Tạo điều kiện tranh cử cho các ứng cử viên tiềm năng người DTTS

Ngọc Trâm | 24/04/2021, 21:46

(TN&MT) - Hội đồng Dân tộc của Quốc hội vừa phối hợp với Ủy ban Dân tộc tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn kỹ năng vận động tranh cử cho ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) cấp tỉnh là người dân tộc thiểu số (DTTS).

Tham dự Hội nghị có ông Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cùng các đồng chí lãnh đạo Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; đại diện một số Vụ, đơn vị thuộc Uỷ ban Dân tộc cùng hơn 80 ứng cử viên đến từ 16 tỉnh, thành phố phía Bắc.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: baodantoc.vn

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến chúc mừng các ứng cử viên đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương lựa chọn, được cử tri nơi cư trú tín nhiệm cao, qua các vòng hiệp thương và được Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Bầu cử các tỉnh, thành phố lập Danh sách chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến cho biết, Ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là người DTTS ở các địa phương miền núi, vùng DTTS phần lớn tham gia lần đầu. Điều kiện tiếp cận, thu thập, trao đổi thông tin và kỹ năng vận động tranh cử, nhất là việc xây dựng chương trình hành động, vận động, thuyết phục cử tri, thuyết trình trước công chúng… của các ứng cử viên chưa được đồng đều và có mặt còn hạn chế. Đây là những rào cản không nhỏ, hạn chế cơ hội thành công đối với những ứng cử viên là người DTTS trong đợt bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 sắp tới.

Chính vì vậy, được sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc phối hợp với Ủy ban Dân tộc mở Hội nghị tập huấn kỹ năng cho các ứng cử viên là người DTTS tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Qua đó, nhằm mục đích tạo điều kiện cho các ứng cử viên tiềm năng người DTTS tham gia ứng cử, trở thành ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp sắp tới.

“Khóa tâp huấn này sẽ góp phần giúp cho các ứng cử viên là người DTTS nắm được kiến thức và những kỹ năng cần thiết để tham gia vận động tranh cử, mang lại kết quả tích cực, với tỷ lệ trúng cử cao nhất trong kỳ bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND sắp tới”, ông Hà Ngọc Chiến nhấn mạnh.

Tham dự Hội nghị, các ứng cử viên tiềm năng người DTTS sẽ được các chuyên gia, những người có kinh nghiệm trong các cơ quan dân cử truyền đạt, tập huấn những nội dung như: Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, HĐND và của ĐBQH, đại biểu HĐND được quy định trong Hiến pháp và pháp luật hiện nay; Kỹ năng vận động tranh cử, tiếp xúc cử tri, xây dựng hình ảnh trước công chúng; Những vấn đề cần quan tâm trong quá trình xây dựng chương trình hành động; Kỹ năng tiếp xúc báo chí…

Hội nghị tập huấn được tổ chức ở 2 khu vực, khu vực phía Bắc tại Hà Nội từ ngày 23 - 24/4; khu vực miền Trung và phía Nam tại Đà Nẵng từ ngày 28 - 29/4.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO