Biến đổi khí hậu

Tăng trưởng xanh là phương thức quan trọng để phát triển bền vững

Minh Khang 16/11/2023 - 13:52

(TN&MT) - "Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững là xu thế tất yếu mà bất kỳ các quốc gia nào đều phải thực hiện để giải quyết các vấn đề về khí hậu, môi trường, đồng thời đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội"- Đây là nhận định của các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế, các nhà quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp tại Hội thảo Phát triển bền vững 2023 với chủ đề: "Trách nhiệm của chúng ta - Hành động của chúng ta" do Báo Đầu tư - tổ chức diễn ra sáng ngày 16/11.

z4884981896520-31a3bfd74cc4c3ae1e4ee0b39874d8f1-7141.jpg
Ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Hội thảo

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Lê Trọng Minh- Tổng biên tập Báo Đầu tư cho biết, hai năm trước đây, tại Hội nghị COP26, 197 quốc gia tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu đã thông qua một thỏa thuận lịch sử.

Không chỉ tái khẳng định việc duy trì mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở ngưỡng 1,5 độ C so với thời điểm tiền công nghiệp, các quốc gia, trong đó có Việt Nam đã cam kết sẽ đưa mức phát thải ròng về "0" vào năm 2050.

"Cam kết này đã một lần nữa được tái khẳng định tại Hội nghị COP27 và tôi tin chắc rằng, sẽ tiếp tục được nhấn mạnh tại COP28, tổ chức tại Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất trong ít ngày nữa", ông Lê Trọng Minh khẳng định.

z4884981885024-25f60eda761a2382ac4d1807f94dfa8f-6159.jpg
Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư phát biểu tại Hội thảo

Cũng theo ông Lê Trọng Minh, hai năm qua, Việt Nam đã triển khai về các lộ trình để thực hiện cam kết, các vấn đề liên quan đến giảm dấu chân các-bon, chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh, phát triển bao trùm và bền vững… Năm ngoái, cũng tại Hội thảo về Phát triển bền vững do Báo Đầu tư tổ chức, các diễn giả đã bàn về "ESG - Chìa khóa cho phát triển bền vững".

Phát biểu đạo tại Hội thảo, ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh: Phát triển bền vững ngày càng trở thành xu thế bao trùm trên thế giới; kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh đang là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn; khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo ngày càng trở thành nhân tố quyết định đối với năng lực cạnh tranh của mỗi quốc gia.

Đặc biệt, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững có quan hệ hữu cơ, mật thiết với nhau, vừa là quan điểm vừa là mục tiêu xuyên suốt trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước, được thể hiện trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 10 năm, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm qua các thời kỳ, trong đó tăng trưởng xanh là phương thức quan trọng để thực hiện phát triển bền vững.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, biến động khó lường như vậy, việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư.

z4885277137906_a160fbf81056908bb5fca189c18d1015.jpg
Quang cảnh Hội thảo

Với vai trò là cơ quan đầu mối quốc gia về tăng trưởng xanh, thay mặt lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đã đề xuất một số giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy, chuyển đổi việc thực hiện các mục tiêu phát trển vững trong thời gian tới theo hướng hoàn thiện và nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; tăng cường hiệu quả, hiệu lực thực thi chính sách thông qua cải cách hành chính công và tiếp tục thúc đẩy sự tham gia của các đối tượng yếu thế trong quá trình ra quyết định.

Cùng với đó, tiếp tục ưu tiên đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại để nâng cao năng suất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi sau Covid-19; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho phát triển bền vững; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hệ thống an sinh xã hội nhằm đảm bảo tăng khả năng chống chịu với các cú sốc, hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế; phát triển văn hóa, xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Ngoài ra, quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên; tăng cường bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai; thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; hợp tác quốc tế để thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững; tăng cường nâng cao nhận thức, thúc đẩy phối hợp, hợp tác giữa các bên liên quan để tạo sự lan tỏa trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững là công việc của tất cả mọi người.

”Với những giải pháp đề ra, cùng nỗ lực của tất cả chúng ta, của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức hiệp hội, các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp, tôi tin tưởng rằng quá trình thực hiện tăng trưởng xanh, phát triển bền vững ở Việt Nam sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp trong thời gian tới, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư” - Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

z4885275835927_1ec1c7917e57fd6fc5604f5ab3103ea4.jpg
Các đại biểu tham gia Phiên thảo luận

Tại Hội thảo cũng diễn ra 2 Phiên thảo luận với chủ đề "Trách nhiệm của chúng ta - Hành động của chúng ta". Tại Phiên thảo luận, các nhà quản lý, các chuyên gia kinh tế, lãnh đạo doanh nghiệp đã chia sẻ về các nỗ lực thực thi phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu trong chặng đường vừa qua và mục tiêu thời gian tới, đồng thời đưa ra các khuyến nghị phù hợp về phát triển bền vững, hoàn thiện chiến lược chuyển đổi xanh của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Báo Đầu tư tổ chức Lễ vinh danh “Doanh nghiệp đồng hành vì sự nghiệp phát triển bền vững” nhằm tri ân các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đã đồng hành với các chương trình Phát triển bền vững và CSR (Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) của cơ quan Báo Đầu tư trong nhiều năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng xanh là phương thức quan trọng để phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO