Tăng cường quan trắc kiểm soát ô nhiễm trên hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn

Võ Hà| 04/08/2022 16:59

Việc xây dựng và lắp đặt 2 Hệ thống thiết bị quan trắc nước mặt hiện đại trên hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn sẽ cung cấp những cơ sở dữ liệu quan trọng về các thông số môi trường như pH, nhiệt độ, DO… cho các cơ quan chuyên môn để kịp thời xử lý các tình huống không may xảy ra như ngập mặn và ô nhiễm môi trường.

Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa khởi công xây 2 hệ thống quan trắc nước tự động, liên tục trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn nhằm giám sát nguồn nước cấp cho toàn thành phố.

Theo đó, 2 trạm quan trắc được xây dựng tại trạm thủy văn Ái Nghĩa (thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc) và trạm thủy văn Tứ Câu (phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) từ nguồn vốn ngân sách của thành phố Đà Nẵng do Sở Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư và quản lý dự án. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11 tỷ đồng do Công ty CP Kinh doanh thương mại và sản xuất SEIKI thi công trong thời gian hơn 5 tháng.

quan-trac1.jpg
Khởi công xây 2 hệ thống quan trắc nước tự động, liên tục trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn

Ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho rằng, dự án đánh dấu nỗ lực trong công tác liên kết, hợp tác, hỗ trợ phát triển kinh tế, du lịch, quản lý và khai thác tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường giữa 2 địa phương Quảng Nam – Đà Nẵng. Đặc biệt, Kết luận số 26-KL/TUQN-TUĐN ngày 27-4-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam tạo tiền đề vững chắc thúc đẩy việc hợp tác đầu tư trong lĩnh vực bảo vệ môi trường giữa 2 bên

Việc dự án đầu tư xây dựng 2 hệ thống quan trắc môi trường nước tự động, liên tục tại trạm thủy văn Ái Nghĩa và Tứ Câu sẽ cung cấp cơ sở dữ liệu quan trọng về các thông số môi trường như: nồng độ pH, nhiệt độ, DO, mực nước, độ đục, phốt pho tổng, độ mặn... và được truyền tự động, liên tục về Sở Tài nguyên và Môi trường của 2 địa phương theo quy định. Khi giá trị các thông số vượt ngưỡng, hệ thống sẽ tự động gửi cảnh báo đến cán bộ trực tiếp phụ trách.

Đây cũng sẽ là cơ sở để các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đánh giá chuyên sâu hơn về thực trạng môi trường nước tại lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn hiện nay và dự báo các nguy cơ tiềm ẩn đe dọa đến nguồn nước trong tương lai.

quan-trac2.jpg
Công tác xây dựng đang được tích cực triển khai 

Hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn là một trong những sông nội địa có lưu vực lớn nhất nước ta, đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống và phát triển kinh tế - xã hội của cả hai địa phương là tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguồn nước mặt có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và công nghiệp của tỉnh, các tỉnh lân cận ở hiện tại lẫn tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quan trắc kiểm soát ô nhiễm trên hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO