Tăng cường năng lực quản lý nhà nước về viễn thám

Việt Khang| 28/01/2021 20:42

(TN&MT) - Chiều 28/1, tại Hà Nội, Cục Viễn thám quốc gia đã tổ chức Hội thảo kết quả đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn đề xuất nội dung và giải pháp tăng cường năng lực quản lý nhà nước về viễn thám” . Ông Nguyễn Quốc Khánh, Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia chủ trì Hội thảo.

Bà Nguyễn Thị Hằng- Chủ nhiệm đề tài cho biết, tăng cường năng lực quản lý viễn thám là một trong những nhiệm vụ then chốt, điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công “Chiến lược phát triển viễn thám quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhằm cung cấp luận cứ khoa học để xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành “Đề án Tăng cường năng lực quản lý viễn thám”, nhóm nghiên cứu đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn đề xuất nội dung và giải pháp tăng cường năng lực quản lý nhà nước về viễn thám”.

Tăng cường năng lực cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ quản lý nhà nước, phát triển ứng dụng viễn thám

Đề tài tập trung nghiên cứu, đánh giá thực trạng nhân lực hiện có của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như năng lực về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác quản lý nhà nước và phát triển ứng dụng viễn thám tại một số Bộ, ngành, viện nghiên cứu và trường đại học.

Kế thừa số liệu từ các nghiên cứu, các cuộc điều tra khảo sát đã có, trên cơ sở thực trạng và các nghiên cứu về đặc thù lĩnh vực viễn thám trong nhu cầu phát triển chung của khoa học công nghệ, yêu cầu quản lý, đề tài đã đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường năng lực quản lý viễn thám ở Trung ương và địa phương.

Trong đó, giải pháp mà nhóm nghiên cứu đưa ra là nâng cao năng lực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực về viễn thám đáp ứng yêu cầu quản lý, triển khai ứng dụng ở các ngành, lĩnh vực từ trung ương đến địa phương. Trước mắt, cần tập trung đào tạo, bồi dưỡng cho các cán bộ quản lý, kỹ thuật những thông tin, kiến thức cơ bản và thiết thực về công nghệ viễn thám phục vụ cho hoạt động tác nghiệp thường xuyên. Đồng thời cập nhật những kiến thức mới, đảm bảo cơ cấu hợp lý trong kiến thức chuyên ngành tương ứng với trình độ chung của các nước trong khu vực, phấn đấu đạt trình độ quốc tế.

Cùng với đó là tăng cường năng lực cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ quản lý nhà nước, phát triển ứng dụng viễn thám. Cụ thể là cần đầu tư hệ thống hạ tầng viễn thám đồng bộ, thống nhất, có tính kết nối, chia sẻ đem lại hiệu quả kinh tế xã hội cao nhất.

Tại Hội thảo, các thành viên trong Hội đồng đã nhận xét, đánh giá cao về tính thực tiễn của đề tài. Kết quả của đề tài sẽ là cơ sở lý luận và thực tiễn để xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành “Đề án Tăng cường năng lực quản lý viễn thám”, đồng thời đóng góp rất nhiều ý kiến giúp đề tài hoàn thiện hơn.

Theo ông Trần Tuấn Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia, để đảm bảo tính khả thi các mục tiêu đề ra của đề tài, bên cạnh việc khảo sát, thu thập thông tin, đánh giá hiện trạng năng lực quản lý nhà nước về viễn thám, tại trung ương và địa phương, Chủ nhiệm đề tài cần mở rộng lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia về cách tiếp cận, nghiên cứu để từ đó, cân nhắc đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp và nguồn lực thực hiện là cơ sở để xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành dự thảo “Đề án Tăng cường năng lực quản lý viễn thám.

Ông Nghiêm Văn Tuấn, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế cho rằng, đề tài cần hoàn thiện, bổ sung các sản phẩm như: bài báo khoa học, báo cáo tổng kết đề tài để đảm bảo thời gian nộp sản phẩm như đã đăng kí.

Kết luận hội thảo, Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia Nguyễn Quốc Khánh đề nghị Chủ nhiệm đề tài cần bổ sung, chỉnh sửa dựa theo những góp ý của các thành viên Hội đồng để đề tài đạt được mục tiêu đề ra.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường năng lực quản lý nhà nước về viễn thám
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO