

Sau khi tham quan các khu vực chăn nuôi, trồng trọt và chế biến của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, các Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đánh giá cao chiến lược phát triển xanh, tuần hoàn của Tập đoàn cũng như những thành tựu mà TH đã đạt được, làm đổi thay hoàn toàn diện mạo của khu vực miền Tây Nghệ An thời gian qua.

Chiều 12/3, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc với tỉnh Nghệ An, Đoàn đại biểu Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và học viên Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa XIII đã tới thăm, làm việc tại các dự án của Tập đoàn TH ở khu vực Phủ Quỳ (miền Tây Nghệ An).

anh-1(5).jpg
Các đại biểu Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa XIII thăm quan Nhà máy Sữa tươi sạch TH true MILK.

Đoàn đã tới thăm các điểm đến thuộc trang trại bò sữa TH gồm: Cánh đồng ứng dụng công nghệ cao; Trang trại chăn nuôi bò sữa số 3; Nhà máy sữa tươi sạch TH, Nhà máy Nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên…

Các điểm đến trên là những minh chứng rõ nét cho câu chuyện về kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn tại tập đoàn TH với những cách làm hiệu quả. Thông qua câu chuyện này, tôn chỉ “Trân quý Mẹ thiên nhiên” đã thấm vào tất cả các hoạt động, tất cả người lao động của tập đoàn TH với 6 trụ cột của Chính sách phát triển bền vững gồm Dinh dưỡng và Sức khỏe, Môi trường, Con người, Giáo dục, Cộng đồng và Phúc lợi động vật. Đây chính là con đường xanh mà TH đang đi để hướng tới một tương lai bền vững.

anh-2(1).jpg
Các đại biểu và học viên nghe giới thiệu về dây chuyền sản xuất sữa tươi TH true MILK.

Dự án chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn TH triển khai từ tháng 10/2009, xây dựng thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK trở thành thương hiệu quốc gia vươn tầm quốc tế. Dự án vận hành theo chuỗi sản xuất từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch, bao gồm vùng nguyên liệu, nhà máy sản xuất thức ăn, trang trại bò sữa, nhà máy chế biến sữa và hệ thống phân phối TH true mart. Trong đó điểm nhấn nổi bật là trang trại bò sữa TH với 3 cụm (9 trang trại), số lượng bò sữa gần 70.000 con, diện tích cánh đồng gần 8.100 ha, xác lập kỷ lục Cụm trang trại bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới năm 2020. Hiện tại, quy mô đàn bò tiếp tục được mở rộng. Mới đây nhất, TH vừa nhập khẩu thêm 1.941 bò sữa cao sản thuần chủng Holstein Friesian (HF) từ Mỹ. Ngày 9/3/2023, đàn bò đã về tới Nghệ An và nhập đàn an toàn.

Tại trang trại, các khâu trong trồng trọt, chăn nuôi đều ứng dụng công nghệ cao, như: Quy trình quản lý đàn Afifarm - Israel tiên tiến nhất thế giới; Quy trình quản lý dịch bệnh và thú y của New Zealand, Quy trình và thiết bị xử lý nước sạch của Hà Lan; Quy trình và thiết bị xử lý nước thải và chất thải Nhật Bản, Israel, Hà Lan; Hệ thống vắt sữa tự động khép kín… Các hoạt động quản trị và dữ liệu sản xuất đã được số hóa, sử dụng trí tuệ nhân tạo và khoa học điện toán đám mây.

anh-3(2).jpg
Đại diện Tập đoàn TH giới thiệu với các học viên về con chip hiện đại gắn trên từng cá thể bò sữa nhằm theo dõi mọi vấn đề về sức khỏe, sản lượng sữa.

 Thực tế, TH đã tiên phong áp dụng các quy trình sản xuất tuần hoàn từ rất sớm. Trong chuỗi sản xuất tuần hoàn tại Tập đoàn TH, sản phẩm phụ và rác thải của quy trình này lại trở thành nguyên liệu đầu vào của một quy trình khác, ở đó vòng đời của vật liệu được duy trì lâu nhất có thể trước khi thải ra môi trường, từ đó phát thải được giảm thiểu. TH cũng thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất đối với việc kiểm soát tác động tới môi trường.

Kinh tế xanh được hiểu là sự kết hợp giữa ba yếu tố: kinh tế - môi trường - xã hội. Chuỗi sản xuất khép kín của Tập đoàn TH đã góp phần thay đổi phương thức sản xuất truyền thống, thu hút sự tham gia của người dân địa phương, tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng ngàn lao động. Sau hơn một thập kỷ có sự hiện diện của các dự án TH tại miền Tây Nghệ An, trong đó có huyện Nghĩa Đàn, từ một huyện đặc biệt khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo lên tới 23%, thì đến nay, số hộ nghèo toàn huyện Nghĩa Đàn theo chuẩn tiếp cận đa chiều chỉ còn 4,07%. Điều này tiếp tục được khẳng định ở các dự án khác của TH.

Sau khi tham quan các khu vực chăn nuôi, trồng trọt và chế biến của Tập đoàn TH, các thành viên Lớp Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đánh giá cao chiến lược phát triển xanh, tuần hoàn của tập đoàn cũng như những thành tựu mà TH đã đạt được thời gian qua.

Ông Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, thành viên Đoàn cho biết, chứng kiến những gì Tập đoàn TH đã làm được, mong muốn ngày càng có nhiều hơn những doanh nghiệp, doanh nhân lựa chọn phát triển theo mục tiêu kinh tế xanh này.

anh-4-th-tien-phong-sua-tuoi-organic-tai-viet-nam.jpg
TH tiên phong sữa tươi organic và thực phẩm organic tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Cũng tại buổi tham quan, Đoàn được nghe về cách thức mà Tập đoàn TH khai mở con đường đồ uống tốt cho sức khỏe, khởi xướng và làm nên cuộc cách mạng về thực phẩm organic tiêu chuẩn quốc tế; cuộc cách mạng về đồ uống không dùng đường mà dùng vị ngọt tự nhiên từ quả và hạt giúp phòng chống các bệnh mãn tính không lây của thời đại như tim mạch, tiểu đường, béo phì… và dẫn dắt thị trường đi theo xu hướng dinh dưỡng lành mạnh cho người Việt.

Các Dự án của TH tại miền Tây Nghệ An chính là thành tựu mà Anh hùng Lao động Thái Hương- Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược tập đoàn đóng góp ngành sữa, ngành nông nghiệp và cho đất nước. Với tư duy chiến lược kết hợp tài nguyên thiên nhiên Việt, trí tuệ Việt và công nghệ đầu cuối thế giới (khoa học kỹ thuật và khoa học quản trị), doanh nhân Thái Hương được coi là người góp phần thay đổi cơ cấu ngành sữa, giúp tăng tỷ trọng sữa tươi từ khoảng 8% năm 2009 – thời điểm TH ra đời, lên đến gần 55% năm 2022 (theo số liệu của Nielsen).

Hiện thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK chiếm khoảng 45% thị phần phân khúc sữa tươi tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn TH: ‘Con đường xanh’ hướng tới tương lai bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO