Xã hội

Tạo sinh kế bền vững từ vườn đồi

Phạm Hoạch 09/06/2023 - 16:42

(TN&MT) - Những năm qua, TX.Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung phát triển kinh tế- xã hội và có nhiều các chính sách hỗ trợ đối với hộ nghèo về nhà ở, đất ở, vay vốn giúp người dân phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu ngay trên quê hương của mình.

Đổi đời từ rừng tái sinh 

Tân Tiến là thôn vùng sâu của xã An Sinh, TX.Đông Triều, gần chục năm về trước được biết đến là thôn “3 không”, không đường, không điện, không mạng viễn thông, đời sống người dân rất khó khăn, vất vả. Thôn có hơn 50 hộ, thì có quá nửa thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.

Gần 5 năm trở lại đây, Tân Tiến có cuộc “lột xác” ngoạn mục, từ khi có đường giao thông, điện lưới, mạng viễn thông đã giúp cho thôn có bước phát triển mạnh mẽ.

anh-dt-01.jpg
Anh Phạm Văn Huệ bên cánh rừng bạch đàn cao sản của gia đình

Khoát tay lên những đồi cây ăn quả và vạt rừng bạch đàn giống mới, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Tiến Nguyễn Thị Thư khoe: Có được nhà tầng kiên cố, xe ô tô, con cái học hành trưởng thành là nhờ tất cả vào trồng rừng lấy gỗ, cây ăn quả cả đấy. Người dân ở đây chỉ biết sống dựa vào rừng để mưu sinh, vốn sẵn có kinh nghiệm, cùng với chủ trương của Nhà nước khuyến khích, hỗ trợ người dân trồng rừng, nên bà con trong thôn đã mạnh dạn đầu tư, vay vốn từ ngân hàng trồng rừng, nhờ vậy đã có cuộc sống ổn định, nhiều hộ vươn lên làm giàu.

Gia đình anh Phạm Văn Huệ, ở thôn Tân Tiến có hơn 20ha bạch đàn giống cao sản. Trước đây, gia đình thuộc hộ nghèo trong thôn, hàng ngày chỉ biết vào rừng chặt củi, làm thuê kiếm sống qua ngày, cuộc sống của gia đình rất khó khăn. Năm 2012, gia đình anh Huệ đã mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng chính sách, ngân hàng nông nghiệp đầu tư trồng giống bạch đàn cao sản theo hướng dẫn và hỗ trợ về kỹ thuật của Hội Nông dân xã, cây bạch đàn phát triển, sinh trưởng tốt. Đến năm 2017, gia đình thu hoạch vụ bạch đàn đầu tiên, trừ chi phí, doanh thu được gần 200 triệu đồng.

Anh Huệ chia sẻ, trước đây gia đình tôi và người dân trong thôn trồng keo và một số cây ăn quả, nhưng không hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, nên cho hiệu quả kinh tế thấp. Từ khi đưa giống bạch đàn cao sản vào trồng, cây phát triển, sinh trưởng tốt, cộng với sự chăm sóc của người dân, nên chỉ từ 4 đến 5 năm cho thu hoạch. Nhờ trồng rừng, từ hộ nghèo, gia đình anh Huệ đã vươn lên trở thành hộ giàu có trong thôn, xây dựng nhà mới, mua sắm ô tô tải để vận chuyển gỗ và xe con để đi ký hợp đồng tiêu thụ lâm sản. Không những thế còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 15 lao động với mức thu nhập bình quân từ 7 đến 8 triệu đồng/ người/ tháng.

anh-dt-02.jpg
Công ty chế biến lâm sản của anh Triệu Quang Học tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 10 lao động ở địa phương

Nằm cách gia đình anh Huệ không xa, anh Trần Quang Học, SN 1982, được biết đến là một trong những thanh niên trẻ, dám nghĩ, dám làm trong việc tiên phong trồng rừng bạch đàn lấy gỗ, cũng như thành lập công ty chế biến lâm sản Hưng Phát 68, cũng là Công ty đầu tiên trong thôn.

Vốn sinh ra từ vùng núi rừng Tân Tiến nghèo khó, chàng thanh niên Học không cam chịu cái nghèo, với tư duy nhanh nhạy, được sự giúp đỡ của chính quyền xã, người thân trong gia đình, cùng sự ham học hỏi đã mạnh dạn trồng rừng lấy gỗ thay vì trồng keo. Hướng đi mới và đã thành công, với hơn 50 ha bạch đàn lấy gỗ, cộng với xưởng sản xuất, Công ty của Học luôn tạo việc làm và thu nhập cho hơn 10 lao động là người địa phương với thu nhập từ 6 đến 7 triệu đồng/người/tháng.

Hướng đi bền vững cho người dân

An Sinh là xã nông nghiệp miền núi, đất đai rộng, thuận lợi cho phát triển cây lâm nghiệp và cây ăn quả, chăn nuôi. Những năm qua, An Sinh đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu, quy hoạch vùng sản xuất tập trung với 450 ha trồng na dai, cánh đồng sản xuất lúa tập trung gần 30ha, cộng với hàng nghìn ha rừng sản xuất. Phát huy lợi thế của địa phương, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình phát triển sản xuất từ cây na dai, trồng rừng lấy gỗ, chăn nuôi đều mang lại hiệu quả. Đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, nhiều hộ vươn lên làm giàu.

Ông Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch UBND xã An Sinh cho biết: Từ thành công của thôn Tân Tiến, đã làm thay đổi nhận thức, khơi dậy ý chí của người dân vươn lên phát triển sản xuất, cải tạo, phát huy thế mạnh vườn đồi, áp dụng tiến bộ khoa học, phát triển kinh tế gia trại, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu. Điều quan trọng là khơi dậy ý thức tự lực, tránh tư tưởng ỷ lại, để người dân mạnh mẽ vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương mình.

anh-dt-03.jpg
Đường liên thôn tại các xã nông thôn của TX.Đông Triều được phủ xanh bởi hoa, cây cảnh.

Cũng như An Sinh, những năm qua, xã nông nghiệp miền núi Việt Dân đã chuyển đổi cơ cấu, quy hoạch vùng sản xuất tập trung với hàng trăm ha trồng lúa chất lượng cao, trồng cây na dai, cam Canh, bưởi Diễn, hoàn thiện hệ thống tưới tiêu. Từ mức thu nhập bình quân đầu người hơn 27 triệu đồng/năm vào năm 2013, đến nay thu nhập của người dân tăng hơn 75 triệu đồng/năm. Toàn xã không còn hộ nghèo.

Với việc triển khai nhiều chính sách giảm nghèo, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn thay đổi tư duy, phát huy lợi thế về đồng đất, mạnh dạn đầu tư sản xuất theo mô hình kinh tế gia trại, liên kết cùng nhau phát triển nông nghiệp gắn với du lịch miền quê, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương vươn lên làm giàu.

Nhờ vậy, đến nay, theo tiêu chuẩn giảm nghèo của Trung ương, toàn TX. Đông Triều chỉ còn 23 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,04%, số hộ cận nghèo còn 443 hộ, chiếm tỷ lệ 0,85% toàn số dân của thị xã.

Ông Lê Văn Độ, Phó Chủ tịch UBND TX.Đông Triều, cho biết: Địa phương đang đẩy mạnh việc phát huy thế mạnh kinh tế vườn đồi, cũng như địa hình đồi núi, nhiều suối, hồ phù hợp phát triển du lịch miền quê. Đến với Đông Triều, khách du lịch được tham quan trải nghiệm không khí thanh bình của những cánh đồng lúa, vườn cây ăn quả, cùng với những con đường làng, ngõ xóm rộng rãi, phủ xanh bởi hoa cỏ được người dân chăm sóc, xén tỉa đẹp như tranh vẽ.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2023, TX.Đông Triều phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 0,04% xuống còn 0,02% hộ nghèo; giảm tỷ lệ hộ cận nghèo từ 0,85% xuống còn 0,70%. Không có tái nghèo, hạn chế tái cận nghèo và không phát sinh hộ nghèo, hạn chế phát sinh cận nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo sinh kế bền vững từ vườn đồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO