Tăng cường phối hợp xây dựng chính sách đầu tư cho vùng DTTS và miền núi giai đoạn mới

Ngọc Trâm | 19/06/2021, 10:19

(TN&MT) - Tại Hội thảo Dự thảo Tờ trình về việc ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Lê Sơn Hải đã đề nghị các Bộ, ngành liên quan tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp cùng Ủy ban Dân tộc để hoàn thiện Dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2021 của Chính phủ, Ủy ban Dân tộc đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng và hoàn thiện Quyết định ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước thực hiện 10 dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Qua đó, làm cơ sở để lập Kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 và 2025 - 2030. Đây cũng là 1 trong 14 nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban Dân tộc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vừa được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh ký ban hành.

Toàn cảnh Hội thảo

Tại buổi làm việc với Giám đốc Quốc gia Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã nhấn mạnh, Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 là một trong nhiều Chương trình giảm nghèo của Việt Nam mang tầm quốc gia, có sự tương tác với các chương trình giảm nghèo khác đã và đang triển khai. Do vậy, trong thời gian tới, có rất nhiều lĩnh vực cần quan tâm, đầu tư, hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ hoàn thiện hệ thống thể chế, hỗ trợ xây dựng các mô hình cho bà con, kết nối với các mô hình của Nhà nước, tạo ra giá trị gia tăng, giải quyết vấn đề đói nghèo. Đây là chiến lược phải được thực hiện đồng bộ, việc đầu tư phải bảo đảm đúng mục tiêu, nằm trong khả năng cân đối, chi trả của Chính phủ và các địa phương.

Theo đó, mục đích của việc xây dựng Quyết định trên là lập căn cứ để phân bổ ngân sách Trung ương cho các Bộ, ngành và địa phương thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 có trọng tâm, trọng điểm và bền vững. Trong đó, tập trung phân bổ cho các xã, thôn, bản khó khăn nhất; giải quyết các vấn đề bức xúc, cấp bách nhất; ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo, các nhóm DTTS khó khăn nhất.

Các đại biểu tham dự Hội thảo đánh giá cao Ủy ban Dân tộc đã chủ trì xây dựng Dự thảo Tờ trình Thủ tướng Chính phủ một cách công phu, chu đáo; bản Dự thảo cơ bản đã tiếp cận được với nội dung cần thực hiện.

Mặt khác, theo các đại biểu, để hoàn thiện Dự thảo, cần xem xét lại một số chỉ tiêu, tránh chồng chéo; bổ sung thêm một số tiêu chí liên quan đến vùng đồng bào DTTS rất ít người; nghiên cứu bổ sung định mức, phân luồng, cân đối nguồn vốn từ ngân sách Trung ương; xây dựng bộ khung chung cho từng Bộ, ngành và địa phương liên quan…

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu; đồng thời đề nghị Ban Soạn thảo tiếp thu, bổ sung, hoàn chỉnh Dự thảo. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm đề nghị các Bộ, ngành liên quan tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp cùng Ủy ban Dân tộc để hoàn thiện Dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Quyết định ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Bài liên quan
  • Triển khai công tác dân tộc giai đoạn mới: Tập trung vào các cơ chế, chính sách mang tính đặc thù
    (TN&MT) - Tại Phiên họp mở rộng để thẩm tra Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 cho Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) và Chương trình MTQG giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc (HĐDT) Nguyễn Lâm Thành cho rằng, để các Chương trình đạt hiểu quả, cần cân nhắc về phạm vi, đối tượng và tập trung vào các cơ chế, chính sách mang tính đặc thù và tăng cường sự giám sát của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Giữ lửa và truyền lửa' bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc
Chiều 19/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4)-những người giữ vai trò "giữ lửa và truyền lửa" bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO