Tạo nguồn cung nhà ở “trúng” nhu cầu xã hội

09/08/2013 00:00

Sáng 9/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì phiên họp thứ 11 Ban chỉ đạo TW về chính sách nhà ở và thị trường BĐS.

   
Sáng 9/8, chủ trì phiên họp thứ 11 Ban chỉ đạo TW về chính sách nhà ở và thị trường BĐS, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu đôn đốc triển khai đồng bộ tất cả các chương trình nhà ở, tạo nguồn cung “trúng” với nhu cầu xã hội về nhà ở hiện nay.
   
Tồn kho giảm 15%
   
  Tại cuộc họp, Bộ Xây dựng đã báo cáo kết quả triển khai các chương trình nhà ở trọng điểm, gồm nhà ở cho hộ nghèo, nhà tránh lũ khu vực miền Trung, ĐBSCL, nhà ở học sinh, sinh viên, nhà ở công nhân KCN và đặc biệt là chương trình nhà ở xã hội đang nhận được sự quan tâm đặc biệt hiện nay.
   
  Đến nay, nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp đã hoàn thành 34 dự án với gần 19.000 căn hộ, tổng mức đầu tư đạt 5.920 tỷ đồng. Hiện đang triển khai thực hiện 32 dự án, quy mô xây dựng khoảng 19.550 căn khác. Nhà ở xã hội dành cho công nhân đã hoàn thành 62 dự án, quy mô 12.500 căn hộ với tổng mức đầu tư trên 2.800 tỷ đồng.
   
  Tính đến hết tháng 7/2013 đã có 50 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 34.000 căn hộ, tổng mức đầu tư 20.000 tỷ đồng.
   
  Với việc hướng dẫn, triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, trong 6 tháng đầu năm, thị trường BĐS dù vẫn còn nhiều khó khăn đã có những dấu hiệu khởi sắc hơn. Đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ và nhà ở đã hoàn thiện có tính thanh khoản cao, giao dịch có chiều hướng tăng.
   
  Các ngân hàng thương mại hạ lãi suất huy động và cởi mở hơn trong việc cho vay mua nhà ở, tâm lý nhà đầu tư tin tưởng hơn vào thị trường, nguồn vốn cho thị trường bớt căng thẳng. Các DN đã tích cực chủ động hơn trong việc đề xuất các giải pháp maketting bán hàng, khuyến mại, giao sản phẩm căn hộ xây thô để khách hàng tự hoàn thiện. Tại 2 TP. Hà Nội và TP.HCM, một số dự án phát triển nhà ở đang có xu hướng chuyển đổi cơ cấu căn hộ sang diện tích nhỏ, hoặc chuyển đổi công năng từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.
   
  Tuy nhiên, các ý kiến trong cuộc họp cũng thẳng thắn phản ánh những khó khăn trên thị trường trong thời gian qua. Tại các TP, lượng hàng tồn kho vẫn rất lớn và giao dịch vẫn còn thấp ở phân khúc căn hộ cao cấp, nhà thấp tầng, đất nền,…
   
  Tính đến hết tháng 6, tổng giá trị tồn kho BĐS khoảng 108.773 tỷ đồng, giảm 15,4% so với Quý I/2013, bao gồm khoảng 27.805 căn chung cư, 15.007 nhà thấp tầng, hơn 2 triệu m2 đất nền thương mại,… Trong đó, Hà Nội tồn 9.651 căn hộ/nhà ở và TP. HCM là gần 13.000 căn hộ/nhà ở.
  Theo Ngân hàng, tính đến đầu tháng 6/2013, tổng dư nợ tín dụng trong lĩnh vực BĐS là 237.509 tỷ đồng, tăng 4% so với cuối năm 2012, trong đó tỷ lệ nợ xấu là 6,53%.
   
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì phiên họp thứ 11 Ban chỉ đạo TW về chính sách
nhà ở và thị trường BĐS - ảnh: Chinhphu.vn
     
   
Đẩy mạnh các phân khúc nhà ở phù hợp nhu cầu thị trường
   
  Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến về kết quả đánh giá, kiểm điểm hoạt động của Ban chỉ đạo TW về chính sách nhà ở và thị trường BĐS thời gian qua, ghi nhận tình hình thị trường nhà ở, BĐS đang có các hiệu ứng tích cực từ việc triển khai Nghị quyết số 02 của Chính phủ, cho thấy các giải pháp điều hành đã bước đầu “trúng” và “đúng” những vấn đề khó khăn trong lĩnh vực nhà ở và BĐS.
   
  Phó Thủ tướng lưu ý các thành viên BCĐ tiếp tục tập trung vào những vấn đề còn đang rất thách thức của thị trường hiện nay, trong đó lượng tồn kho còn lớn, tiêu thụ khó khăn và tín dụng tăng trưởng thấp. Trong khi nhu cầu phân khúc thị trường nhà ở xã hội là rất lớn, việc triển khai, chuyển đổi sang mô hình này ở các dự án chưa đạt được tiến độ và số lượng yêu cầu, chưa thực sự “phá băng” được thị trường.
   
  Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo việc điều hành chính sách tiếp tục hướng tới mục tiêu đa dạng hóa hơn nữa nguồn cung, chủng loại căn hộ/nhà ở phù hợp với nhu cầu thị trường, nhất là nhà cho thuê, nhà chính sách và nhà ở cho người có thu nhập thấp.
   
  Thường trực Ban chỉ đạo tiếp tục rà soát, cùng các thành viên đại diện Bộ, ngành liên quan tập trung hoàn thiện các văn bản pháp quy, các quy hoạch, chính sách cần thiết theo mục tiêu tiền đề cho các dự án. Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước và các địa phương rà soát từng dự án nhà ở trọng điểm hiện nay để xử lý, gỡ vướng cho nhà đầu tư cũng như người mua nhà.
  “Quỹ đất hiện không thiếu, nhưng tình hình triển khai vẫn chậm, dự án vẫn phải chờ như 34 dự án nhà ở sinh viên, 39 dự án nhà ở công nhân, 32 dự án nhà ở xã hội,… Vậy phải chăng cơ chế chưa thực sự hấp dẫn và còn cần tiếp tục giải quyết, khơi thông?”, Phó Thủ tướng đặt vấn đề.
   
  Vì vậy, việc điều hành thị trường cần tiếp tục hướng tới đôn đốc, triển khai đồng bộ tất cả các chương trình nhà ở trọng điểm hiện nay để kích cầu thị trường. Những vướng mắc trong triển khai NQ 02, Bộ Xây dựng xem xét hướng dẫn, bổ sung từng vấn đề và tiếp tục kiểm điểm hàng tháng, kịp thời và quyết liệt xử lý cho từng đầu việc.
  Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho ý kiến xử lý về kiến nghị ban hành cơ chế phát triển và quản lý nhà ở xã hội, các biện pháp trong điều hành thị trường, xử lý đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho vay đối với các đối tượng được vay hỗ trợ nhà ở trong gói 30.000 tỷ đồng, thủ tục xem xét, thẩm định cho các chủ đầu tư dự án có nhu cầu điều chỉnh cơ cấu căn hộ, chuyển đổi mục tiêu dự án sang nhà ở xã hội, công trình dịch vụ,…
   
Nguyên Linh (Chinhphu.vn)
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo nguồn cung nhà ở “trúng” nhu cầu xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO