Tạo đột phá trong xây dựng và triển khai chính sách dân tộc

Phương Hà | 16/04/2021, 15:08

(TN&MT) - Trong buổi làm việc với Vụ Chính sách Dân tộc sáng nay (16/4), Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã đề nghị tập thể Vụ Chính sách Dân tộc phát huy tinh thần trách nhiệm, tạo đột phá trong xây dựng và triển khai chính sách dân tộc trong thời gian tới.

Theo Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ của Vụ Chính sách Dân tộc, trong giai đoạn 2016 - 2020, Vụ đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao về nghiên cứu, xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các Quyết định, chương trình, chính sách, như: Quyết định số 2085/QĐ-TTg; Quyết định số 582/QĐ-TTG; Quyết định số 162/QĐ-TTg… Ngoài ra, Vụ cũng phối hợp với các Vụ, đơn vị trong việc tham mưu xây dựng, trình Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc một số báo cáo quan trọng, mang tính hệ thống, làm cơ sở đề xuất Chiến lược Công tác dân tộc đến năm 2020, Chương trình hành động Chiến lược Công tác dân tộc, Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và một số văn bản quan trọng khác.

Vụ trưởng Vụ Chính sách Dân tộc Hoàng Văn Tuyên đã đề xuất mong muốn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh trực tiếp chỉ đạo Vụ Chính sách Dân tộc; Đồng thời, giao nhiệm vụ đầu mối quản lý, triển khai thực hiện một số chính sách trong Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư…); bổ sung biên chế cho Vụ Chính sách Dân tộc…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: ubdt.gov.vn

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực thể hiện quyết tâm rất lớn trong thực hiện nhiệm vụ của Vụ Chính sách Dân tộc thời gian qua. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh yêu cầu Vụ Chính sách Dân tộc rà soát toàn bộ nhiệm vụ được giao (nhiệm vụ còn hạn, nhiệm vụ quá hạn). Trên cơ sở đó, phân công trách nhiệm rõ ràng, rà soát những bất cập trong thực hiện nhiệm vụ. Những phần việc đang chủ trì cần có báo cáo riêng, triển khai thực hiện sớm, đảm bảo thận trọng, tỉ mỉ, tránh sai sót.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh cơ bản đồng tình với những đề xuất của Vụ trong việc thực hiện chính sách dân tộc. Đồng thời cho rằng, để thực hiện các đề xuất, Vụ Chính sách dân tộc cần có Báo cáo đánh giá tổng thể, tham mưu cụ thể cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm về cơ chế, công tác phối hợp với các Bộ, ngành; báo cáo về việc bãi bỏ một số chính sách không còn phù hợp. Trong việc xây dựng báo cáo đánh giá về thực hiện chính sách dân tộc, Vụ cần đặc biệt quan tâm đến các nguồn dữ liệu, đảm bảo đầy đủ, có cơ sở, chính xác, khách quan, đúng quy định. Công tác gửi báo cáo cần thực hiện đúng quy định, đúng cơ chế phối hợp.

Bên cạnh đó, đề nghị Vụ Chính sách Dân tộc cần sớm tham mưu cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm xây dựng Báo cáo hàng tháng về tình hình thực hiện chính sách dân tộc để gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, với các đề xuất, kiến nghị cụ thể. Đặc biệt, chú trọng việc tham mưu cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm trả lời chất vất trước diễn dàn Quốc hội, những vấn đề cử tri quan tâm thuộc phạm vi, trách nhiệm của Ủy ban Dân tộc.

Ngoài ra, việc triển khai các dự án hợp tác với các đối tác, tổ chức quốc tế, Vụ Chính sách Dân tộc cần bám sát các quy định, tuân thủ các điều ước quốc tế, văn bản hợp tác, đảm bảo triển khai có hiệu quả, tranh thủ tối đa các nguồn lực để hỗ trợ cho đồng bào DTTS. Bộ trưởng, Chủ nhiệm bày tỏ tin tưởng rằng, từng cá nhân của Vụ Chính sách Dân tộc sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần tạo đột phá trong xây dựng và triển khai chính sách dân tộc trong thời gian tới.

“Xây dựng chính sách cần có nhận thức, niềm tự hào về vùng DTTS, về đồng bào DTTS, khai thác tiềm năng và phát huy vai trò, tạo điều kiện để đồng bào DTTS vươn lên” - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Lễ cúng rừng của người Mông Nà Hẩu: Bảo vệ không gian linh thiêng của con người
    Một trong những lễ hội quan trọng trong năm của người Mông Nà Hẩu ngoài Tết Nguyên Đán là lễ cúng rừng, hàng năm các thôn sẽ tổ chức lễ cúng rừng một lần vào ngày âm lịch cuối cùng của tháng Giêng. Đối với đồng bào vùng cao sống nhờ rừng, nương nhờ vào rừng, rừng vừa là nguồn sống, vừa là không gian linh thiêng cần được bảo vệ.
  • Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
    (TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
  • Bảo đảm điều kiện học tập cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 1385/CĐ-TTg ngày 20/12/2023 về tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, bán trú, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
  • Hà Giang: Nâng cao nhận thức về môi trường vùng đồng bào dân tộc
    (TN&MT) - Hiện nay, tại một số vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn Hà Giang vẫn còn xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số vùng nông thôn miền núi mà nguyên nhân trước hết và chủ yếu là do ý thức, truyền thống và tập quán lạc hậu do chính người dân gây ra.
  • Cùng giữ “hồn cốt” văn hóa Thái
    Mỗi người một vẻ, một thế mạnh, những người dân tộc Thái ở làng Thái cổ Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) đều đang lưu giữ, lan tỏa, phát triển “hồn cốt” của văn hóa đồng bào dân tộc Thái nơi bản làng vùng cao xứ Nghệ này.
  • Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023
    (TN&MT) - Tối 25/11, tại Quảng trường Bạch Đằng, TP. Sóc Trăng đã diễn ra Chương trình Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023 với chủ đề “Sóc Trăng - Khát vọng vươn xa”.
  • Sửa đổi điều kiện công nhận người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
    Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.
  • [Infographic] - Các tôn giáo TP.HCM bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
    Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2020-2023, TP.Hồ Chí Minh đã xây dựng được 112 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của cộng đồng tôn giáo.
  • Chuyện những người “gieo chữ” ở vùng cao A Lưới
    (TN&MT) - Vượt qua những vất vả, gian nan, những giáo viên đang “cắm bản” tại rẻo cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) luôn nỗ lực truyền dạy, động viên đưa các em học sinh gần hơn với con chữ ở đại ngàn Trường Sơn.
  • Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO