Tăng cường hành động khí hậu để chống lại những cơn bão kéo dài, gây chết người như Idai

28/03/2019 09:01

(TN&MT) – “Bão Idai và số người chết tăng lên là một hồi chuông cảnh báo khác về sự nguy hiểm của biến đổi khí hậu. Các nước dễ bị tổn thương như Mozambique sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất nếu các quốc gia trên thế giới không đẩy mạnh hành động khẩn cấp về khí hậu", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) António Guterres cho biết mới đây.

Hình ảnh các tòa nhà bị phá hủy khi nước lũ bắt đầu rút sau bão Idai ở Beira, Mozambique vào ngày 24/3/2019. Ảnh: Mike Hutchings
Hình ảnh các tòa nhà bị phá hủy khi nước lũ bắt đầu rút sau bão Idai ở Beira, Mozambique vào ngày 24/3/2019. Ảnh: Mike Hutchings

“Những sự kiện như vậy đang trở nên thường xuyên hơn, nghiêm trọng hơn và lan rộng hơn, và điều này sẽ tồi tệ hơn nếu chúng ta không hành động ngay từ bây giờ. Trước những cơn bão lớn, chúng ta cần tăng cường hành động khí hậu”, ông António Guterres cho biết tại Trụ sở LHQ ở New York.

Tổng thư ký LHQ đã triệu tập Hội nghị thượng đỉnh về hành động khí hậu vào tháng 9 năm nay với mục đích cố gắng thúc giục các nước trên thế giới triển khai hành động nhằm làm giảm sự nóng lên toàn cầu đến 2 độ C so với mức tiền công nghiệp, đáp ứng Thỏa thuận Paris năm 2015.

“Tổng số người chết trên khắp Mozambique, Malawi và Zimbabwe vào khoảng 700 người, nhưng số liệu theo dự báo ​​sẽ tăng lên, với hàng trăm người vẫn mất tích. Ước tính, khoảng 3 triệu người đã bị ảnh hưởng, gần hai phần ba trong số họ ở Mozambique, nơi thành phố cảng chủ chốt Beira bị san phẳng, trong khi khu vực nội địa đất nông nghiệp bị ngập lụt”, ông Guterres thông tin.

Tổng thư ký António Guterres cho biết: “Ít nhất một triệu trẻ em cần hỗ trợ khẩn cấp, và chúng tôi lo ngại toàn bộ ngôi làng đã bị cuốn trôi những nơi chúng tôi chưa thể tiếp cận. Cơ sở hạ tầng trị giá 1 tỷ USD đã bị phá hủy. Công dân của 3 quốc gia Nam Phi (Mozambique, Malawi và Zimbabwe) sẽ cần hỗ trợ mạnh mẽ hơn”.

Tóm tắt về khẩn cầu “chớp nhoáng” cho Mozambique
Tóm tắt về khẩn cầu “chớp nhoáng” cho Mozambique

Vào hôm 25/3, LHQ đã đưa ra khẩn cầu “chớp nhoáng” về gói cứu trợ trị giá 281,7 triệu USD cho Mozambique, chỉ ra thảm họa có tính khẩn cấp và quy mô lớn với mức độ nghiêm trọng nhất. “Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ gói cứu trợ này nhanh chóng và đầy đủ để các cơ quan viện trợ có thể nhanh chóng ứng phó với thảm họa” – ông Guterres cho biết.

Ứng phó của LHQ và các đối tác tăng lên trong bối cảnh tàn phá

“Tình hình đối với những người sống sót sau bão Idai vẫn rất thảm khốc, với sức tàn phá khủng khiếp và nguy cơ mắc các bệnh tiêu chảy rất cao như dịch tả”, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vào ngày 26/3.

Tiến sĩ Djamila Cabral, Đại diện WHO tại Mozambique cho biết ở Beira (Mozambique), hơn 100.000 người đã mất nhà cửa và tất cả tài sản của họ. Ngoài ra, các gia đình, phụ nữ mang thai và trẻ em đang sống trong các trại tạm thời trong điều kiện khủng khiếp, không có nguồn cung cấp thực phẩm an toàn, hoặc nước uống và vệ sinh an toàn.

Ít nhất 1,8 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo ở Mozambique. Các trường hợp tiêu chảy cấp tính tương tự như bệnh tả đã được báo cáo trong số các nạn nhân.

Để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, WHO sẽ gửi 900.000 liều vắc-xin trị bệnh dịch tả đến đất nước Mozambique bị tàn phá vào cuối tuần này. Đây cũng là nguồn cung cấp định vị trước để điều trị các bệnh tiêu chảy, bao gồm cả truyền dịch và xét nghiệm chẩn đoán. Tổ chức này cũng thành lập 3 trung tâm điều trị bệnh tả, bao gồm một cơ sở 80 giường ở Beira.

Để chống lại sự gia tăng của bệnh sốt rét trong những tuần tới, WHO cũng đang chuẩn bị cung cấp 900.000 màn tẩm hóa chất diệt muỗi để bảo vệ các gia đình.

“Các xét nghiệm chẩn đoán nhanh và thuốc chống sốt rét cũng đang được gửi đến các khu vực có nguy cơ cao, nhưng việc này và các nhu cầu sức khỏe khác sẽ yêu cầu chi phí ít nhất 38 triệu USD trong vòng 3 tháng tới”, Tiến sĩ Cabral cho biết.

Quan tâm đến nhu cầu thực phẩm cho các nạn nhân trong bão, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đang hướng mục tiêu hỗ trợ lương thực cho 1,7 triệu người ở Mozambique, 732.000 người ở Malawi và 270.000 người ở Zimbabwe.

Sự hỗ trợ cũng bao gồm hỗ trợ hậu cần và viễn thông khẩn cấp. WFP cho biết hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều đồng bằng lũ lụt, bao gồm cả một vùng biển nội địa với kích thước ngang bằng với Luxembourg. Tại các tỉnh Sofala và Manica của Mozambique, các cộng đồng bị cô lập vẫn bị mắc kẹt và chờ đợi các đội tìm kiếm và cứu hộ.

Zimbabwe và Malawi cũng cần quỹ khẩn cấp

“Tại Zimbabwe, 95% mạng lưới đường bộ ở các huyện bị ảnh hưởng và hư hại, trong khi ở Malawi, bão Idai có tác động hạn chế”, phát ngôn viên của WFP Hervé Verhoosel cho biết.

“Khoản hỗ trợ sẽ cần 140 triệu USD cho các can thiệp cứu sống ở Mozambique trong 3 tháng tới; 15,4 triệu USD trong 2 tháng tiếp theo ở Malawi và 17 triệu USD cho 3 tháng tiếp theo ở Zimbabwe”, ông Hervé Verhoosel nói thêm.

Trong bối cảnh các nhu cầu khác như nơi ở, nước sạch và vệ sinh trở nên cấp bách, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của LHQ và các đối tác nhân đạo đã kêu gọi 282 triệu USD để hỗ trợ các nạn nhân ở Mozambique.

Theo OCHA, gần một phần hai triệu ha hoa màu đã bị ngập lụt, cùng với thiệt hại lớn về nhà cửa và cơ sở hạ tầng.

Sự mất mát nghiêm trọng của vật nuôi cũng là vấn đề, dẫn đến tình trạng mất an ninh lương thực trên khắp khu vực miền Trung của đất nước vốn đã phải chịu cảnh nghèo đói và các vấn đề về phát triển trước khi cơn bão xảy ra.

Lời kêu gọi đáp ứng nhu cầu trong 3 tháng tới và bổ sung vào các yêu cầu trong Kế hoạch Ứng phó Nhân đạo hiện có của Mozambique với giá trị 337 triệu USD triệu đô la.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hành động khí hậu để chống lại những cơn bão kéo dài, gây chết người như Idai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO