Tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin, đảm bảo an ninh, an toàn trên biển

15/01/2014 00:00

(TN&MT) - Trong 3 ngày từ 14-16/1, tại TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Tư lệnh lực lượng thực thi pháp luật các quốc gia vùng vịnh Thái Lan lần thứ 3.

(TN&MT) - Trong 3 ngày từ 14-16/1, tại TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Tư lệnh lực lượng thực thi pháp luật các quốc gia vùng vịnh Thái Lan lần thứ 3 với chủ đề: “Tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin, đảm bảo an ninh, an toàn trên biển”.
   
Quang cảnh Hội nghị
   
  Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã chủ trì Hội nghị. Tham dự hội nghị có 24 đại biểu thuộc lực lượng Cảnh sát biển, thực thi pháp luật trên biển của 4 quốc gia vùng vịnh Thái Lan gồm Malaysia, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam.
   
  Tại hội nghị, đại diện Cảnh sát biển các quốc gia đã cùng nhau thảo luận, đánh giá tương đối toàn diện các vấn đề về tình hình an ninh trật tự vùng biển vịnh Thái Lan, kết quả hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao hiệu quả trong việc thi hành pháp luật trên biển; phối hợp, tăng cường sự tin cậy, hiểu biết và đồng thuận giữa các cơ quan thực thi pháp luật trên biển của các quốc gia vùng vịnh Thái Lan trong những xử lý thách thức hiện hữu đối với vấn đề an ninh trên biển. Từ đó, xác định mục tiêu và lĩnh vực hợp tác chung để đảm bảo an toàn trên các vùng biển. Hội nghị cũng nêu và bàn thảo các giải pháp xử lý tình huống trên biển như: nhập cư trái phép, đánh bắt cá trái phép và tìm kiếm cứu hộ cứu nạn...
   
  Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho rằng hội nghị lần này sẽ là cơ hội tốt để các cơ quan có trách nhiệm đảm bảo an ninh trên biển của các quốc gia trong khu vực vùng vịnh Thái Lan trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác, phát triển mối quan hệ song phương và tiểu khu vực trong việc bảo đảm an toàn, an ninh biển, phòng chống tội phạm, nhập cư trái phép... nơi luật pháp mỗi quốc gia, luật pháp quốc tế và thông lệ quốc tế được tôn trọng.
   
  Tại hội nghị, bà Rena Bitter - Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM cho biết: “Hoa Kỳ đang làm việc để gia tăng những cam kết lâu dài nhằm giúp các đối tác trong khu vực nỗ lực bảo đảm an toàn cho vùng biển Đông Nam Á, phục vụ cho một tương lai ổn định và thịnh vượng. Chúng tôi đã gia tăng hợp tác song phương với các cơ quan thực thi luật biển cũng như hỗ trợ sự gắn kết khu vực giống như Sáng kiến vùng vịnh Thái Lan này. Quan trọng là cần hợp tác an ninh hàng hải và ngăn chặn tội phạm khai thác các bến cảng và lãnh hải của bất kỳ quốc gia nào để thực hiện các hoạt động trái phép. Hợp tác giữa các quốc gia Đông Nam Á là giải pháp để duy trì và thúc đẩy một môi trường an ninh và ổn định hơn, giúp duy trì hòa bình và thịnh vượng lâu dài cho tất cả”.
Tin và ảnh: Anh Dũng
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin, đảm bảo an ninh, an toàn trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO