Tăng cường hợp tác giữa 3 tập đoàn năng lượng Petrovietnam, EVN và TKV

Phương Hà| 23/02/2023 12:26

(TN&MT) - Ngày 21/2, Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có buổi làm việc với 3 tập đoàn: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) về các giải pháp tháo gỡ khó khăn và tăng cường hợp tác giữa 3 tập đoàn.

Thời gian qua, ngành năng lượng đã đạt được nhiều thành tựu, đã tích cực phát huy và thực hiện hiệu quả vai trò là đầu tàu kinh tế của đất nước. Nguồn lực lớn cho đầu tư phát triển ngành năng lượng được huy động với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, trong đó nòng cốt là các doanh nghiệp nhà nước chủ yếu là 3 tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu khí Việt Nam, Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và các đơn vị thành viên.

01.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Năm 2022, sản lượng điện thương phẩm của EVN đạt 242,7 tỷ kWh, tăng 7,73% so với năm 2021. Tổn thất điện năng toàn Tập đoàn là 6,25%, giảm 0,2% so với năm 2021. Độ tin cậy cung cấp điện tiếp tục được cải thiện, trong đó chỉ số SAIDI giảm còn 267 phút, giảm 52 phút so với năm 2021. EVN đã xây dựng phương án đảm bảo điện và đang tổ chức thực hiện với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục ở mức cao nhất. Đồng thời, xây dựng kịch bản cung ứng điện với nhu cầu phụ tải tăng cao để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội đất nước.

03.jpg
Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân báo cáo tại buổi làm việc

Về phía Petrovietnam, năm 2022, tất cả các chỉ tiêu sản lượng, kinh doanh thuộc 5 lĩnh vực của Tập đoàn đều hoàn thành kế hoạch năm và tăng trưởng cao so với năm 2021, thiết lập được nhiều kỷ lục mới từ trước đến nay. Đáng chú ý, Petrovietnam đã hoàn thành đưa vào khai thác 5 mỏ/công trình dầu khí, nhiều hơn 1 công trình so với kế hoạch và hoàn thành đưa vào vận hành sớm hơn so với kế hoạch đề ra từ 15 ngày đến 2 tháng. Tháng 1/2023, hoạt động tại tất cả các đơn vị/công trình/nhà máy/giàn khoan của Petrovietnam đều an toàn, thông suốt, sản lượng khai thác dầu vượt 11,2% kế hoạch tháng. Hoạt động đầu tư được triển khai tích cực kể cả trong những ngày nghỉ Tết.

04.jpg
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng báo cáo tại buổi làm việc

Đối với TKV, năm 2022 cũng ghi nhận những kết quả tích cực trong bối cảnh khó khăn, khi doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 165,9 nghìn tỷ đồng, đạt 126% kế hoạch và bằng 119% so với thực hiện năm 2021. Sản lượng than sạch thành phẩm toàn TKV đạt 42,2 triệu tấn, bằng 108,6% kế hoạch năm và bằng 102,8% so với thực hiện năm 2021.

05.jpg
Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải báo cáo tại buổi làm việc

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự nỗ lực của 3 tập đoàn trong việc phối hợp đảm bảo cung cấp các nguồn năng lượng quan trọng (điện, dầu khí và than) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và sinh hoạt của nhân dân.

Liên quan đến kiến nghị của các tập đoàn đối với Bộ Công Thương, Bộ trưởng đã có ý kiến chỉ đạo cụ thể, tập trung tháo gỡ các vấn đề về đầu tư xây dựng, giá điện và giá nhiên liệu cho sản xuất điện, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp…, Theo đó, Bộ trưởng giao 6 nhiệm vụ cụ thể cho các Tập đoàn, trong đó nêu rõ nội dung cần thực hiện, tiến độ thực hiện và đơn vị chủ trì thực hiện; đồng thời giao các cục/vụ thuộc Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ với các Tập đoàn nhằm triển khai hiệu quả các giải pháp đề ra, kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền để chỉ đạo giải quyết hoặc báo cáo cấp thẩm quyền cao hơn để xem xét, giải quyết.

02.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng chỉ đạo Petrovietnam, EVN, TKV cần chú trọng hơn nữa đến việc tăng năng suất lao động, đổi mới sáng tạo, giải quyết tốt mối quan hệ giữa giá nguyên/nhiên liệu đầu vào với giá sản phẩm đầu ra phù hợp với quy luật thị trường và nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. 

06.jpg
Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu tại buổi làm việc

Về phía Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có những cơ chế phối hợp và cùng nhau giải quyết những tồn tại khó khăn. Chủ tịch cho rằng, Bộ và Ủy ban đã phối hợp khá nhịp nhàng nhưng vẫn còn sự chậm trễ. Sau buổi làm việc ngày hôm nay, hai bên sẽ có thêm nhiều cuộc gặp gỡ và làm việc hơn nữa để đưa ra những cơ chế, chính sách tốt hơn cho các doanh nghiệp.

Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Công Thương sẽ cùng đưa ra những ý kiến chỉ đạo nhằm triển khai các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng. Hỗ trợ Petrovietnam, EVN và TKV vượt qua được khó trong tình hình hiện nay, qua đó giúp 3 Tập đoàn đảm bảo việc cung cấp đủ điện, dầu khí và than cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác giữa 3 tập đoàn năng lượng Petrovietnam, EVN và TKV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO