Tăng cường hợp tác phổ biến pháp luật để giảm nhẹ phát thải nhà kính

Phạm Oanh| 26/04/2022 17:53

(TN&MT) - Sáng 26/4, Cục Biến đổi Khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải Quan tổ chức hội thảo phổ biến quy định pháp luật và tổ chức thực thi pháp luật về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn.

Hội thảo nhằm cập nhật các quy định quản lý mới được ban hành, tập trung vào các chất được kiểm soát theo Nghị định thư Montreal trong Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020, Nghị định số 06/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 01/2022/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tại Hội thảo, bà Mai Kim Liên, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết, trong những năm qua, Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia và đạt được nhiều kết quả trong các hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn, thực hiện Công ước Viên, Nghị định thư Montreal. Có được kết quả này nhờ sự phối hợp, đóng góp từ nhiều cơ quan, trong đó có Tổng Cục Hải quan, nhất là Cục Điều tra chống buôn lậu.

img_7421-2.jpg
Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Mai Kim Liên phát biểu tại hội thảo

Từ năm 2020, hai đơn vị đã phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý các chất làm suy giảm tầng ô – dôn (HCFC), đặc biệt là việc kiểm soát xuất khẩu, nhập khẩu và ngăn chặn buôn bán bất hợp pháp các chất này. Hai bên cũng phối hợp đào tạo cho gần 60 cán bộ của Chi cục Hải quan các địa phương trong việc kiểm soát nhập khẩu và phòng chống buôn bán bất hợp pháp các chất HCFC.

img_7666.jpg
Ông Vũ Quang Toàn, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu phát biểu tại hội thảo

Đồng tình với bà Mai Kim Liên, ông Vũ Quang Toàn, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu cho biết thêm: Cơ quan Hải quan là một mắt xích quan trọng trong công tác kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu các chất làm suy giảm tầng ô dôn tại biên giới và góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam trong loại trừ hoàn toàn việc tiêu thụ chất làm suy giảm tầng ô dôn.

Để tiếp tục cụ thể hóa việc thực hiện các cam kết của Chính phủ Việt Nam, Cục Biến đổi khí hậu và Cục Điều tra chống buôn lậu và đang triển khai nhiều hoạt động như phối hợp đào tạo, tổ chức tập huấn, phổ biến... tăng cường, nâng cao năng lực cho cán bộ hải quan trong việc thực hiện quy định pháp luật về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô - dôn.

img_7435.jpg
Quang cảnh hội thảo

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu được nghe báo cáo tham luận giới thiệu cập nhật các quy định pháp luật về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn; thủ tục hải quan và chính sách quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu nói chung, các chất được kiểm soát nói riêng theo quy định tại Nghị định số 06/2022/NĐ-CP của Chính phủ; kinh nghiệm áp dụng, thực hiện mã hoá hàng hoá của các nước ASEAN và tham luận về xây dựng, kết nối hệ thống Cổng thông tin một cửa quốc gia với hệ thống dịch vụ công trực tuyến để quản lý các chất được kiểm soát….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác phổ biến pháp luật để giảm nhẹ phát thải nhà kính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO