Tân Yên - Bắc Giang: Sự việc cỏn con, Chủ tịch huyện không dám giải quyết

22/08/2017 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh 3 bài báo về việc bà Ngô Thị Tuyết (trú tại thôn Trong, xã Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) nhiều...

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh 3 bài báo về việc bà Ngô Thị Tuyết (trú tại thôn Trong, xã Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) nhiều năm nay không có lối đi vào nhà do cán bộ địa chính xã ‘vẽ’ nhầm sơ đồ dẫn đến hậu quả là đất của nhà này lại nằm trong sổ đỏ của nhà khác. Sự việc kéo dài cho tới nay được hơn 10 năm…
 
Dài cổ chờ đợi
 
Nhiều năm liền bà Ngô Thị Tuyết ở thôn Trong, xã Cao Thượng (Tân Yên – Bắc Giang) kêu cứu từ xã lên huyện về việc người hàng xóm Nguyễn Thị Yến thường xuyên đổ đất, nước thải, mảnh sành chặn lối đi không cho vào nhà. Mặc dù biết rõ nhưng Chủ tịch UBND huyện Tân Yên hiện tại là ông Dương Ngô Mạnh vẫn loay hoay không biết phải xử lý như thế nào bởi lãnh đạo huyện trước đó vào năm 2000 đã “trót” cấp một phần diện tích đường đi của nhà bà Ngô Thị Tuyết vào sổ đỏ của bà Nguyễn Thị Yến. 
 
Một sự việc không lớn nhưng cả một hệ thống chính quyền cấp huyện không xử lý nổi phải xin ý kiến các ngành trên tỉnh
Một sự việc không lớn nhưng cả một hệ thống chính quyền cấp huyện không xử lý nổi phải xin ý kiến các ngành trên tỉnh
 
Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài báo đầu tiên về việc này. Ngày 30/6/2017, ông Dương Ngô Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Tân Yên đã buộc phải ban hành Quyết định số 4212/QĐ-UBND thành lập Tổ kiểm tra, xem xét việc cấp sổ đỏ cho bà Yến và bà Tuyết. Tổ công tác do ông Nguyễn Quang Lượng - Phó Chủ tịch huyện làm Tổ trưởng có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát, thu thập hồ sơ tài liệu liên quan đến nguồn gốc sử dụng đất, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lối đi vào nhà hộ bà Ngô Thị Tuyết và bà Nguyễn Thị Yến. Thời gian thực hiện xong trước ngày 15/7/2017.
 
Gần một tháng sau, ngày 14/8/2017, PV Báo Tài nguyên và Môi trường quay trở lại huyện Tân Yên để tìm hiểu kết quả giải quyết vụ việc. Trao đổi với PV, ông Dương Ngô Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho biết: Hiện nay kết quả rà soát từ tổ kiểm tra đã có và huyện đang xin ý kiến của các cơ quan trên tỉnh xem xét để đảm bảo đúng quy định pháp luật. Sau khi có ý kiến từ cấp trên thì sang tuần tới huyện sẽ ban hành Quyết định chính thức giải quyết vụ việc.
 
Tuy nhiên, cho tới sáng ngày 22/8/2017, PV điện thoại trực tiếp cho ông Dương Ngô Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Tân Yên để truy về quyết định giải quyết vụ việc đã có hay chưa?. Ông Mạnh trần tình do trên tỉnh chưa có Văn bản hướng dẫn nên chưa thể ban hành Quyết định giải quyết.
 

Kết quả của Tổ thanh tra đã có nhưng để cho
Kết quả của Tổ thanh tra đã có nhưng để cho "chắc ăn". Chủ tịch huyện Tân Yên tiếp tục gửi Văn bản xin ý kiến của các sở ngành trên tỉnh Bắc Giang

Xã đề nghị thu hồi, huyện lắc đầu giải quyết sau

Trước đó, Báo Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh về việc bà Ngô Thị Tuyết được mẹ là bà Hoàng Thị Sen cho thừa kế lại thửa đất số 38, tờ bản đồ số 20 với diện tích 785m2 tại khu Đồi Đỏ, xã Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Thửa đất trên được Đội công trình giao thông huyện Tân Yên bàn giao sử dụng từ năm 1987. Đến năm 1991 đã được Nhà nước cấp sổ đỏ, có lối đi rõ ràng.
 
Một năm sau, Đội công trình giao thông huyện Tân Yên tiếp tục tiến hành thanh lý nhà trên đất cho bà Nguyễn Thị Yến mua lại. Ngày 15/12/2000, bà Yến được UBND huyện Tân Yên cấp sổ đỏ với diện tích 1518m2 tại số thửa 23, tờ bản đồ số 20. Kể từ đó, hai gia đình vẫn sử dụng chung lối đi chung ổn định, không xảy ra xích mích gì.
 
Thế nhưng đến ngày 14/10/2016, bà Yến đã tự ý xây tường cay cao 1m76 và dài 5,5m bịt kín phần đường đi vào nhà bà Tuyết. Quá bức xúc trước hành vi ngang ngược của bà Yến, ngày 29/10/2016, bà Tuyết đã phá dỡ bức tường để lấy lối đi vào nhà. Nhưng bà Yến sau đó liên tục có các hành động như đổ gạch đá, đổ mảnh sành và phế thải ra lối đi nhằm không cho bà Tuyết đi vào nhà. Gia đình bà Tuyết và UBND xã nhiều lần phải dọn dẹp để lấy lối đi nhưng bà Yến vẫn tiếp tục đổ phế thải ngăn cản không cho gia đình Tuyết có lối đi. 
 
Tranh chấp một cái ngõ nhỏ thôi nhưng cách xử lý của chính quyền huyện Tân Yên hiện tại khiến cho sự việc không biết bao giờ tới hồi kết
Tranh chấp một cái ngõ nhỏ thôi nhưng cách xử lý của chính quyền huyện Tân Yên hiện tại khiến cho sự việc không biết bao giờ tới hồi kết
 
Sau khi kiểm tra và phát hiện nguyên nhân của sự việc là do sai sót của cán bộ địa chính xã nên ngày 29/12/2016 ông Hoàng Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Cao Thượng gửi báo cáo số 67/BC-UBND đề nghị Chủ tịch UBND huyện Tân Yên thu hồi sổ đỏ số Q720596 mang tên bà Nguyễn Thị Yến tại thửa số 23, tờ bản đồ số 20 diện tích 1518 m2 do cấp không đúng diện tích đất. Đồng thời tiến hành trích đo thửa đất để cấp lại theo đúng hiện trạng thực tế sử dụng. 
 
Nửa năm sau, ngày 14/6/2017 ông Dương Ngô Mạnh – Chủ tịch UBND huyện Tân Yên ký văn bản số 945/UBND-TTr theo cách không thể “hài hước” hơn. Ông Mạnh dựa vào báo cáo số 34/BC-TTr của Thanh tra huyện để xử lý vụ việc theo hướng không thu hồi sổ đỏ cấp sai diện tích, giữ nguyên phần diện tích đất trong sổ đỏ bà Yến nhưng thực tế sử dụng thì lại giao cho xã và bà Tuyết quản lý. Sau này có tranh chấp gì thì sẽ giải quyết sau.
 
Có thể thấy rằng việc người dân đòi hỏi có lối đi vào nhà là hoàn toàn chính đáng. Không những vậy, việc người dân “mất” lối đi vào nhà do lỗi của cán bộ địa chính. Tuy nhiên, sau khi phát hiện sai phạm thì việc giải quyết để trả lại lối đi cho người dân như cách huyện Tân Yên đang làm chỉ khiến người dân càng thêm bức xúc, sự tình ngày một rối ren thêm.
 

 NHỮNG NỘI DUNG TỐ CÁO TÔI LÀ KHÔNG ĐÚNG

Ông Dương Ngô Mạnh

Ông Dương Ngô Mạnh - Phó Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Tân Yên

(Ảnh: Cổng TT Tân Yên)

Trong quá trình thu thập thông tin về vụ việc, PV được người dân cung cấp thông tin về việc bổ nhiệm cán bộ ở huyện có nhiều khuất tuất cũng như bản thân Chủ tịch huyện đương nhiệm bị tố cáo bằng cấp gian dối, trình độ ngoại ngữ hạn chế mặc dù lấy bằng quốc tế…

Trả lời về việc này, ông Dương Ngô Mạnh – Phó Bí thư huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Tân Yên khẳng định những nội dung đó hoàn toàn ko đúng. Ủy ban kiểm tra huyện ủy đã vào cuộc, rà soát lại những nội dung trong đơn tố cáo và ban hành kết luận gửi Bí thư tỉnh ủy.

 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./

 
Doãn Hưng – Vi Hải 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Yên - Bắc Giang: Sự việc cỏn con, Chủ tịch huyện không dám giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO