Tăng cường phối hợp phòng, chống vi phạm pháp luật về môi trường

31/12/2014 00:00

(TN&MT) - Tại tỉnh Quảng Trị trong những năm qua, tình hình vi phạm pháp luật, gây ô nhiễm và hủy hoại môi trường có biểu hiện gia tăng, thủ đoạn cũng tinh vi...

(TN&MT) - Những năm gần đây, tại tỉnh Quảng Trị, tình hình vi phạm pháp luật, gây ô nhiễm và hủy hoại môi trường có biểu hiện gia tăng, phương thức thủ đoạn của một số tổ chức, cá nhân tinh vi hơn để đối phó với cơ quan chức năng.
   
Nhiều vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên môi trường
   
  Trung tá Lê Công Thuyết - Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường (CSMT), Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: Những vi phạm pháp luật về môi trường thường tập trung vào các lĩnh vực như trong khai thác tài nguyên khoáng sản; công nghiệp, xây dựng cơ bản, môi trường đô thị; y tế; an toàn vệ sinh thực phẩm, thú y; quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.
   
  Trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, tình trạng khai thác vàng, cát, sỏi trái phép vẫn còn diễn ra nhức nhối. Điển hình như khai thác vàng trái phép ở huyện Đakrông, Vĩnh Linh, Hướng Hóa; khai thác cát, sỏi trái phép ở trên các con sông Thạch Hãn, Bến Hải, Đakrông... "Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép đã gây ra tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn xã hội ở các địa phương. Mặc dù các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã tăng cường kiểm tra, đẩy đuổi nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm"- ông Thuyết cho hay.
   
Toàn cảnh Hội nghị.
   
  Đối với lĩnh vực y tế cũng tồn tại không ít "hạt sạn" khi một số bệnh viện chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải y tế theo quy định, phần lớn chỉ xử lý bằng hầm rút (bể tự hoại) rồi thải trực tiếp ra môi trường, không đảm bảo vệ sinh (như Bệnh viện Đa khoa huyện Đakrông). Trong khi đó, một số bệnh viện xây dựng hệ thống xử lý nước thải y tế với vốn đầu tư lớn nhưng không thể vận hành (bệnh viện Hướng Hóa). Nhiều phòng khám tư nhân cũng vi phạm các quy định về môi trường.
   
  Ngoài ra, trong các lĩnh vực như công nghiệp, xây dựng cơ bản, môi trường đô thị; an toàn vệ sinh thực phẩm, thú y; quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản vẫn còn tồn tại nhiều vi phạm.
   
  Để tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong lĩnh vực môi trường. Ngày 07.5.2009, Công an tỉnh Quảng Trị và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh đã tổ chức lễ ký kết Chương trình phối hợp về thực hiện Thông tư liên tịch số 02/2009/TTLT-BCA-BTNMT (của Bộ Công an và Bộ Tài nguyên và Môi trường) về hướng dẫn quan hệ phối hợp công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.
   
  Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2014, dưới sự phối hợp giữa Công an tỉnh và Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị đã tiến hành thanh/kiểm tra 112 cơ sở về lĩnh vực bảo vệ môi trường, xử lý 48vụ/48 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính trên 425 triệu đồng.
   
Tăng cường sự phối hợp 
   
  Ngày 30/12, Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Công an tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông tư 02/2009/TTLT-BCA-BTNMT của Bộ Công an và Bộ Tài nguyên và Môi trường.
   
  Tại hội nghị, các bên liên quan như Công an tỉnh Quảng Trị, Sở TN&MT tỉnh cùng đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an một số huyện trên địa bàn tỉnh đã đề đạt những khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp, quản lý, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn để tìm phương án xử lý phù hợp.
   
  Nhiều ý kiến cho rằng, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường hiện nảy sinh nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Bởi nhận thức về bảo vệ môi trường chung của xã hội còn thấp, nhiều doanh nghiệp cố tình né tránh trách nhiệm. Phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường ngày một tinh vi hơn. Một số nội dung thuộc lĩnh vực môi trường có chế tài xử phạt quá nhẹ chưa đủ sức răn đe, giáo dục. Do đó, tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường vẫn tiếp tục gia tăng.
   
Ngày 30.12, cơ quan chức năng đã phối hợp bắt quả tang tàu hút cát trái phép trên sông Bến Hải.
   
  Trong khi đó, công tác phối hợp xử lý giữa các bên liên quan còn bộc lộ những mặt yếu. Đại tá Trần Đức Việt - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho rằng, kế hoạch giữa hai ngành Công an và Sở TN&MT tỉnh còn chưa chặt chẽ, thông tin trao đổi chưa liên tục, còn mang tính sự vụ, sự tiếp xúc trao đổi giữa 2 đơn vị chưa được thường xuyên; một số vụ việc thanh, kiểm tra và công tác phòng, chống tội phạm về môi trường còn chồng chéo.
   
  Ông Nguyễn Trường Khoa - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị cho biết, công tác phối hợp giữa Sở TN&MT với lực lượng công an còn nhiều hạn chế, thiếu sự biểu dương, khen thưởng các điển hình, công tác phối hợp, báo cáo còn ít. Theo ông Khoa, để tăng cường công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường thì các bên liên quan cần thường xuyên tổ chức các buổi giao ban, đánh giá và rút kinh nghiệm trong công tác.
   
  Những đại biểu tham dự hội nghị đều thống nhất cho rằng, cần sớm kiện toàn và tăng cường năng lực tổ chức bộ máy cơ quan quản lý nhà nước về môi trường, nhất là ở cấp cơ sở. Cần có cơ chế và quy định trách nhiệm phối hợp, phân công, phân cấp hợp lý nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường giữa các ngành, các cấp với lực lượng Công an nhân dân.
   
  Trung tá Lê Công Thuyết - Trưởng phòng CSMT (PC 49) cho rằng, bên cạnh đó cũng cần tiếp tục kiến nghị sửa đổi, bổ sung đầy đủ thẩm quyền cho lực lượng Cảnh sát môi trường và các lực lượng Thanh tra chuyên ngành có liên quan. Sửa đổi, bổ sung các Nghị định về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự và một số nghị định khác liên quan đến thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Cảnh sát môi trường.
   
Bài và ảnh: HẢI TÂN – ANH DŨNG
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường phối hợp phòng, chống vi phạm pháp luật về môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO