Tảo xanh xâm chiếm các bãi biển D-Day của Normandy

18/08/2017 00:00

(TN&MT) - Các bãi biển D-Day của Normandy (Pháp) đang bị xâm chiếm bởi tảo xanh. Loài tảo này tuy không độc hại nhưng có mùi hôi thối khi phân hủy.  

(TN&MT) - Các bãi biển D-Day của Normandy (Pháp) - nơi quân đội Đồng minh đổ bộ vào tháng 6/1944 để giải phóng Châu Âu khỏi sự chiếm đóng của Đức Quốc xã, đang bị xâm chiếm bởi loài tảo xanh.
 
Các bãi biển như Omaha và Juno thu hút hàng triệu du khách mỗi năm đang bị xâm chiếm bởi tảo xanh. Loài tảo này tuy không độc hại nhưng có mùi hôi thối khi phân hủy.
 
Sylvie, người sống ở Caen, Pháp cho biết: "Thật tồi tệ, tảo bốc mùi vì nó thối và hút ruồi”.
 
Ngày nay, các thị trấn nghỉ mát sử dụng máy kéo để dọn tảo đến cuối những bãi biển khi thủy triều xuống, nhưng gió đẩy tảo biển xanh, đỏ và nâu trở lại các bãi biển.
 
Nathalie Papouin, Phó Trưởng phòng du lịch Terres de Nacre cho biết: "Đôi khi chúng tôi nhận được khiếu nại gửi đến phòng, với nhiều người hỏi tảo xuất phát từ đâu, nhưng những người biết đến Normandy đã quen với sự tồn tại của tảo này”.
 
Vùng Calvados ở phía Tây nước Pháp thu hút khoảng 9 triệu du khách mỗi năm, trong đó gần một nửa lượng khách thăm các bãi biển D-Day.
 
Tảo xanh bao phủ phần lớn bãi biển tại Courseulles-sur-Mer, Pháp ngày 14/8/2017.
Tảo xanh bao phủ phần lớn bãi biển tại Courseulles-sur-Mer, Pháp ngày 14/8/2017.
 
Benoit Mouline, quan chức của cơ quan môi trường Calvados cho biết loài tảo này trở lại mỗi năm, đặc biệt vào khoảng giữa tháng 8, khi gió đông bắc và thủy triều lớn cắt nó ra khỏi những tảng đá nơi nó mọc lên và bay ra biển.
 
Không giống như ở Brittany, sự phát triển tảo của Normandy không hẳn là hậu quả của việc xả phân bón và chất thải nông nghiệp từ các trang trại lợn ra biển.
 
Benjamin Potel của Hiệp hội Bờ biển sạch cho biết: "Năm nay có rất nhiều gió bắc, và theo một số người địa phương, hiện có nhiều tảo hơn trước đây, nhưng đó có thể là đánh giá chủ quan”.
 
“Biến đổi khí hậu cũng có thể là nguyên nhân gây ra sự phát triển của tảo, khi các vùng biển ấm làm tăng sự phát triển của tảo và giảm số lượng các loài động vật có vỏ và các sinh vật khác ăn loài động vật này” – ông Benjamin Potel nói thêm.
 
Theo ông Stephane Dobriansky, lượng tảo không bao giờ giảm, nó tăng đều qua nhiều năm.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tảo xanh xâm chiếm các bãi biển D-Day của Normandy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO