Môi trường

Tân Thạnh (Long An): Nâng cao đời sống người dân từ sản xuất nông nghiệp

Bạch Thanh 18/07/2023 - 18:22

(TN&MT) - Là huyện thuần nông, huyện Tân Thạnh (Long An) đã và đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, giá trị nông sản. Đặc biệt, địa phương này cũng đang chú trọng đến phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường (BVMT), giúp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

h1.jpg
Ông Ngô Văn Bảy (xã Nhơn Ninh) có đời sống khấm khá nhờ trồng dưa lưới trong nhà màng

Gắn sản xuất với BVMT

Theo UBND huyện Tân Thạnh, những năm qua, địa phương luôn xác định sản xuất nông nghiệp là một trong những thế mạnh và tập trung lãnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất. Hiện nay, trên địa bàn cây lúa chiếm đến 88% tổng diện tích cây trồng. Trong sản xuất lúa đã thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống lúa theo hướng tăng diện tích lúa chất lượng cao, đáp ứng yều cầu xuất khẩu.

Ngoài thế mạnh sản xuất lúa, huyện Tân Thạnh còn khuyến khích ngươi dân mở rộng phát triển nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng trên đất trồng lúa kém hiệu quả như: luân canh lúa - sen, lúa - dưa hấu. Địa phương cũng đang dần hình thành vùng nguyên liệu cây ăn quả như mít, chanh, sầu riêng...; đồng thời nhân rộng nhiều mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, đã góp phần giúp nông dân giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận và phát triển sản xuất theo hướng bền vững.

Đặc biệt, để nâng cao nhận thức và hành động cụ thể BVMT trong sản xuất nông nghiệp, các cấp, các ngành và địa phương huyện Tân Thạnh đã tập trung công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về BVMT; đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải, ngăn chặn và xử lý kịp thời các đối tượng có hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường theo quy định, nhất là tổ chức triển khai mô hình lưu giữ bao bì bảo vệ thực vật sau khi sử dụng.

Với chức năng nhiệm vụ được giao, ngành Nông nghiệp huyện Tân Thạnh cũng đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về BVMT trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Từ đó giúp người nông dân thay đổi hướng sản xuất theo hướng gắn với BVMT như: thay đổi lề lối canh tác, sản xuất an toàn; nhân rộng mô hình quản lý, sử dụng hiệu quả các loại chất thải trồng trọt, giảm ô nhiễm môi trường và tác động về sức khỏe nhằm bảo vệ bền vững môi trường nông nghiệp, nông thôn, hướng tới xây dựng nông thôn mới phát triển về kinh tế, xanh - sạch - đẹp.

Hiện tại, là huyện thuần nông, huyện Tân Thạnh đã và đang tập trung phát triển nông - lâm - thủy sản theo hướng ổn định và bền vững, nâng cao hiệu quả, chất lượng, tính cạnh tranh, phù hợp với sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu và BVMT nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững của địa phương.

h2.jpg
Trong sản xuất nông nghiệp, nông dân huyện Tân Thạnh chú trọng đến BVMT

Nâng cao đời sống người dân

Thuộc vùng đất trồng lúa kém hiệu quả, sau khi nghiên cứu học hỏi kỹ thuật trồng, gia đình ông Ngô Văn Bảy ở ấp Kênh Giữa, xã Nhơn Ninh (Tân Thạnh) đã mạnh dạn đầu tư 270 triệu đồng để thực hiện 02 nhà màng trên diện tích khoảng 1.000 m2 trồng khoảng 3.000 dây dưa lưới kết hợp hệ thống tưới nước nhỏ giọt. Nhờ chăm sóc đúng quy trình, theo dõi chặt chẽ chế độ dinh dưỡng nên dưa lưới của ông phát triển tốt. Với diện tích 1.000m2, sau khi thu hoạch và cấn trừ chi phí, mỗi năm ông Bảy mang về lợi nhuận khoảng 250 triệu đồng.

Sản xuất có hiệu quả, đến nay gia đình ông Bảy đã đầu tư 9 nhà màng với gần 2ha đất trồng lúa kém hiệu quả và trồng xen canh giữa các giai đoạn phát triển của dưa để có nguồn thu hoạch liên tiếp. Ông Bảy cho hay trong sản xuất luôn thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng và không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học nên đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn, bảo vệ tốt sức khỏe của người trồng lẫn người tiêu dùng.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Thanh Chì, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh cho biết, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển toàn diện các lĩnh vực sản xuất, nên tình hình kinh tế - xã hội của huyện đã có nhiều khởi sắc. Trong đó, với việc đẩy mạnh phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước giúp tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho người dân.

Năm qua, giá trị sản xuất nông nghiệp – lâm – thủy sản của huyện Tân Thạnh đạt 3.833 tỷ đồng, chiếm gần 80% tỷ trọng sản xuất toàn huyện; giá trị sản xuất bình quân đầu người đạt trên 61 triệu đồng/người/năm. Năm 2023, Tân Thạnh phấn đấu giá trị sản xuất nông nghiệp – lâm – thủy sản đạt 4.023 tỷ đồng và giá trị sản xuất bình quân đầu người đạt 64,4 triệu đồng/người/năm.

Để thực hiện đạt mục tiêu này, theo ông Hà Thanh Chì, trong thời gian tới, địa phương sẽ tập trung phát triển vùng sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tăng thu nhập cho nông dân trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Tiếp tục đổi mới tổ chức sản xuất, xây dựng các mô hình liên kết, mô hình chuyển đổi cây trồng vật nuôi và nhân rộng các mô hình có hiệu quả. Thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn góp phần vào chương trình xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể và người dân về nhiệm vụ BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai. Đặc biệt là tập trung triển khai các giải pháp kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải theo quy định; đẩy mạnh việc quản lý, kiểm soát và thực hiện ngăn chặn, xử lý kịp thời các đối tượng có xả thải gây ô nhiễm môi trường; tập trung lãnh đạo vận động nhân dân tham gia vệ sinh môi trường và phân loại, xử lý rác thải trên địa bàn.

Đồng thời, tập trung quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp. Đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng liên kết, chuỗi giá trị; sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn gắn với công tác BVMT. Cùng với đó là chú trọng đến việc quản lý, BVMT hiệu quả và vừa tạo công ăn việc làm thường xuyên, ổn định và nâng cao cuộc sống lâu dài cho người dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Thạnh (Long An): Nâng cao đời sống người dân từ sản xuất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO