Tạo tiền đề xây dựng thành phố Đồng Hới trở thành một Đô thị giảm nhựa

Hồng Thiệu- Kim Liên| 19/11/2020 12:19

(TN&MT) - Sáng ngày 19/11/2020, tại TP. Đồng Hới, Quảng Bình, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF - Việt Nam) tổ chức Hội thảo Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương trong khuôn khổ Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” nhằm trao đổi chia sẻ về nỗ lực của các địa phương trong việc giải quyết vấn nạn ô nhiễm rác thải nhựa ở Việt Nam.

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Tiến Hoàng, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải Đảo Việt Nam Tạ Đình Thi và Giám đốc Quốc gia WWF - Việt Nam Văn Ngọc Thịnh cùng đại diện các địa phương tham gia Dự án.

Ô nhiễm nhựa trở thành một trong những thách thức lớn nhất mà các quốc gia đang phải đối mặt. Mỗi năm lượng chất thải nhựa do con người thải ra trên phạm vi toàn cầu đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt trái đất, trong đó 13 triệu tấn chất thải nhựa được đổ ra đại dương. Việc lạm dụng sử dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi ni-lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường. Vấn đề ô nhiễm nhựa, đặc biệt là ô nhiễm nhựa đại dương là vấn đề thực sự đáng báo động, đã, đang và sẽ gây thiệt hại to lớn cho môi trường sinh thái ở nước ta.

Hội thảo Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam.

Nhận thức được vai trò trong giải quyết cuộc khủng hoảng chất thải nhựa toàn cầu, Việt Nam - một thành viên có trách nhiệm của Liên hợp quốc, đã cam kết hành động mạnh mẽ thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa để bảo vệ môi trường sinh thái biển và đại dương.

Ngày 04/12/2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 1746/QĐ-TTg về việc Ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030. Theo đó, mục tiêu chung của Kế hoạch nhằm thực hiện có kết quả các sáng kiến và cam kết của Việt Nam với quốc tế về việc giải quyết các vấn đề rác thải nhựa mà trọng tâm là rác thải nhựa đại dương, bảo đảm ngăn ngừa việc xả rác thải nhựa từ các nguồn thải trên đất liền và các hoạt động trên biển, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực về giảm thiểu rác thải nhựa đại dương.

Bên cạnh đó, ngày 20/8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chỉ thị số 33/CT-TTg về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa.

Ông Tạ Đình Thi – Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Tạ Đình Thi – Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, cho biết: “Hội thảo là cơ hội để các đại biểu là đại diện các cơ quan Trung ương, địa phương, tổ chức quốc tế trao đổi, chia sẻ thông tin liên quan đến giảm thiểu rác thải nhựa đại dương và tình hình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg và Quyết định số 1746/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Một trong các kết quả quan trọng của Hội thảo là Biên bản ghi nhớ hợp tác về giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại tỉnh Quảng Bình giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam”.

Nhằm thực hiện những mục tiêu trên, ngày 2/7/2020, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” tại Quyết định số 1426/QĐ-BTNMT, giao Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam làm chủ Dự án. Được tài trợ bởi Bộ Môi trường, Bảo tồn Thiên nhiên và An toàn Hạt nhân CHLB Đức, thông qua Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên WWF - Việt Nam.

Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ô nhiễm rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam bằng việc hỗ trợ xây dựng các văn bản hướng dẫn, thực hiện các chính sách ưu tiên liên quan đến chất thải nhựa, các hoạt động truyền thông, tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với chất thải nhựa, nhằm hỗ trợ thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030.

Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên và UBND tỉnh Quảng Bình ký kết bản ghi nhớ về Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương.

Dự án có 4 hợp phần chính, bao gồm: Truyền thông; Hỗ trợ chính sách; Đô thị giảm nhựa và Khu bảo tồn biển, và được triển khai trên 7 tỉnh, thành phố, huyện gồm Hà Tĩnh, Đồng Hới, A Lưới, Đà Nẵng, Phú Yên, Long An, Rạch Giá và 3 khu bảo tồn biển gồm Cù Lao Chàm, Côn Đảo và Phú Quốc.

Giám đốc Quốc gia của WWF - Việt Nam, ông Văn Ngọc Thịnh, cho biết: “Với mục tiêu không còn rác thải nhựa trong thiên nhiên vào năm 2030, WWF-Việt Nam hoan nghênh sự tham chỉ đạo và cam kết của chính phủ Việt Nam nói chung, của TP. Đồng Hới nói riêng trong các hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái biển. Chúng tôi tin rằng sự quyết tâm chỉ đạo và nỗ lực của chính quyền địa phương, cùng sự chỉ đạo và ủng hộ của chính quyền trung ương cũng như sự tham gia tích cực của người dân thành phố Đồng Hới sẽ là những yếu tố quan trọng nhất mang đến sự thành công của dự án, tạo tiền đề xây dựng thành phố Đồng Hới trở thành một Đô thị giảm nhựa trong thời gian không xa”.

Theo các số liệu báo cáo của Bộ Tài nguyên & Môi trường, năm 2019, thành phố Đồng Hới là một trong những địa phương đang chịu sức ép ngày một tăng từ vấn nạn ô nhiễm rác thải nhựa. Hiện trên địa bàn toàn tỉnh, lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh vào khoảng 466 tấn/ngày, tỷ lệ thu gom và xử lý đạt khoảng 77,4%. Toàn tỉnh có 13 bãi chôn lấp, nhưng hiện tại chỉ có 08 bãi chôn lấp là đang hoạt động. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng 02 nhà máy xử lý rác thải (công xuất xử lý 245 tấn/ngày tại huyện Bố Trạch và 200 tấn/ngày tại huyện Quảng Trạch), và 01 lò đốt rác thải (công suất 330 kg/giờ tại xã Tiến Hóa đã đi vào hoạt động năm 2018).

Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030.

UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành kế hoạch để thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, nêu cao trách nhiệm quản lý, triển khai, thúc đẩy những hành động thiết thực nhằm hạn chế sử dụng và tiến tới nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần.

Cũng tại Hội thảo ông Nguyễn Tiến Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, chia sẻ: “Thành phố Đồng Hới nói riêng, tỉnh Quảng Bình nói chung đã có những hành động chống lại nạn ô nhiễm rác thải nhựa trong thời gian qua. Đó là phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải” vào ngày chủ nhật đầu tuần thứ hai của các tháng trong năm, cũng như các khuyến nghị, hỗ trợ địa phương thực hiện tuyên truyền thường xuyên, lồng ghép các hoạt động giảm nhựa, thay thế sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần. Với sự tham gia vào Dự án  này, chúng tôi hy vọng sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều nguồn lực hơn, nhiều hỗ trợ kỹ thuật hơn từ các chuyên gia quốc tế cũng như học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương khác. Từ đó có thể đưa ra kế hoạch hành động với những giải pháp cụ thể, sáng tạo và hiệu quả nhằm hạn chế và giảm thiểu lượng rác thải rắn sinh hoạt nói chung, rác thải nhựa nói riêng tại địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo tiền đề xây dựng thành phố Đồng Hới trở thành một Đô thị giảm nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO