Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào Cơ Tu để bảo vệ đa dạng sinh học

Lan Anh| 18/11/2020 15:40

(TN&MT) - Sau một năm thực hiện DA “Cải thiện sinh kế bền vững cho các cộng đồng DTTS thông qua phát triển chuỗi giá trị mây tre đan và cây dược liệu nhằm tăng cường công tác bảo tồn đa dạng sinh học ở Quảng Nam” đã góp phần nâng cao thu nhập cho đồng bào Cơ Tu và bảo vệ rừng.

Ngày 18/11, tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) và Dự án Trường Sơn Xanh do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ đã tổ chức Hội thảo tổng kết 1 năm thực hiện dự án “Cải thiện sinh kế bền vững cho các cộng đồng dân tộc thiểu số (DTTS) thông qua phát triển chuỗi giá trị mây tre đan và cây dược liệu nhằm tăng cường công tác bảo tồn đa dạng sinh học ở Quảng Nam”.

Dự án được thực hiện từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2020 tại các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam, bao gồm Đông Giang, Nam Giang, Tây Giang... Có tổng số 721 hộ hưởng lợi, trong đó đồng bào dân tộc Cơ Tu có 706 hộ (chiếm 98%). Tiểu dự án hướng đến mục tiêu cao nhất là bảo tồn đa dạng sinh học cho rừng Quảng Nam đồng thời giảm phát thải trong quá trình sản xuất, thông qua phát triển chuỗi giá trị mây và cây dược liệu nhằm cải thiện sinh kế, tạo thu nhập ổn định cho cộng đồng sống gần rừng và phụ thuộc vào tài nguyên rừng, đặc biệt là người dân tộc thiểu số.

Sản phẩm mây tre đan đang tạo sinh kế bền vững cho đồng bào Cơ Tu (Quảng Nam)

Với hơn 50% tổng diện tích tự nhiên được bao phủ bởi rừng, tỉnh Quảng Nam đặt ra mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh tế rừng, tăng cường phát triển các mô hình liên quan đến các sản phẩm trồng dưới dưới tán rừng. Trong đó, mây, tre và cây dược liệu là các lâm sản ngoài gỗ không chỉ được ưa chuộng tại thị trường trong nước mà có tiềm năng lớn vươn ra thị trường thế giới.

Cho đến nay đã có nhiều chính sách, chiến lược của nhà nước và của tỉnh tập trung cho việc phát triển các lâm sản ngoài gỗ này, tuy nhiên tốc độ phát triển còn chậm, gặp nhiều khó khăn trong xây dựng vùng nguyên liệu, thu mua, chế biến và liên kết thị trường…

Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam và Dự án Trường Sơn Xanh do USAID tài trợ đã hỗ trợ địa phương mở rộng vùng nguyên liệu và góp phần hình thành một diện mạo mới cho ngành mây tre và cây dược liệu dưới tán rừng của tỉnh Quảng Nam.

Các sản phẩm mây tre đan được thị trường ưa chuộng

Theo báo cáo của Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, thực tế đã thực hiện 236 hộ trồng và khai thác bền vững 100ha mây dưới tán rừng; 149 hộ dân phát triển và chế biến dược liệu, thu nhập tăng khoảng 65%; đào tạo nghề theo quy trình sản xuất sạch cho 336 hộ dân; thực hiện 80 thiết kế mới giảm phát thải được phát triển; ký được hợp đồng ổn định với 5 công ty, 8 đại lý, cửa hàng, tổng giá trị hợp đồng đạt 2 tỷ đồng... với kỳ vọng thu nhập của các hộ sản xuất hàng thủ công tăng 30-50%.

Đại diện Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam cho biết, trong năm 2020 sẽ tiếp tục nâng cao năng lực cho các Tổ hợp tác, thành lập HTX OCOP Cơ Tu với sự tham gia của 50 thành viên và các nhà đầu tư. Nâng cao tay nghề cho các học viên nòng cốt. Phát triển các dòng sản phẩm từ chè dây…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào Cơ Tu để bảo vệ đa dạng sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO