Tăng cường hợp tác và giao lưu thương mại hai nước Việt Nam - Sudan

11/02/2015 00:00

(TN&MT) - Hiện nay, hai nước Việt Nam – Sudan đang hợp tác đầu tư hiệu quả dự án “Phát triển sản xuất lúa gạo và một số cây trồng khác tại Sudan giai đoạn 2009...

   
(TN&MT) - Nhằm tăng cường quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước Việt Nam – Sudan và tạo cơ hội giao lưu, thiết lập quan hệ thương mại cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước, ngày 11/2 Chi nhánh Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP HCM (VCCI-HCM) đã phối hợp với Đại Sứ Quán Sudan tại Việt Nam tổ chức buổi Hội thảo và Giao lưu thương mại tại TP HCM.
   
  Hội thảo nhằm giới thiệu tới các doanh nghiệp Việt Nam những thông tin về thị trường, chính sách thương mại và đầu tư của Sudan, cũng như giải đáp những thắc mắc khi tiến hành các hoạt động hợp tác, kinh doanh và đầu tư với thị trường này.
   
  Ông Nguyễn Thế Hưng – Phó Giám đốc VCCI chi nhánh TP HCM cho biết, tham dự chương trình giao lưu thương mại Việt Nam – Sudan, đoàn doanh nghiệp Sudan gồm các công ty thuộc ngành xây dựng, quan tâm nhập khẩu các sản phẩm: hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời, đèn chiếu sáng, hệ thống làm lạnh, hệ thống cứu hỏa, báo cháy, xử lý rác thải, sản phẩm nhựa, sứ, thiết bị nông nghiệp, thiết bị vệ sinh, gạch, cửa thép, cửa gỗ các loại…
   
  Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu và cập nhật thông tin về thị trường Sudan, đồng thời giao lưu với các doanh nghiệp Sudan để tìm hiểu đối tác, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa để thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài. 
   
  Một trong những điểm nhấn đáng kể nhất cho sự thành công của quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia trong những năm qua, là kim ngạch trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam – Sudan đã duy trì ở mức ổn định, đạt bình quân trên 20 triệu USD/năm trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều biến động từ năm 2008 đến nay. Đặc biệt, trong năm 2014, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt mức 32 triệu USD, tăng 65% so với năm 2013. Việt Nam nhập khẩu từ Sudan chủ yếu là phế liệu sắt thép, Sudan nhập khẩu từ Việt Nam các mặt hàng như: dệt may, gạo, thủy sản.
  Về hợp tác đầu tư, Sudan là quốc gia có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú với trữ lượng lớn các khoáng sản lớn như: vàng, đồng, niken, dầu mỏ... và mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam sang tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh. Về phần mình, Việt Nam đã đề nghị phía Sudan tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Namn như: Petro Việt Nam, Viettel tham gia vào các dự án đầu tư tại Sudan.
   
  Hiện nay, hai nước Việt Nam – Sudan đang hợp tác đầu tư hiệu quả dự án “Phát triển sản xuất lúa gạo và một số cây trồng khác tại Sudan giai đoạn 2009 – 2015” và Việt Nam khẳng định sẵn sàng thực hiện giai đoạn II của dự án này.
   
                                                                             Thục Vy
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác và giao lưu thương mại hai nước Việt Nam - Sudan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO