Tăng khả năng tiếp cận năng lượng mặt trời tại những nước kém phát triển

Khánh Ly| 11/11/2022 09:11

(TN&MT) - Ngày 10/11, trong khuôn khổ Hội nghị COP 27 tại Sharm El Sheikh (Ai Cập), Liên minh Năng lượng toàn cầu cho con người và hành tinh (GEAPP) đã ký một thỏa thuận tài trợ trị giá 10 triệu USD với Liên minh Năng lượng mặt trời quốc tế (ISA). Mục tiêu nhằm thúc đẩy việc triển khai năng lượng mặt trời - vốn là nguồn năng lượng khá đắt đỏ - cho các nước kém phát triển và các quốc đảo nhỏ.

Theo ông Simon Harford, Giám đốc điều hành GEAPP, các quốc gia thiếu năng lượng đại diện cho khoảng một nửa dân số toàn cầu. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 6% nguồn điện mặt trời và điện gió phát mới trong năm 2021 đến được các quốc gia này. Suốt nhiều năm qua, chỉ 1% tổng công suất điện gió và điện mặt trời được lắp đặt ở Châu Phi.

314353168_10160204795690867_6136898583604638102_n.jpg
Điện mặt trời sẽ là nguồn năng lượng phổ biến trong tương lai

GEAPP quyết tâm đảo ngược tình thế này, bằng cách hợp tác với các đối tác như ISA để cung cấp các giải pháp năng lượng sạch, có sự hỗ trợ của các chính phủ. Điều này sẽ góp phần giảm phát thải, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế công bằng hơn và tạo ra sinh kế bền vững cho người dân những nước này. Các phương thức hợp tác phổ biến bao gồm: Tăng cường trao đổi thông tin và chia sẻ bài học kinh nghiệm, đảm bảo chất lượng các nguồn điện từ năng lượng mặt trời, đào tạo tăng cường năng lực về công nghệ và tài chính, nâng cao nhận thức về năng lượng mặt trời và áp dụng nhiều hơn các công nghệ tiên tiến.

Quan hệ đối tác ISA-GEAPP sẽ giúp thúc đẩy các quốc gia đưa ra những chính sách mới, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho việc chuyển đổi sang năng lượng sạch. Việc ngày càng nhiều cộng đồng tăng khả năng tiếp cận với năng lượng sạch sẽ góp phần mở ra một kỷ nguyên mới về tăng trưởng kinh tế bao trùm, đồng thời, với đáp ứng các mục tiêu khí hậu quan trọng trong thập kỷ tới – ông Simon Harford nhấn mạnh.

Tiến sĩ Ajay Mathur, Tổng Giám đốc ISA cho biết: ISA sẽ xây dựng một lộ trình phát triển các dự án năng lượng mặt trời, nâng cao năng lực, giảm thiểu rủi ro và tạo ra các công cụ tài chính mới, nhằm huy động đầu tư và phát triển công nghệ. Trong tất cả các hoạt động của ISA, giảm thiểu rủi ro là ưu tiên xuyên suốt, bao gồm giảm rủi ro cho nhà đầu tư, rủi ro chính sách do các chính sách mới, rủi ro cho người sử dụng do tác động của giá nhiên liệu quốc tế và biến đổi khí hậu…

Liên minh Năng lượng toàn cầu cho con người và hành tinh (GEAPP) là một liên minh của các nhà từ thiện, doanh nhân, chính phủ ở các nền kinh tế mới nổi và phát triển, cùng các đối tác công nghệ, chính sách và tài chính. Trong thập kỷ tới, GEAPP đặt mục tiêu sẽ tạo điều kiện hình thành 150 triệu sinh kế bền vững, giảm 4 gigatonne khí thải carbon trong tương lai và giúp 1 tỷ người tiếp cận năng lượng sạch. Thông qua các quỹ IKEA Foundation, The Rockefeller Foundation, Bezos Earth Fund, GEAPP thúc đẩy các mô hình kinh doanh mới, cung cấp nguồn vốn mạo hiểm để khuyến khích khu vực tư nhân tham gia thực hiện các mục tiêu này.

Liên minh Năng lượng mặt trời quốc tế (ISA) được thành lập từ năm 2017 với 110 quốc gia thành viên. Tổ chức quốc tế này làm việc với các chính phủ để cải thiện khả năng tiếp cận năng lượng mặt trời cho người dân, thúc đẩy phát triển năng lượng mặt trời như một cách bền vững, hướng tới mục tiêu không phát thải các-bon.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng khả năng tiếp cận năng lượng mặt trời tại những nước kém phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO