Tăng cường năng lực về kinh tế tuần hoàn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Hoàng Ngân| 03/06/2022 16:03

(TN&MT) - Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam và Trưởng Đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) vừa ký thỏa thuận tăng cường năng lực về kinh tế tuần hoàn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam.

285446628_323174413325045_6478656908815949111_n.jpg
Đại sứ quán Hà Lan và UNDP sẽ triển khai chương trình tăng cường năng lực về kinh tế tuần hoàn cho các doanh nghiệp ở Việt Nam

Chương trình tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ do UNDP triển khai với sự hỗ trợ từ Chính phủ Hà Lan, nhằm cung cấp kiến thức về kinh tế tuần hoàn, các chính sách của chính phủ về phát triển kinh tế tuần hoàn và các yêu cầu về thương mại bền vững của Hiệp định Thương mại Tự do Châu Âu-Việt Nam (EVFTA). Mục đích để truyền cảm hứng và cung cấp các hướng dẫn thiết thực để chuyển đổi và thực hiện các nguyên tắc của nền kinh tế tuần hoàn.

Các khóa tập huấn sẽ được thực hiện bởi Viện Chính sách, Chiến lược tài nguyên và môi trường, Viện Chính sách Kinh tế Môi trường (EEPI), Trung tâm Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Thừa Thiên - Huế, Viện Phát triển Kinh tế Tuần hoàn (ICED) và Đại học Khoa học Ứng dụng Saxion của Hà Lan. Đây là Chương trình đào tạo về kinh tế tuần hoàn lần thứ hai và được bắt đầu từ tháng 6/2022.

Bà Caitlin Wiesen - Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết: "Ở Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 96% tổng số doanh nghiệp, sử dụng 47% lực lượng lao động và đóng góp 36% vào tổng sản phẩm quốc nội. Do đó, doanh nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường áp dụng, thực hiện và vận hành các mô hình kinh doanh tuần hoàn, sử dụng công nghệ phát thải carbon thấp và công nghệ sạch”.

Theo bà Elsbeth Akkerman - Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, việc chuyển đổi hướng tới nền kinh tế tuần hoàn là cách duy nhất để làm cho các nền kinh tế, xã hội và hành tinh của chúng ta trở nên xanh hơn. Thông qua chương trình, bà Elsbeth Akkerman mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam được trang bị kiến thức và chuyên môn thực tế để phát triển mô hình kinh doanh tuần hoàn của riêng mình.

Trước đó, năm 2021, UNDP cùng với các đại sứ quán Na Uy, Hà Lan và Phần Lan đã hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập "Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Việt Nam" (gọi tắt là CE Hub), với mục tiêu nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực cho tất cả các bên liên quan (cơ quan công quyền, doanh nghiệp, xã hội dân sự và học viện) để áp dụng các nguyên tắc kinh tế tuần hoàn, để tích hợp được nguồn lực về kỹ thuật, tài chính để thúc đẩy sự chuyển dịch này.

Trong mạng lưới kinh tế tuần hoàn này, một Nhóm công tác kinh tế tuần hoàn đã được thành lập. UNDP, ISPONRE, Đại học Ngoại thương Hà Nội (FTU) và Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) đã tổ chức thành công Chương trình Đào tạo Kinh tế tuần hoàn lần thứ nhất dành cho doanh nghiệp, trong đó có hai khóa đào tạo Giảng viên cho 47 học viên là giảng viên, chuyên gia và nhà quản lý; và hai khóa đào tạo kinh tế tuần hoàn cho 52 doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường năng lực về kinh tế tuần hoàn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO