Tăng cường sử dụng dự báo để nói về biến đổi khí hậu

19/03/2019 14:54

(TN&MT) - Bill Giles, người từng dẫn chương trình thời tiết cho BBC kêu gọi các đài truyền hình bổ sung phần giải thích về tác động của con người đối với biến đổi khí hậu.

“Truyền thông có thể tăng cường hiểu biết của con người về khoa học liên quan đến sóng nhiệt, lũ lụt và bão”, Cơ quan Khí tượng thủy văn Anh (MET) cho biết. Ảnh: Christopher Furlong / Getty Images
“Truyền thông có thể tăng cường hiểu biết của con người về khoa học liên quan đến sóng nhiệt, lũ lụt và bão”, Cơ quan Khí tượng thủy văn Anh (MET) cho biết. Ảnh: Christopher Furlong / Getty Images

Nhà thời tiết kỳ cựu Bill Giles đang kêu gọi BBC và các đài truyền hình lớn khác xem xét kỹ lưỡng chương trình dự báo của họ để kết hợp thông tin về biến đổi khí hậu.

Bill Giles cho rằng các đài truyền hình cần làm nổi bật vấn đề về biến đổi khí hậu để đối mặt với tình hình thực tế một cách thẳng thắn và cởi mở hơn.
Bill Giles, cựu chuyên gia thời tiết của BBC trong gần hai thập kỷ đang kêu gọi các kênh truyền hình đưa ra “cách tiếp cận triệt để để giúp người xem có thông tin chính xác”.

Trong một đoạn gửi đến Radio Times, Giles, 79 tuổi viết: “Từ dự báo hàng giờ mà chúng ta có thể nhận biết được các sự kiện thời tiết có thể xảy ra trong vài ngày tới, và điều này phải tiếp tục. Tuy nhiên, để giải thích chính xác những thay đổi cơ bản của khí hậu, các dự báo này cần nắm bắt xa hơn về thời tiết trên khắp thế giới, báo cáo và phân tích các thái cực trên cơ sở hàng ngày”.

Cựu chuyên gia thời tiết của BBC, Bill Giles. Ảnh: PA
Cựu chuyên gia thời tiết của BBC, Bill Giles. Ảnh: PA

“Vì vậy, tôi đang kêu gọi BBC và các đài truyền hình lớn khác kết hợp thêm một khoảng thời gian từ 5 - 10 phút vào dự báo tập trung chính xác và trung thực về tình hình biến đổi khí hậu trên Trái đất” – ông Bill Giles nhấn mạnh.

“Nội dung về biến đổi khí hậu này sẽ phát sóng ít nhất một lần một tuần và sẽ sử dụng khả năng kỹ thuật để hiển thị thời tiết ở khắp mọi nơi trên thế giới để giải thích rõ ràng, không sử dụng thuật ngữ hoặc thuật ngữ kỹ thuật về lý do tại sao khí hậu thay đổi - phần lớn là do ảnh hưởng của con người - và ảnh hưởng của điều này đối với chúng ta và tất cả các động vật khác” - Bill Giles nêu rõ.

Từng nhấn mạnh về tác động của biến đổi khí hậu ngay từ những năm 1980, Bill Giles cảnh báo: “Nếu tính toán đúng thì thay đổi 2 độ C đồng nghĩa với việc khí hậu mùa hè ở London (Anh) vào năm 2050 sẽ giống với miền Nam nước Pháp ngày nay - và đến năm 2100 sẽ tương tự như ở Athens”.

Một phát ngôn viên của BBC cho biết: “Thời tiết BBC vẫn luôn quan sát tình hình biến đổi khí hậu rất cẩn thận để xem làm thế nào có thể truyền đạt các tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là các sự kiện thời tiết khắc nghiệt cả ở Anh và trên toàn thế giới”.

Khi được hỏi liệu có ủng hộ lời kêu gọi của Giles hay không, MET cho biết cơ quan này sẵn sàng đón nhận mọi thời cơ để nâng cao nhận thức và thúc đẩy khoa học về biến đổi khí hậu.

“Khi khí hậu của chúng ta thay đổi, điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ trải qua thời tiết khác nhau mỗi ngày. Việc truyền thông để tăng cường hiểu biết về khoa học liên quan đến sóng nhiệt, lũ lụt hoặc bão có thể thay đổi như thế nào trong tương lai nên được chào đón” - một phát ngôn viên nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường sử dụng dự báo để nói về biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO