“Tăng cường liêm chính, trách nhiệm giải trình và tính minh bạch trong ngành hành pháp”

26/08/2014 00:00

(TN&MT) - Đây là chủ đề của Hội thảo do Cơ quan phòng, chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc phối hợp với Bộ Công an tổ chức tại thành phố Đà Nẵng.

(TN&MT) - Đây là chủ đề của Hội thảo do Cơ quan phòng, chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) phối hợp với Bộ Công an tổ chức ngày 26/8/2014 tại thành phố Đà Nẵng.
   
Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội thảo.
   
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu - Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: Đây là Hội thảo rất quan trọng và có ý nghĩa để chia sẻ các tiêu chí, tiêu chuẩn cũng như kinh nghiệm quốc tế về tính liêm chính, trách nhiệm giải trình và minh bạch. Những yếu tố quan trọng này sẽ là cơ sở, nền tảng để hạn chế những sai phạm, tiêu cực và tham nhũng xảy ra trong hoạt động của các cơ quan hành pháp. Sự chia sẻ này sẽ góp phần giúp cho Việt Nam từng bước triển khai và thực hiện thành công Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.
   
Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu cũng chia sẻ: Với mục tiêu xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, lãnh đạo Bộ Công an luôn chú trọng đến công tác rèn luyện tư cách, phẩm chất, đạo đức người cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân, kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng và xử lý nghiêm các trường hợp mắc sai phạm. “Chúng tôi nhận thức rằng, một trong những biện pháp quan trọng để đạt được mục tiêu này là phải đề cao tính kỷ luật, tăng cường liêm chính, minh bạch trong hành động và thực hiện tốt hoạt động giám sát” - Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu cho biết.
   
Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe đại diện Bộ Công an và các chuyên gia đến từ Bộ Tư pháp của Cơ quan Phòng Chống Ma Túy và Tội Phạm Liên Hợp Quốc, Vụ Khiếu nại và Điều tra nội bộ thuộc Cảnh sát Hồng Kông, đại diện Sỹ quan liên lạc Cảnh sát Liên bang Úc tại Việt Nam, Tổng Thanh tra Chính phủ, Toà án Nhân dân tối cao báo cáo các chuyên đề và tham luận về: Cơ chế toàn diện nhằm đảm bảo trách nhiệm giải trình hiệu quả của công an theo chuẩn mực quốc tế và luật pháp quốc gia; tăng cường liêm chính, trách nhiệm giải trình và minh bạch trong hoạt động tư pháp của lực lượng Công an nhân dân; kinh nghiệm quốc tế trong cơ chế báo cáo giám sát; cơ chế báo cáo giám sát trong ngành Công an của Việt Nam; vai trò của người dân trong khiếu nại tố cáo; quyền của người dân trong thực hiện khiếu nại, tố cáo ở Việt Nam; điều tra các vụ việc tham nhũng, lạm quyền trong hoạt động của công an trên thế giới; điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến tham nhũng, lạm quyền ttrong cơ quan thực thi pháp luật tại Việt Nam…
   
Các đại biểu tham dự Hội thảo.
   
Qua các báo cáo chuyên đề và tham luận trên, các đại biểu cũng đã thảo luận, liên hệ thực tế tình hình của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập ngày sâu rộng để phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế.
   
Theo các đại biểu,những chia sẻ tại Hội thảo lần này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động thực thi pháp luật nói chung và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng nói riêng rất thiết thực đối với Việt Nam. Đặc biệt, qua Hội thảo này, Việt Nam sẽ tham khảo được nhiều kinh nghiệm quý báu, những tiêu chí, tiêu chuẩn, công cụ hiện đại phù hợp với điều kiện thực tiễn chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam, góp phần hoàn thiện pháp luật, nâng cao chất lượng công tác và hạn chế được tiêu cực, sai phạm xảy ra trong hoạt động của cơ quan hành pháp nước ta.
   
Tin và ảnh:Mỹ Lộc – Anh Dũng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tăng cường liêm chính, trách nhiệm giải trình và tính minh bạch trong ngành hành pháp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO